Luận Văn Rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hóa học cho học sinh lớp 11 trung học phổ thông ở tỉnh Đăk Nông

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    Trang

    Trang phụ bìa i

    Lời cam đoan ii

    Lời cảm ơn iii

    Mục lục 1

    Danh mục các chữ viết tắt 3

    MỞ ĐẦU 5

    NỘI DUNG 9

    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG NGÔN NGỮ HÓA HỌC 9

    1.1. Ngôn ngữ là phương tiện của nhận thức 9

    1.1.1. Kinh nghiệm xã hội được tồn tại và truyền đạt lại cho thế hệ sau được là nhờ ngôn ngữ 9

    1.1.2. Ngôn ngữ làm cho các quá trình của nhận thức cảm tính ở người mang một chất lượng mới 10

    1.1.3. Vai trò của ngôn ngữ là không thể thiếu trong nhận thức lý tính 12

    1.2. Khái niệm ngôn ngữ hóa học 14

    1.2.1. Ngôn ngữ hóa học là một phương tiện nhận thức trong khoa học và dạy học 14

    1.2.2. Ngôn ngữ hóa học là một phương tiện tích cực để nhận thức hóa học 15

    1.2.3. Các chức năng nhận thức của ngôn ngữ hoá học 15

    1.2.4. Ngôn ngữ hoá học trong chương trình hóa học trường phổ thông 16

    1.2.5. Ngôn ngữ hoá học làm tối ưu hóa quá trình lĩnh hội môn hóa học, phát triển tư duy cho học sinh 16

    1.2.6. Vai trò của ngôn ngữ hoá học trong nhiệm vụ giáo dục tư tưởng đạo đức học sinh 17

    1.3. Sơ lược thực trạng phát triển ở tỉnh Đăk Nông, chất lượng giáo dục của tỉnh Đăk Nông 17

    1.4. Thực trạng của việc dạy học hoá học và sử dụng ngôn ngữ hoá học trong dạy học tại tỉnh Đăk Nông 19

    1.4.1. Đã tiến hành khảo sát thực trạng việc dạy học hoá học ở phổ thông của tỉnh Đăk Nông 19

    1.4.2. Nội dung, đối tượng và phương pháp khảo sát 19

    1.4.3. Tiến trình và kết quả khảo sát 21

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 24

    Chương 2. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ HÓA HỌC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ĐĂK NÔNG 25

    2.1. Hệ thống về ngôn ngữ hoá học 25

    2.1.1. Những nội dung kiến thức và kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hoá học trong trường phổ thông 25

    2.1.2. Những kỹ năng về ngôn ngữ hóa học cần rèn luyện cho học sinh 30

    2.2. Những nguyên tắc cơ bản và các quan điểm chỉ đạo trong việc rèn luyện ngôn ngữ hóa học cho học sinh 30

    2.2.1. Những nguyên tắc cơ bản 30

    2.2.2. Các quan điểm chỉ đạo xây dựng quy trình rèn luyện kỹ năng về ngôn ngữ hoá học cho học sinh 31

    2.3. Quy trình về rèn luyện kỹ năng về ngôn ngữ hoá học cho học sinh trong quá trình học hóa học 32

    2.3.1. Mục tiêu của quy trình 32

    2.3.2. Các bước các giai đoạn rèn kỹ năng 33

    2.4. Những yêu cầu đối với giáo viên trong quá trình rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ hoá học 36

    2.4.1. Năng lực cần thiết của người giáo viên 36

    2.4.2. Phẩm chất cần thiết của người giáo viên 37

    2.5. Những bài giảng nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ hoá học cho học sinh 37

    2.5.1. Nội dung chủ yếu giáo viên và học sinh cần lĩnh hội 37

    2.5.2. Phân tích phương pháp rèn luyện kỹ năng cho bài giảng trên 52

    2.6. Lựa chọn và sử dụng hệ thống bài tập hoá học để rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ hoá học cho học sinh 54

    KẾT LUẬN VỀ CHƯƠNG 2 65


    Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 66

    3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm 66

    3.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 66

    3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 66

    3.3.1. Lựa chọn mẫu thực nghiệm 66

    3.3.2. Mẫu đối chứng 66

    3.3.3. Nội dung thực nghiệm 67

    3.3.4. Chuẩn bị tiến hành thực nghiệm 67

    3.4. Xử lý kết quả thực nghiệm 68

    3.4.1. Đã tiến hành kiểm tra đánh giá ở mỗi chương ở các mức độ 68

    3.4.2. Trao đổi với một số giáo viên giàu kinh nghiệm 68

    3.4.3. Vận dụng thống kê để thực nghiệm 68

    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 75

    KẾT LUẬN CHUNG VÀ KIẾN NGHỊ 76

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 78

    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...