Tiểu Luận Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại tại TP.HCM

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của các ngân hàng thương mại tại TP.HCM


    Quá trình tự do hoá Tài chính và hội nhập Quốc tế có thể làm cho nợ xấu gia tăng khi tạo ra một môi trường cạnh tranh gay gắt, khiến hầu hết các doanh nghiệp, những khách hàng thường xuyên của Ngân hàng phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ và quy luật chọn lọc khắc nghiệt của thị trường.
    Tín dụng Ngân hàng là Quan hệ tín dụng giữa Ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các tổ chức kinh tế, cá nhân theo nguyên tắc hoàn trả. Việc hoàn trả được nợ gốc trong tín dụng có nghĩa là việc thực hiện được giá trị hàng hoá trên thị trường, còn việc hoàn trả được lãi vay trong tín dụng là việc thực hiện được giá trị thặng dư trên thị trường. Do đó, có thể xem rủi ro tín dụng cũng là rủi ro Kinh doanh nhưng được xem xét dưới góc độ của ngân hàng.
    Trong Quan hệ tín dụng có hai đối tượng tham gia là Ngân hàng cho vay và người đi vay. Nhưng người đi vay sử dụng tiền vay trong một thời gian, không gian cụ thể, tuân theo sự chi phối của những điều kiện cụ thể nhất định mà ta gọi là môi trường kinh doanh, và đây là đối tượng thứ ba có mặt trong Quan hệ tín dụng. Rủi ro tín dụng xuất phát từ môi trường Kinh doanh gọi là rủi ro do nguyên nhân khách quan. Rủi ro xuất phát từ người vay và Ngân hàng cho vay gọi là rủi ro do nguyên nhân chủ quan.
    1. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan
    1.1 Rủi ro do môi trường kinh tế không ổn định
    1.1.1 Sự biến động quá nhanh và không dự đoán được của thị trường thế giới:
    1.1.2 Rủi ro tất yếu của quá trình tự do hóa tài chính, hội nhập quốc tế:
    1.1.3 Sự tấn công của hàng nhập lậu:
    1.1.4.Thiếu sự quy hoạch, phân bổ Đầu tư một cách hợp lý đã dẫn đến khủng hoảng thừa về đầu tư trong một số ngành:
    1.2. Rủi ro do môi trường pháp lý chưa thuận lợi
    1.2.1 Sự kém hiệu quả của cơ quan Pháp luật cấp địa phương:
    1.2.2 Sự thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa hiệu quả của NHNN:
    1.2.3 Hệ thống thông tin quản lý còn bất cập:
    2. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan
    2.1 Rủi ro do các nguyên nhân từ phía khách hàng vay
    2.1.1 Sử dụng vốn sai mục đích, không có thiện chí trong việc trả nợ vay:
    2.1.2 Khả năng quản lý Kinh doanh kém:
    2.1.3 Tình hình Tài chính doanh nghiệp yếu kém, thiếu minh bạch:
    2.2 Rủi ro do các nguyên nhân từ phía Ngân hàng cho vay
    2.2.1 Lỏng lẻo trong công tác kiểm tra nội bộ các ngân hàng:
    2.2.2 Bố trí cán bộ thiếu đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
    2.2.3 Thiếu giám sát và quản lý sau khi cho vay:
    2.2.4 Sự hợp tác giữa các NHTM quá lỏng lẻo, vai trò của CIC chưa thực sự hiệu quả:
    3. Quản lý rủi ro tín dụng của các NHTM
     
Đang tải...