Chuyên Đề Rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo cho HS trong dạy học hóa học phần phi kim ở trường THPT

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo cho HS trong dạy học hóa học phần phi kim ở trường THPT


    MỤC LỤC
    PHẦN I : MỞ ĐẦU 6
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .6
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 7
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 7
    1. Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về vấn đề rèn luyện năng lực độc lập sáng tạo cho học
    sinh trong dạy học hóa học ở trường THPT. .7
    2. Nghiên cứu các biện pháp rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo và kỹ năng vận dụng
    kiến thức của học sinh nói chung và học sinh các trường THPT thuộc tỉnh Quảng Ninh
    nói riêng. 7
    3. Kiểm tra khảo sát hiệu quả và tính khả thi của những biện pháp được đề xuất. Xử lý
    kết quả thực nghiệm bằng toán học thống kê. .8
    IV. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TưỢNG NGHIÊN CỨU 8
    V. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC . .8
    VI. PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .8
    2. Phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn .8
    3. Phương pháp hội thảo chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm .8
    4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 8
    VII. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI .9
    PHẦN II : NỘI DUNG 9
    CHưƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .9
    I. NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH, NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA NĂNG
    LỰC SÁNG TẠO VÀ CÁCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ .9
    1. Năng lực sáng tạo của học sinh 9
    2. Những biểu hiện của năng lực sáng tạo của học sinh 13
    3. Cách kiểm tra đánh giá năng lực sáng tạo của học sinh 15
    II. PHưƠNG PHÁP DẠY HỌC, NHỮNG XU HưỚNG ĐỔI MỚI PHưƠNG PHÁP
    DẠY HỌC HIỆN NAY 1 5
    1. Phương pháp dạy học .15
    2. Những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học 18
    III. THỰC TRẠNG DẠY HỌC HÓA HỌC Ở CÁC TRưỜNG THPT THUỘC
    TỈNH QUẢNG NINH 34
    1. Nội dung, phương pháp điều tra thực trạng rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo
    cho HS trong dạy học hóa học ở một số trường THPT thuộc tỉnh Quảng Ninh .34
    2. Nguyên nhân yếu kém về năng lực độc lập, sáng tạo của HS trong học tập hoá
    học ở một số trường THPT thuộc tỉnh Quảng Ninh 36
    TIỂU KẾT CHưƠNG I . 36
    CHưƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN NĂNG LỰC ĐỘC LẬP, SÁNG TẠO
    CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC Ở CÁC TRưỜNG THPT THUỘC
    TỈNH QUẢNG NINH 37
    I. MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN NĂNG LỰC ĐỘC LẬP, SÁNG TẠO CHO
    HỌC SINH THPT .37
    1. Lựa chọn một logic nội dung thích hợp và sử dụng phương pháp dạy học phù hợp
    để chuyển kiến thức khoa học thành kiến thức HS, phù hợp với trình độ HS 37
    2. Tìm những cách hình thành và phát triển năng lực sáng tạo phù hợp với bộ môn
    38
    2.1. Tạo động cơ, hứng thú hoạt động nhận thức sáng tạo, tạo tình huống có vấn đề
    nhằm phát huy cao độ trí tuệ của HS vào hoạt động sáng tạo 39
    2.2. Cung cấp các phương tiện hoạt động nhận thức và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo sử
    dụng các phương tiện hoạt động nhận thức đó .41
    2.3. Sử dụng PP DH phức hợp để rèn luyện năng lực độc lập, sáng tạo cho HS 47
    3. Sử dụng bài tập hoá học như là một phương tiện để phát triển năng lực độc lập,
    sáng tạo cho HS .49
    4. Kiểm tra, động viên kịp thời và biểu dương, đánh giá cao những biểu hiện sáng
    tạo của học sinh .50
    5. Cho HS làm các bài tập lớn, tập cho HS nghiên cứu khoa học 51
    II. XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP NHẰM RÈN LUYỆN NĂNG
    LỰC ĐỘC LẬP SÁNG TẠO CHO HỌC SINH 52
    IV. KẾT QUẢ VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU THỰC NGHIỆM Sư PHẠM 88
    TIỂU KẾT CHưƠNG III . 94
    PHẦN III : KẾT LUẬN CHUNG 95
    PHỤ LỤC I .101
    PHỤ LỤC II 117
    PHỤ LỤC III 119
    PHỤ LỤC IV 122
     
Đang tải...