Tiểu Luận Rèn luyện học sinh cách chia đoạn trong bài viết

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI;

    Trong quá trình dạy học, tôi nghĩ rằng: Mỗi giáo viên ai cũng có khát vọng là: làm sao cho giờ dạy của mình đạt hiệu quả cao nhất? Làm sao cho kiến thức giờ dạy đến với từng địa chỉ học sinh? Làm sao cho những em học sinh yếu kém từng bước nâng lên để khẳng định mình? Vì thế, người giáo viên muốn dạy tốt cần phải tự trau dồi kiến thức tương đối vững vàng, tìm ra các giải pháp tối ưu nhất để việc học tập của các em đạt hiệu quả thiết thực.

    Với đặc thù của bộ môn Ngữ văn, hiệu quả cao nhất của các em là có thể tạo ra sản phẩm - viết bài làm văn - sao cho đúng, cho hay, cho hấp dẫn, mạch lạc . Để làm được điều đó, học sinh cần phải nắm được nhiều kiến thức tổng hợp: về văn bản, về phương pháp làm văn, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, cách thức sử dụng câu . Trong đó, yếu tố nữa không thể thiếu là phải biết cách tổ chức, sắp xếp các đoạn văn để có được một bài văn trên cơ sở phù hợp giữa nội dung và hình thức thẩm mỹ. Đồng thời, thông qua đó mà nội dung thông tin, ý tưởng, tình cảm của học sinh trong bài viết được thể hiện một cách rõ ràng, hệ thống, mạch lạc.

    Thế nhưng, trong thực tế, không ít các em khi làm bài văn, đặc biệt là phần thân bài - mặc dù nội dung gồm nhiều ý, nhưng các em chỉ thể hiện trên một đoạn văn dài hàng 2-3 trang. Vì thế, ý tưởng mà các em trình bày đôi lúc rất lộn xộn, nhập nhằng, kém hiệu quả, không thu hút được sự chú ý của người đọc. Làm cho người đọc mệt mỏi, lười đọc.

    Từ những lý do trên, trong phạm vi đề tài này, tôi sẽ trình bày giải pháp “Rèn luyện học sinh cách chia đoàn trong bài viết” chủ yếu là phần thân bài, nhằm củng cố thêm kỹ năng làm bài cho học sinh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...