Thạc Sĩ Rèn luyện kĩ năng địa lí qua hƣớng dẫn học sinh làm các bài thực hành trong sách giáo khoa địa lí 12

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÍ QUA HƯỚNG DẪN HỌC SINH LÀM CÁC BÀI THỰC HÀNH TRONG SÁCH GIÁO KHOA ĐỊA LÍ 12 THPT TỈNH THÁI NGUYÊN


    Luận văn dài 114 trang

    Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 10
    1.1. Cơ sở lí luận của đề tài . 10
    1.1.1. Hoạt động nhận thức 10
    1.1.2. Tích cực hóa hoạt động nhận thức 12
    1.1.3. Phương pháp dạy học là cách tổ chức hoạt động nhận thức 13
    1.1.4. Phương pháp dạy học địa lí ở nhà trường phổ thông 15
    1.1.5. Thực hành địa lí thực chất là thày tổ chức, trò thi công . 18
    1.1.5.1. Thực hành địa lí là gì? 18
    1.1.5.2. Vai trò của các bài thực hành địa lí nói chung và địa lí 12 nói riêng 20
    1.1.5.3. Thày thiết kế và tổ chức, trò thi công trong thực hành địa lí 12 24
    1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài 26
    1.2.1. Khái quát về tình hình KT- XH tỉnh Thái Nguyên 26
    1.2.2. Đặc điểm đội ngũ GV, HS và cơ sở vật chất ở các trường
    THPT tỉnh Thái Nguyên 27
    1.2.2.1. Giáo viên 27
    1.2.2.2. Học sinh 28
    1.2.2.3. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học 29
    1.2.3. Tình hình giảng dạy và học tập địa lí hiện nay ở các trường
    THPT tỉnh Thái Nguyên 29
    1.2.4. Yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp dạy học môn Địa lí
    của Sở GD-ĐT tỉnh Thái Nguyên 31
    1.3. Tiểu kết chương 1. . 32



    Chương 2. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ĐỊA LÍ QUA MỘT SỐ DẠNG BÀI
    THỰC HÀNH TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ 12 THPT 34
    2.1. Đặc điểm của hệ thống kiến thức, kĩ năng địa lí 34
    2.2. Cơ sở hình thành các kĩ năng thực hành địa lí 12 37
    2.2.1. Kế thừa và phát triển các kĩ năng thực hành địa lí 38
    2.2.2. Dựa vào đặc điểm, chương trình SGK Địa lí 12 và mục đích,
    yêu cầu của bài thực hành 38
    2.2.3. Dựa vào đặc điểm tâm sinh lí của HS 42
    2.2.4. Dựa vào trình độ chuyên môn cũng như khả năng sư phạm của GV . 43
    2.2.5. Dựa vào cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ cho việc rèn luyện
    kĩ năng địa lí 43
    2.3. Rèn luyện kĩ năng địa lí qua các dạng bài thực hành trong
    SGK Địa lí 12 (Chương trình Chuẩn) 43
    2.3.1. Rèn luyện kĩ năng vẽ lược đồ Việt Nam 47
    2.3.2. Rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ và điền vào lược đồ trống
    một số nội dung kiến thức theo yêu cầu 55
    2.3.3. Rèn luyện kĩ năng làm việc với số liệu thống kê và vẽ biểu đồ,
    nhận xét, giải thích .65
    2.3.4. Rèn luyện kĩ năng thu thập, tổng hợp thông tin từ các nguồn khác nhau,
    phân tích, xử lí thông tin để viết một báo cáo ngắn
    theo chủ đề, trao đổi và thảo luận 92
    2.4. Tiểu kết chương 2. 96


    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    3.1. Mục đích thực nghiệm . 97
    3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm . 97
    3.3. Nguyên tắc thực nghiệm 98
    3.4. Nội dung thực nghiệm 98
    3.5. Tổ chức thực nghiệm 98
    3.5.1. Chọn trường thực nghiệm 98
    3.5.2. Chọn bài thực nghiệm . 99
    3.5.3. Chọn lớp thực nghiệm .100
    3.5.4. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả thực nghiệm 100
    3.6. Kết quả và đánh giá kết quả thực nghiệm .101
    3.6.1. Kết quả thực nghiệm 101
    3.6.2. Nhận xét, đánh giá kết quả thực nghiệm 103
    3.7. Tiểu kết chương 3. 104
     
Đang tải...