Tiểu Luận Rèn kỹ năng giải bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm cho học sinh phổ thông

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    mở đầu

    I - Lý do chọn đề tài

    " Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác chủ động sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh"- (Trích luật giáo dục- điều 24.5). Ta thấy đổi mới phương pháp phải giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động tích cực, phải phát huy tính sáng tạo của học sinh chống thói quen áp đạt của giáo viên, do vậy người giáo viên phải hình thành cho học sinh một phương pháp phù hợp có hiệu quả.

    Trong môn hoá học thì bài tập hoá học có một vai trò cực kỳ quan trọng nó là nguồn cung cấp kiến thức mới, vận dụng kiến thức lí thuyết, giải thích các hiện tượng các quá trình hoá học, giúp tính toán các đại lượng: Khối lượng, thể tích, số mol . Việc giải bài tập sẽ giúp học sinh được củng cố kiến thức lí thuyết đã được học vận dụng linh hoạt kiến thức vào làm bài. Để giải được bài tập đòi hỏi học sinh không chỉ nắm vững các tính chất hoá học của các đơn chất và hợp chất đã học, nắm vững các công thức tính toán, biết cách tính theo phương trình hóa học và công thức hoá học. Đối với những bài tập đơn giản thì học sinh thường đi theo mô hình đơn giản: Như viết phương trình hoá học, dựa vào các đại lượng bài ra để tính số mol của một chất sau đó theo phương trình hoá học để tính số mol của các chất còn lại từ đó tính được các đại lượng theo yêu cầu của bài . Nhưng đối với nhiều dạng bài tập thì nếu học sinh không nắm được bản chất của các phản ứng thì việc giải bài toán của học sinh sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thường là giải sai như dạng bài tập: Oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm

    Từ thực tế giảng dạy tôi thấy học sinh khá lúng túng trong việc giải bài toán dạng này. tôi nhận thấy nhiều giáo viên thường coi nhẹ mảng kiến thức này các em ít được làm bài tập và bản chất của phản ứng không nắm được nên học sinh khi gặp những bài toàn dạng này thường không định hướng được cách làm đặc biệt là các học sinh khối lớp 9, do hổng kiến thức từ cấp 2 nên khi bước vào cấp 3 gây khó khăn cho học sinh học tiếp vì đây là một mảng kiến thức rất quan trọng trong chương trình trung học phổ thông để thi tốt nghiệp và đại học

    Do vậy việc đi sâu tìm hiểu, phân tích làm sáng tỏ nội dung kiến thức về Oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm là một vấn đề rất quan trọng. Khi cho Oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm thường tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau có thể là muối axít có thể là muối trung hoà hoặc hỗn hợp hai sản phẩm cả muối axit và muối trung hoà.

    Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài với nội dung: Rèn Kỹ năng giải bài tập dạng:Oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm.

    Với đề tài này giúp học sinh hiểu bài sâu sắc hơn, tránh những hiểu lầm, sai sót khi giải bài tập dạng này.Đồng thời trình độ của giáo viên cũng được nâng cao bổ sung phần nào kiến thức khiếm khuyết để bắt kịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và đáp ứng được yêu cầu mới của khoa học giáo dục hiện đại.

    II- mục đích và nhiệm vụ của đề tài

    1- Mục đích:

    - Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy- học hoá học của giáo viên và học sinh

    - Giúp cho học sinh nắm chắc được bản chất của các bài tập dạng oxit axit phản ứng với dung dịch kiềm từ đó rèn kỹ năng giải bài tập nói chung và bài tập dạng này nói riêng

    - Phát huy tính tích cực và tạo hứng thú cho học sinh trong học tập đặc biệt là trong giải bài tập hoá học

    - Là tài liệu rất cần thiết cho việc ôn học sinh giỏi khối 9 và giúp giáo viên hệ thống hoá được kiến thức, phương pháp dạy học.




    Mục lục


    Mục lục 1

    Mở đầu 2

    I- Lí do chọn đề tài 2

    II- Mục đích và nhiệm vụ của đề tài . 3

    1- Mục đích 3

    2- Nhiệm vụ 3

    III- phương pháp nghiên cứu .4

    Chương I- Tổng quan 4

    I- Cơ sở lí luận của đề tài 4

    II- Phân tích thực trạng của đề tài . 5

    1- Điểm mạnh của đề tài 5

    2- Những tồn tại của đề tài .5

    Chương II- Nội dung .5

    I- Cơ sở lí thuyết 5

    1- Khi cho oxit axit(CO2, SO2 .) phản ứng với dung dịch kiềm hoá trị I (NaOH.KOH .) 5

    2- Khi cho P2O5 phản ứng với dung dịch kiềm hoá trị I (NaOH, KOH ) 7

    3- Khi cho oxit axit (CO2, SO2 .) phản ứng với dung dịch kiềm hoá trị II (Ca(OH)2, Ba(OH)2 .) .7

    II- Bài tập 10

    1- Dạng bài tập oxit axit (CO2, SO2 .) phản ứng với dung dịch kiềm hoá trị I (NaOH.KOH .) 10

    2- Dạng bài tập P2O5 phản ứng với dung dịch dịch kiềm hoá trị I (NaOH.KOH .) 16

    3- Dạng bài tập oxit axit (CO2, SO2 .) phản ứng với dung dịch kiềm hoá trị II (Ca(OH)2, Ba(OH)2 .) .17

    Chương III- Thực nghiệm sư phạm 21

    Kết luận 22
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...