Luận Văn Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh thông qua sử dụng SGK lịch sử vận dụng vào dạy học Lịch sử thế

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong mấy thập kỷ trở lại đây, cùng với sự tiến bộ của các ngành khoa học cơ bản, lý luận dạy học trong khoa học giáo dục cũng có những bước tiến đáng kể. Sự nghiệp CNH - HĐH đất nước gắn liền với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trí thức đang đòi hỏi đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy và học.
    Cùng với xu thế đổi mới quan niệm về SGK trên thế giới, từ năm 2001 Bộ Giáo dục và Đào tạo nước ta đã triển khai thực hiện đổi mới chương trình SGK cho các bậc học từ tiểu học đến THPT. Đồng thời, tiến hành đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp. Có thể nói, cốt lõi của phương pháp dạy và học mới là hướng tới học tập chủ động, độc lập, tự giác.
    Trong điều kiện của xã hội hiện đại, khoa học và công nghệ phát triển rất mạnh mẽ, sự bùng nổ của cách mạng thông tin đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến giáo dục nói chung và quá trình dạy học nói riêng. Trong hoàn cảnh như vậy, giáo dục ý thức tự học, tự học một cách thường xuyên, có kế hoạch, phương pháp học tập đúng đắn, khoa học cho HS là một nhiệm vụ bắt buộc và trách nhiệm nặng nề của GV. Chỉ có tự học, tự sáng tạo, học đi đôi với hành mới đáp ứng yêu cầu của sự phát triển xã hội đang đòi hỏi một nguồn nhân lực chất lượng cao.
    Cho dù nguồn thông tin khoa học đến với con người trong thời đại công nghệ là rất đa dạng, mọi nơi, mọi lúc, thì thông tin từ tài liệu ấn phẩm đối với HS phổ thông vẫn là nguồn quan trọng nhất. Một trong những phương tiện để tổ chức hoạt động tự lực học tập, phát huy tính tích cực của HS là SGK. SGK là tài liệu có nội dung cơ bản, hiện đại, khoa học, là tài liệu chính thống để HS học tập. Do đó trước hết cần phải rèn luyện cho HS kỹ năng tự học thông qua việc sử dụng có hiệu quả SGK. Đó sẽ là cơ sở để phát huy năng lực tự học sau này cho các em.
    So với thời kỳ cận đại - hiện đại, lịch sử thế giới nguyên thủy, cổ
    đại, trung đại là một phần kiến thức khó, mới mẻ đối với HS lớp 10. Trong mỗi bài, lượng kiến thức nhiều và phức tạp. Thêm nữa, có những vấn đề lý luận khó như tư hữu - giai cấp - xã hội - nhà nước, vấn đề về các hình thái kinh tế xã hội Do đó, để nâng cao hiệu quả dạy học, không chỉ đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của người GV trong việc đổi mới phương pháp dạy học mà còn cần sự cố gắng, tự học rất lớn của bản thân mỗi HS. Tuy nhiên, HS lớp 10 nhìn chung chưa có thói quen tự học và kỹ năng tự học chưa được hình thành rõ nét, đặc biệt là kỹ năng sử dụng, khai thác triệt để SGK. Vì thế, vai trò trách nhiệm của người GV trong việc đưa ra các biện pháp RLKNTH cho HS càng nặng nề hơn.
    Xuất phát từ những lý do trên em chọn Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh thông qua sử dụng SGK lịch sử vận dụng vào dạy học Lịch sử thế giới nguyên thủy, cổ đại, trung đại (SGK 10 THPT - chương trình chuẩn làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình với mong muốn đề xuất một số biện pháp giúp RLKNTH thông qua việc khai thác triệt để SGK lịch sử cho HS. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử ở trường THPT hiện nay.

    MỤC LỤC
    A- M ĐU 1
    1. Lý do chn đ tài 1
    2. Lch s nghiên cu vn đ 2
    3. Đi tượng nghiên cu. 6
    4. Mc đích, nhim v 6
    5. Phm vi nghiên cu. 7
    6. Cơ s phương pháp lun và phương pháp nghiên cu. 7
    7. B cc: 7
    B- NI DUNG 8
    Chương 1. 8
    MT S VN Đ V VIC VIC RLKNTH CHO HC SINH. 8
    THÔNG QUA S DNG SGK LCH SỬ - CƠ S LÝ LUN VÀ THC TIN 8
    1.1. Cơ s lý lun. 8
    1.1.1. Quan nim v k năng t hc lch s 8
    1.1.2. Quan nim v RLKNTH thông qua s dng SGK lch s 10
    1.1.3. Các k năng t hc cn rèn luyn cho HS khi s dng SGK. 14
    1.2. Cơ sở thc tin. 17
    1.2.1. Thc tin vic RLKNTH thông qua s dng SGK lch s cho hc sinh THPT ca giáo viên. 17
    1.2.2. Thc trng vic rèn luyn k năng t hc ca hc sinh. 19
    1.2.3. Nguyên nhân: 21
    Chương 2. 24
    RÈN LUYN K NĂNG T HC CHO HC SINH 24
    THÔNG QUA SỬ DNG SGK LCH S - VN DNG VÀO DY HC LCH S TH GIỚI NGUYÊN THY, C ĐI, TRUNG ĐI 24
    (LP 10 THPT - CHƯƠNG TRÌNH CHUN). 24
    2.1. V trí - ý nghĩa, ni dung ca Phn 1 - Lch s thế gii nguyên thy, c đi, trung đi (SGK lp 10 - chương trình chun). 24
    2.1.1. V trí: 24
    2.1.2. Ý nghĩa: 24
    2.1.3. Mt s ni dung cơ bn: 25
    2.2. Mt s yêu cu mang tính nguyên tc khi RLKNTH thông qua s dng SGK cho hc sinh THPT. 28
    2.3. Mt s bin pháp. 30
    2.2.1. Rèn luyn k năng t hc thông qua s dụng SGK nhà. 30
    2.2.1.1. Rèn luyn k năng đc SGK, to thói quen đc sách trước khi đến lp cho HS. 30
    2.2.1.2. Rèn luyn cho hc sinh k năng s dng SGK để làm tài liu ôn tp, cng c, h thng kiến thc và làm bài tp nhà. 34
    2.2.2. T hc trên lp. 35
    2.2.2.1. RLKNTH cho hc sinh thông qua vic khai thác trit đ bài viết trong SGK. 36
    2.2.2.2. RLKNTH cho HS thông qua khai thác trit để kênh hình. 39
    2.2.2.3. S dng h thng câu hi - bài tp trong SGK. 44
    2.2.2.4. RLKN va theo dõi SGK va nghe ging và ghi chép cho HS. 51
    C- KT LUN 53
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...