Tiểu Luận Rèn kỹ năng giải bài toán chứng minh hỡnh học cho học sinh lớp 8, trường THCS An thuyờn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Phần Mở đầu
    I.1 Lí do chọn đề tài
    Xuất phát từ mục tiêu Giáo dục trong giai đoạn hiện nay ( thế kỷ 21) là phải đào tạo ra con người có trí tuệ phát triển, giàu tính sáng tạo và có tính nhân văn cao.
    Định hướng này đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục điều 24 mục II đã nêu ''Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo của học sinh, phải phù hợp với đặc điểm của từng môn học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh"
    Trong chương trình Giáo dục phổ thông của nước ta hiện nay nhìn chung tất cả các môn học đều cho chúng ta tiếp cận với khoa học hiện đại và khoa học ứng dụng. Đặc biệt bộ môn toán, các em được tiếp thu kiến thức xây dựng trên tinh thần toán học hiện đại. Trong đó có nội dung xuyên suốt quá trình học tập của các em đó là mụn hỡnh học. Ngay từ khi cắp sách đến trường các em đã được làm quen với mụn hỡnh học dưới dạng đơn giản đó là làm quen với hỡnh trũn,hỡnh vuụng ,hỡnh tam giỏc,hỡnh chữ nhật và dần dần cao hơn là bài toỏn chứng minh hỡnh học.
    Các dạng hỡnh như trên mối quan hệ với nhau giúp các em tập hợp được kiến thức về môn hỡnh học.
    Việc giải bài toán chứng minh hỡnh học ở bậc THCS là một việc làm mới mẻ, đề bài toán cú khoa học. Yêu cầu học sinh phải có kiến thức phân tích, khái quát, tổng hợp, liên kết các tớnh chất với nhau, chuyển đổi các mối quan hệ toán học. Chứng minh hỡnh học hầu hết gắn liền với các hoạt động thực tiễn. Nên trong quá trình giải học sinh phải quan tâm đến ý nghĩa thực tế của nó.
    Khó khăn của học sinh khi giải bài toán chứng minh hỡnh học là kỹ năng của các em còn hạn chế, khả năng phân tích khái quát hoá, tổng hợp của các em rất chậm, các em không quan tâm đến ý nghĩa thực tế của bài toán.
    Trong quá trình giảng dạy toán tại trường THCS tôi thấy dạng toán này không thể thiếu được trong các bài kiểm tra học kỳ môn toán lớp 8 cũng như trong các bài thi tốt nghiệp trước đây, đại đa số học sinh bị mất điểm ở phần này do không biết áp dụng các tính chất đó học để giải chúng, cũng có những học sinh biết cách làm nhưng không đạt điểm tối đa vì:
    - Khụng nờu được lí do cần chứng minh.
    - Hạn chế trong vẽ hỡnh ,tớnh toỏn,gấp hỡnh.
    - Lời giải thiếu chặt chẽ.
    Vì vậy, nhiệm vụ của người giáo viên phải rèn cho học sinh kỹ năng giải các cỏc bài tập này tránh những sai lầm của học sinh hay mắc phải. Do đó, khi hướng dẫn học sinh giải loại toán này phải dựa trên quy tắc chung là: Yêu cầu về cỏc kĩ năng vẽ hỡnh, tớnh toỏn, gấp hỡnh .
    Bằng những kinh nghiệm rút ra sau nhiều năm giảng dạy ở trường Trung học cơ sở An thuyờn tôi đã mạnh dạn viết đề tài ''Rèn kỹ năng giải bài toán chứng minh hỡnh học “ cho học sinh lớp 8, trường THCS An thuyờn
    I.2 Mục đích nghiên cứu:
    Để giúp học sinh có cái nhìn tổng quát hơn về bài toán, để mỗi học sinh sau khi học xong chương trình toán THCS đều phải nắm chắc loại toán này và biết cách giải chúng.
    Rèn luyện cho học sinh khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ. Mặt khác cần khuyến khích học sinh tìm hiểu cách giải để học sinh phát huy được khả năng tư duy linh hoạt, nhạy bén khi tìm lời giải bài toán, tạo được lòng say mê, sáng tạo, ngày càng tự tin, không còn tâm lý ngại ngùng đối với việc chứng minh hỡnh học.
    Học sinh thấy được môn toán rất gần gũi với các môn học khác và thực tiễn cuộc sống.
    Giúp giáo viên tìm ra phương pháp dạy phù hợp với mọi đối tượng học sinh, làm cho học sinh có thêm hứng thú khi học môn toán
    I.3. Đối tượng:
    - Thời gian để thực hiện đề tài này: Trong năm học 2012- 2013 trên cơ sở các tiết dạy về bài toán chứng minh hỡnh học.
    - Địa điểm tại trường THCS, học sinh lớp 8.
    I.4. Nhiệm vụ-phương pháp:
    - Đó là một hình thức vận dụng những kiến thức đã học vào những vấn đề cụ thể, vào thực tiễn.
    - Đó là một hình thức tốt nhất để giáo viên kiểm tra học sinh và học sinh tự kiểm tra mình về năng lực, về mức độ tiếp thu và vận dụng kiến thức đã học.
    Trong giảng dạy một số giáo viên chưa chú ý phát huy tác dụng giáo dục, tác dụng phát triển của bài toán, mà chỉ chú trọng đến việc học sinh làm được nhiều bài, đôi lúc biến việc làm thành gánh nặng, một công việc buồn tẻ đối với học sinh. Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của học sinh giáo viên cần dạy và rèn cho học sinh các phương pháp giải các bài toán dạng chứng minh hỡnh học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...