Thạc Sĩ Rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để tạo lập văn bản tự sự cho học sinh trung học cơ sở

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ để tạo lập văn bản tự sự cho học sinh trung học cơ sở​
    Information

    MS: LVVH-PPDH007
    SỐ TRANG: 129
    NGÀNH: VĂN HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VĂN HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2007



    Information

    CẤU TRÚC LUẬN VĂN


    LỜI CẢM ƠN

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    MỞ ĐẦU

    1. Lí do chọn đề tài
    2. Lịch sử vấn đề
    2.1. Sách giáo khoa
    2.2. Các sách tham khảo về ngôn ngữ tiếng Việt và dạy học TLV tự sự
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    5. Phương pháp nghiên cứu
    6. Cơ sở khoa học và thực tiễn của đề tài
    7. Cấu trúc luận văn

    CHƯƠNG 1. ĐẶC TRƯNG VĂN BẢN TỰ SỰ VÀ VIỆC TẠO LẬP VĂN BẢN TỰ SỰ CHO HỌC SINH THCS

    1.1. Khái niệm, đặc điểm VBTS
    1.1.1. Khái niệm văn bản
    1.1.2. Phương thức biểu đạt
    1.1.3. Phương thức tự sự
    1.1.4. Mục đích giao tiếp của tự sự
    1.2. Đặc điểm VBTS
    1.2.1 Sự việc và nhân vật
    1.2.2. Chủ đề và dàn bài trong văn tự sự
    1.2.3. Thứ tự trong văn tự sự
    1.3. Đặc điểm ngôn ngữ của VBTS
    1.3.1. Lời văn tự sự
    1.3.2. Đoạn văn tự sự
    1.3.3. Ngôi kể
    1.4. Vai trò, ý nghĩa việc rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôn ngữ trong tạo lập VBTS cho HS THCS

    CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ DẠY HỌC TẠO LẬP VĂN BẢN TỰ SỰ Ở CHƯƠNG TRÌNH THCS

    2.1 . Đối chiếu VBTS với văn bản miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, điều hành
    2.1.1. Văn bản miêu tả
    2.1.2. Văn bản biểu cảm
    2.1.3. Văn bản thuyết minh
    2.1.4. Văn bản nghị luận
    2.1.5. Văn bản điều hành (hành chính – công vụ)
    2.2. Nội dung chương trình dạy tạo lập VBTS ở cấp THCS
    2.3. Một số thuận lợi và khó khăn trong giảng dạy tạo lập VBTS
    2.3.1. Thuận lợi
    2.3.2 Khó khăn
    2.3.3 Thực tế bài làm của HS THCS

    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TRONG TẠO LẬP VĂN BẢN TỰ SỰ

    3.1. Rèn luyện dùng từ, viết câu, viết đoạn văn, bài văn tự sự
    3.1.1 Chọn ngôi kể
    3.1.2. Rèn luyện dùng từ
    3.1.3 Rèn luyện viết câu
    3.1.4. Rèn luyện làm văn tự sự theo bố cục của bài văn
    3.2. Vận dụng thiết kế một số bài dạy cụ thể có chú trọng rèn luyện ngôn ngữ ở chương trình THCS
    3.2.1 Thiết kế giáo án thực nghiệm
    GIÁO ÁN LỚP 6 : Bài 5 – LỜI VĂN, ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
    GIÁO ÁN LỚP 8 : Bài 10 - LUYỆN NÓI : KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
    GIÁO ÁN LỚP 9 : Bài 12 - LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
    3.2.2. Phương pháp dạy tiết trả bài viết TLV
    3.2.3 Rèn luyện qua hình thức sáng tác tự do
    3.3. Vận dụng đa dạng các phương pháp và hình thức giảng dạy có chú trọng đến việc thực hành giao tiếp tiếng Việt và tạo lập văn bản

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    PHỤ LỤC


    PHỤ LỤC 1 : PHIẾU ĐIỀU TRA V/v : Dạy “Tạo lập VBTS trong chương trình THCS”

    PHỤ LỤC 2 : KẾT QUẢ ĐIỀU TRA GV

    PHỤ LỤC 3: CÁC BẢNG THỐNG KÊ SỐ LIỆU ĐÁNH GIÁ CỦA CÁN BỘ GIÁO VIÊN VỀ NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG VỀ SỨC KHỎE SINH SẢN

    PHỤ LỤC 4: MẪU PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN VÀ TRÒ CHUYỆN PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN

    PHỤ LỤC 5: PHIẾU QUAN SÁT TRONG ĐIỀU TRA NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG VỀ SỨC KHỎE SINH SẢN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...