Tiểu Luận Rủi ro tín dụng & quản lý rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Rủi ro tín dụng & quản lý rủi ro tín dụng trong các NHTM ở VN hiện nay

    MỤC LỤC​
    Phần 1: Những vấn đề cơ bản về rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trong các ngân hàng thương mại


    1 Khái quát về rủi ro trong hoạt động ngân hàng 2
    1.1 Khái niệm rủi ro
    1.2 Phân loại rủi ro trong hoạt động ngân hàng
    2 Rủi ro tín dụng 6
    2.1 Bản chất rủi ro tín dụng
    2.2 Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng
    2.3 Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng
    3 Một số nguyên tắc trong quản lý rủi ro tín dụng 11
    3.1 Quan điểm cho vay phải trên cơ sở xây dựng và hiểu rõ người vay
    3.2 Hiệu quả và chất lượng tín dụng trên cơ sở hiệu quả của sản xuất kinh doanh của người vay vốn
    3.3 Mở rộng khối lượng trên cơ sở nâng cao chất lượng tín dụng
    3.4 Chủ động phân tán rủi ro để ngăn ngừa và hạn chế rủi ro
    3.5 Cho vay phải có đảm bảo tiền vay với tính khả thi cao
    3.6 Cho vay phải do chính ngân hàng quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó
    3.7 Phải quản lý nợ quá hạn, nợ khó đòi và các khoản nợ có vấn đề

    Phần 2: Thực trạng rủi ro tín dụng và công tác quản lý rủi ro tín dụng tại cá NHTM Việt Nam

    1. Nguyên nhân rủi ro tín dụng trong các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay 17
    1.1 Rủi ro đạo đức
    1.2 Rủi ro chính sách
    1.3 Rủi ro từ thực thi chức năng nhiệm vụ của cơ quan nhà nước
    1.4 Rủi ro thị trường của ngân hàng
    2 Đánh giá tình hình rủi ro tín dụng ở các NHTM Việt Nam 22
    3 Thực trạng công tác rủi ro tín dụng ở Việt Nam 24
    3.1 Các ngân hàng đã chủ động phòng ngừa rủi ro tín dụng nhằm hạn chế các khoản tín dụng có vấn đề, nợ quá hạn, nợ khó đòi
    - Hệ thống thông tin tín dụng ngân hàng
    - Hợp tác giữa các tổ chức tín dụng trong việc cung cấp thông tin phòng ngừa rủi ro
    - Ban quản lý tín dụng
    - Ban phòng ngừa rủi ro
    - Thanh tra ngân hàng nhà nước
    - Ban kiểm soát nội bộ
    - Kiểm toán độc lập và kiểm toán quốc tế
    - Môi trương pháp lý không ngừng hoàn thiện
    - Bảo hiểm tiền gửi
    3.2 Việc giảm thiểu hậu quả rủi ro tín dụng trong các NHTM 29
    - Quỹ dự phòng rủi ro
    - Khoanh nợ, xoá nợ, xiết nợ, thu hồi tài sản thế chấp; chuyển nợ quá hạn
    - Hoạt động của công ty quản lý và khai thác tài sản thế chấp (AMC)

    Phần 3: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản lý rủi ro tín dụng

    1. Nâng cao chất lượng quá trình phân tích, đánh giá thẩm định khách hàng vay vốn 34
    1.1 Đánh giá về năng lực vay vốn của khách hàng
    1.2 Đánh giá khả năng điều hành sản xuất kinh doanh của người lãnh đạo doanh nghiệp
    1.3 Đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp
    1.4 Đánh giá về cơ sở vật chất kỹ thuật công nghệ của doanh nghiệp
    2 Thực hiện tốt công tác dự phòng rủi ro tín dụng 38
    2.1 Dự phòng giảm giá tài sản
    2.2 Quỹ dự phòng rủi ro
    3 Nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng các công cụ dẫn xuất tín dụng nhằm dự phòng kịp thời rủi ro tín dụng 41
    3.1 Swap tổng lợi tức
    3.2 Swap tín dụng
    4 Các biện pháp khác 45
    4.1 Đa dạng hoá danh mục đầu tư
    4.2 Sử dụng các đảm bảo chắc chắn
    4.3 Nghiên cứ nắm bắt tình hình kinh tế xã hội

    Kết luận

    Ngõn hàng là một tổ chức tài chớnh trung gian quan trọng bậc nhất gúp phần thỳc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế. Tuy nhiên xuất phát từ đặc thự hoạt động của mỡnh, ngõn hàng lại là lĩnh vực kinh doanh đầy rủi ro, trong đú rủi ro tớn dụng là một nguy cơ lớn đe doạ sự tồn tại và phỏt triển của ngõn hàng, bởi cung ứng vốn thụng qua hoạt động tớn dụng là một hoạt động kinh doanh chớnh của ngõn hàng. Với mối quan hệ ngày càng phức tạp của ngõn hàng trong nền kinh tế hiện đại, sự sụp đổ của một ngõn hàng do khụng đũi được nợ, dù ở qui mô nào, cũng sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến các ngân hàng cũng như các chủ thể kinh tế khác, thậm chí gây ra sự hoảng loạn trong toàn bộ hệ thống ngân hàng từ đú gõy ra những cuộc khủng hoảng về kinh tế, xó hội mà hậu quả không thể lường trước được. Chính vỡ thế, ngăn chặn, phũng ngừa và kiểm soỏt rủi ro tớn dụng là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cỏc nhà quản lý rủi ro trong ngõn hàng.
    Với nội dung đó được trỡnh bày, đề tài nghiờn cứu khụng những đó hệ thống hoỏ những lý luận cơ bản mà cũn phác ra một bức tranh toàn cảnh về rủi ro tớn dụng và cụng tỏc quản lý rủi ro tớn dụng trong cỏc ngõn hàng ở Việt Nam, đồng thời trên cơ sở phân tích thực trạng đó, chúng tôi mạnh dạn đề xuất một số giải phỏp hữu ớch gúp phần giỳp cụng tỏc quản lý rủi ro tớn dụng được hiệu quả hơn, thiết nghĩ điều này thực sự cần thiết cho quỏ trỡnh lành mạnh hoá và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng , trên cơ sở đó hướng tới mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế đất nước trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...