Tiểu Luận Rèn luyện kỹ năng dựng đoạn văn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Như chúng ta đã biết,đích cuối cùng của môn văn học là học sinh tạo được một văn bản.Theo định nghĩa của ngữ pháp (SGK lớp 9) thì: “ Văn bản là một sản phẩm hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ có tính trọn vẹn về nội dung,hoàn chỉnh về hình thức. Muốn cho học sinh viết đựơc những đặc điểm trên phải rèn cho các em kĩ năng về viết từng đoạn của văn bản.
    Có nhiều học sinh đã học đến lớp 9 nhưng cũng còn rất bỡ ngỡ khi học đoạn văn. Các em còn tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau về khái niệm “đoạn văn. “đoạn văn” được các em hiểu và dùng với ý nghĩa chỉ sự phân đoạn nội dung. Điều đó các em cứ tưởng chỉ có trong giờ văn học. “Ví dụ bài này chia làm mấy đoạn?. Nội dung đoạn đó tác giả nêu vấn đề gì?. Khi hỏi một số em: Khi làm bài tập làm văn, bài làm của em có bao nhiêu đoạn? “Em thử đếm một bài bất kì và trả lời có mấy đoan văn?” Thế nào các em cũng trả lời có 3 đoạn: mở bài,thân bài, kết luận.Như vậy các em đã nhầm lẫn đoạn văn với bố cục của bài văn.
    Khi được học lý thuyết về đoạn văn và qua bài tập ứng dụng, các em đều hiểu đoạn văn theo đúng kiểu hình thức, nghĩa là “Muốn có đoạn văn chỉ cần chấmxuống dòng, mỗi chỗ xuống dòng sẽ cho ta một đoạn văn. Như vậy,các em hiểu biết về đoạn văn còn quá mơ hồ.
    Qua sự hiểu biết của các em, có thể nói rằng, các em ít được rèn về đoạn văn. Có chăng chỉ được hỏi chia đoạn văn ở giờ văn học. Vì hiểu mơ hồ như vậy, khi làm văn cứ được mấy câu các em lại xuống dòng, bất chấp nội dung, nghĩa là rất tuỳ tiện khi viết văn. Việc hiểu khái niệm đoạn văn như trên rất khó xây dựng những đoạn văn phong phú cho một văn bản.
    Xuất phát từ thực trạng trên và tầm quan trọng của môn Tập làm văn, năm
    học 2000 – 2001, nhómVăn- Tiếng Việt- Tổ khoa học xã hội của trường đã họp bàn thống nhất triển khai chuyên đề về phân mônTập làm văn vối nội dung “Rèn kỹ năng dựng đoạn văn cho học sinh”
    Trong các kỹ năng:Tìm hiểu đề, tìm ý chọn ý, lập dàn ý ; Dựng đoạn, liên kết đoạnTập miệng ở phân mônTập làm văn thì tổ đã xác định kỹ năng dựng đoạn là một trong những kỹ năng rất quan trọng. Bởi vì đây là một kỹ năng giúp học sinh làm bài với một nội dung phomg phú và đúng hình thức.
    Vậy rèn luyện kỹ năng dựng đoạn văn cho học sinh như thế nào để đạt kết quả cao ?
    Muốn học sinh hiểu sâu sắc đoạn văn, giáo viên cần phải cho các em nắm chắc lý thuyết. Không chỉ cung cấp cho các em lý thuyết về đoạn văn mà phải cung cấp cả những lý thuyết về vấn đề liên quan trong đoạn văn, cụ thể “Câu chốt, đề tài,các kiểu liên kết, các cách trình bày nội dung trong đoạn văn” Có như thế thì các em mới nắm chắc được đoạn văn và sử dụng nó khi viết văn bản.
    Ví dụ :Khi dạy bài “ đoạn văn SGK lớp 9, giáo viên treo bảng phụ có ghi hai đoạn văn trong bài học, sau đó cho các em quan sát. Hai phần trích trên nhìn về hình thức chúng có dấu hiệu gì ? Số lượng câu ở mỗi phần trích có gì khác nhau không ?
    Mỗi phần trích trên nói về vấn đề gì?
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...