Tiểu Luận Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận cho HS lớp 9 theo chuẩn kiến thức và kĩ năng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]NỘI DUNG
    [/TD]
    [TD]TRANG
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần I: MỞ ĐẦU
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Lý do chọn đề tài
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Các biện pháp thực hiện
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần II: NỘI DUNG
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Cơ sở lý luận
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Cơ sở thực tiễn
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Các yêu cầu đối với học sinh và giáo viên
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Kết quả đạt được
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần III: KẾT LUẬN
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tài liệu tham khảo
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Phần nhận xét, đánh giá của Hội đồng khoa học các cấp
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    PHẦN I
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:
    Trong chương trình ngữ văn ở bậc Trung học cơ sở, học sinh đã học về thể văn nghị luận. ở lớp 7 các em học được phép lập luận chứng minh và phép lập luận giải thích. Lớp 8 học tiếp khá kĩ về văn nghị luận, về cách nói và viết bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố biỂU cảm, tự sự và miêu tả. Ở lớp 9 đã có sự kế thừa, nâng cao kiến thức về văn nghị luận. Các em học về nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ
    Trong quá trình giảng dạy môn ngữ văn lớp 9, giáo viên giúp học sinh nắm vững các yêu cầu, cách làm bài nghị luận văn học ở từng kiểu bài, nhưng về kĩ năng viết bài nghị luận về văn học của học sinh chưa thật thành thạo, còn lúng túng, hành văn chưa mạch lạc, bố cục chưa rõ ràng, nhất là đối với đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Cho nên khi giảng dạy, cần phải chú trọng giúp học sinh và định hướng trong việc rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh, giúp học sinh biết cách làm bài, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của bài viết và hiệu quả của việc giáo dục, đáp ứng yêu cầu của mực tiêu giáo dục hiện nay. Xuất phát từ tình hình trên, bản thân xin nêu một vài ý kiến kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy với mục đích trao đổi cùng các bạn đồng nghiệp qua sáng kiến: “Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận cho học sinh lớp 9 theo chuẩn kiến thức và kĩ năng”.
    2. Các biện pháp thực hiện:
    - Khi dạy học sinh về thể văn nghị luận văn học, giáo vien cần chú trọng cho học sinh khai thác cái đẹp, cái hay của tác phẩm về nộ dung và nghệ thuật, thấy được chiều sâu tư tưởng của tác giả gửi gắm vào đấy để từ đó giúp học sinh có kĩ năng sống phù hợp với xã hội hiện đại, sống có trách nhiệm với mọi người, biết rung động cảm thụ để lĩnh hội kiến thức cơ bản.
    - Học sinh cần đọc kĩ văn bản, thuộc dẫn chứng, nắm chắc kiến thức, nắm cách làm bài, viết bài, biết viết câu hay, ý hay qua quá trình hướng dẫn rèn luyện kĩ năng thực hành của thầy cô giáo. Học sinh biết sáng tạo khi làm bài, biết xây dựng đoạn, liên kết đoạn, biết xây dụng bố cục mạch lạc, rõ ràng, chặt chẽ.
    - Người giáo viên cần giúp học sinh xác định được trọng tâm kiến thức để học sinh nắm được vấn đề đặt ra trong tác phẩm mà từ đó có cách viết, cách thể hiện cảm xúc của mình khi tạo lập văn bản.
    - Giáo viên cần hướng dẫn học sinh quy trình thực hành một bài viết về nghị luận tác phẩm văn học: từ khâu mở bài, thân bài đến kết bài, từ nghị luận được một câu thơ đến hai câu thơ rồi đến cả đoạn, các đoạn rồi viết thành bài, để từ đó giáo viên nâng dần kĩ năng viết văn cho các em.
    - Để viết tốt, viết hay, giáo viên cần giúp học sinh có ý thức yêu thích học bộ môn ngữ văn để từ đó các em có tâm thế, có thái độ tốt khi chiếm lĩnh tri thức của tác phẩm văn học.
    * KẾT QUẢ KHẢO SÁT HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS ĐỨC LÂN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Khối lớp
    [/TD]
    [TD]Tổng số học sinh
    [/TD]
    [TD="colspan: 8"]KẾT QUẢ XẾP LOẠI
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="colspan: 2"]Giỏi
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Khá
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Trung bình
    [/TD]
    [TD="colspan: 2"]Yếu
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TS
    [/TD]
    [TD]%
    [/TD]
    [TD]TS
    [/TD]
    [TD]%
    [/TD]
    [TD]TS
    [/TD]
    [TD]%
    [/TD]
    [TD]TS
    [/TD]
    [TD]%
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9B
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]23
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]40
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]9C
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]20
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]34
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...