Luận Văn Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài lên lớp qua dạy học nội dung phân số cho HS lớp 4

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần mở đầu
    1. Lý do chọn đề tài
    Quyết định số 2957/QĐ-ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ rõ vai trò và tính chất của Giáo dục Tiểu học “Tiểu học là cấp học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền tảng vững chắc cho Giáo dục Phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân”. Vì vậy, ngành Giáo dục cần phải quan tâm, đầu tư giáo dục các em phát triển một cách toàn diện.
    Xã hội ngày càng phát triển, khối lượng tri thức không ngừng tăng lên. Sống trong xã hội bùng nổ tri thức như vậy đòi hỏi người GV phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và phương pháp dạy học phù hợp để giúp HS lĩnh hội được những tri thức khoa học và những hiểu biết xã hội một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.
    Để trở thành một GV tương lai, mỗi sinh viên cần trang bị cho mình những tri thức, kỹ năng cần thiết về nghề dạy học. Một trong những kỹ năng đó là kỹ năng thiết kế bài lên lớp. Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của HS thì việc rèn luyện kỹ năng thiết kế bài lên lớp là rất cần thiết.
    Là sinh viên năm cuối, khi thiết kế bài lên lớp chúng em còn gặp phải một số khó khăn về: xác định mục tiêu bài học; xây dựng hệ thống câu hỏi để hướng dẫn HS chiếm lĩnh kiến thức và tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát huy tính tích cực học tập của HS; phân bố thời gian cho các hoạt động dạy - học một cách hợp lý.
    Với những lý do trên em đã chọn đề tài “Rèn luyện kĩ năng thiết kế bài lên lớp qua dạy học nội dung phân số cho HS lớp 4”

    2. Mục đích nghiên cứu
    Thiết kế một số bài lên lớp khi dạy học nội dung phân số cho HS lớp 4, nhằm rèn luyện kỹ năng thiết kế bài lên lớp.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc thiết kế bài lên lớp
    - Tìm hiểu thực trạng việc thiết kế bài của sinh viên
    - Nghiên cứu nội dung chương trình môn Toán lớp 4 và nội dung dạy học phân số trong Toán 4.
    - Nghiên cứu và đưa ra một số bài lên lớp thể hiện các kỹ năng thiết kế bài lên lớp khi dạy học phân số cho HS lớp 4.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lý luận: nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến đề tài
    - Phương pháp điều tra
    - Phương pháp thực nghiệm
    - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
    5. Cấu trúc khoá luận
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, khoá luận gồm 2 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
    I. Cơ sở lý luận
    1. Kế hoạch dạy học
    1.1. Kế hoạch dạy học môn Toán trong năm học
    1.2. Kế hoạch dạy học cho từng bài lên lớp
    2. Thiết kế bài lên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh
    2.1. Đổi mới khâu thiết kế bài lên lớp
    2.2. Các bước thiết kế một bài lên lớp theo phương pháp tích cực.
    II. Cơ sở thực tiễn
    1. Thực trạng việc thiết kế bài lên lớp của sinh viên
    2. ý kiến đề xuất nhằm nâng cao chất lượng thiết kế bài lên lớp của giáo viên
    Chương 2: Hệ thống bài thiết kế bài lên lớp về nội dung dạy học phân số - Toán 4
    I. Tổng quan nội dung môn Toán 4
    II. Giới thiệu chung về phương pháp dạy học Toán 4
    1. Phương pháp dạy học bài mới
    2. Phương pháp dạy học các bài luyện tập, luyện tập chung, ôn tập, thực hành
    III. Nội dung chủ yếu của dạy học phân số trong Toán 4
    1. Nội dung chủ yếu của dạy học phân số
    2. Đặc điểm dạy học phân số
    IV. Một số bài thiết kế bài lên lớp về nội dung dạy học phân số trong Toán 4
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...