Luận Văn Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/10/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trong các Ngân hàng Thương mại ở Việt Nam hiện nay
    MỤC LỤC
    Lời mở đầu 1
    CHƯƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ RỦI RO TÍN DỤNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM 3

    1.1.Rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại 3
    1.1.1.Khái niệm rủi ro tín dụng 3
    1.1.2.Bản chất rủi ro tín dụng 4
    1.2.3.Phân loại rủi ro tín dụng 4
    1.1.4.Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng 6
    1.1.4.1.Nguyên nhân chủ quan 6
    1.1.4.2.Nguyên nhân khách quan 9
    1.1.5.Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng tới hoạt động ngân hàng thương mại 13
    1.2.Quản lý rủi ro tín dụng trong Ngân hàng thương mại 14
    1.2.1.Khái niệm quản lý rủi ro tín dụng 14
    1.2.2.Sự cần thiết phải quản lý rủi ro tín dụng 15
    1.2.2.1.Giảm lợi nhuận 15
    1.2.2.2.Giảm khả năng thanh toán 15
    1.2.2.3.Giảm uy tín của ngân hàng 16
    1.2.2.4.Phá sản ngân hàng 16
    1.2.3.Các nguyên tắc quản lý rủi ro tín dụng 17
    1.2.3.1.Nguyên tắc chấp nhận rủi ro 17
    1.2.3.2.Nguyên tắc điều hành rủi ro cho phép 18
    1.2.3.3.Nguyên tắc quản lý độc lập các rủi ro riêng biệt 18
    1.2.3.4.Nguyên tắc phù hợp giữa mức độ rủi ro cho phép và mức độ thu nhập 18
    1.2.3.5. Nguyên tắc phù hợp giữa mức độ rủi ro cho phép và khả năng tài chính 19
    1.2.3.6.Nguyên tắc hợp lý về thời gian 19
    1.2.3.7.Nguyên tắc chuyển đẩy các loại rủi ro không cho phép 19

    CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 20

    2.1.Thực trạng rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay 20
    2.1.1.Xem xét theo nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng 20
    2.1.1.1.Rủi ro tín dụng xuất phát từ đạo đức của các cán bộ ngân hàng 20
    2.1.1.2. Rủi ro tín dụng xuất phát từ chính sách của nhà nước 22
    2.1.1.3. Rủi ro tín dụng xuất phát từ việc thực thi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước 23
    2.1.1.4.Rủi ro tín dụng do môi trường kinh tế không ổn định 24
    2.1.2.Xem xét qua một số chỉ tiêu phản ánh mức độ rủi ro tín dụng 25
    2.1.2.1.Tổng quát tình hình hoạt động của các ngân hàng thương mại 25
    2.1.2.2.Tỷ lệ an toàn vốn 27
    2.1.2.3.Hệ số nợ quá hạn 29
    2.1.2.4.Hệ số rủi ro tín dụng 29
    2.1.2.5.Tỷ lệ nợ xấu 30
    2.2.Thực trạng công tác quản lý rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay 31
    2.3.Đánh giá rủi ro tín dụng và công tác quản lý rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay 34

    CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG VÀ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM 38

    3.1.Giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng và hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tín dụng 38
    3.1.1.Chú trọng công tác giáo dục, đào tạo cán bộ 38
    3.1.2.Xây dựng chính sách tín dụng hợp lý 38
    3.1.3.Thực hiện tốt quy trình quản lý tín dụng 39
    3.1.4.Lập quỹ dự phòng rủi ro 40
    3.1.5.Thực hiện các biện pháp phân tán rủi ro 40
    3.1.6.Sử dụng các hình thức đảm bảo tín dụng ( Cầm cố, thế chấp, bảo lãnh .) 41
    3.1.7.Tăng cường công tác kiểm toán, kiểm soát nội bộ trong các ngân hàng 42
    3.1.8.Tăng cường hiệu quả hoạt động của trung tâm thông tin ứng dụng (CIC) 42
    3.2.Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền 43
    3.2.1.Với ngân hàng nhà nước 43
    3.2.2.Với chính phủ, nhà nước và các bộ ngành 44
    Kết luận 46
    Danh mục tài liệu tham khảo
    47
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...