Luận Văn Quy trình xét duyệt cho vay – giải pháp cho vấn đề nợ quá hạn chi nhánh Hòa Bình

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
    KHÓA LUN TT NGHIP
    NGÀNH: TÀI CHÍNH
    NGÂN HÀNG
    TP.HCM 2012

    MC LC ( Luận văn dài 84 trang có File WORD)


    CHƯƠNG 1. LÝ LUN CHUNG VTÍN DNG NGÂN HÀNG, QUY TRÌNH XÉT DUYT CHO VAY VÀ XP HNG TÍN DNG 1

    1.1 Tín dng ngân hàng . 1
    1.1.1.Định nghĩa . 1
    1.1.2.Phân loại . 1
    1.1.3. Vai trò của tín dụng
    1.2 Đánh giá chất lượng tín dng . 3

    1.2.1. Nợ quá hạn: . 3
    1.2.2.Dư nợ cho vay/Tổng nguồn vốn . 4
    1.2.3. Lợi nhuận từ tín dụng/ Tổng lợi nhuận . 4
    1.2.4. Lợi nhuận từ tín dụng/ Dư nợ tín dụng
    1.3 Nguyên nhân nquá hn 5
    1.4 Mt số phương pháp quản trri ro nquá hn . 6
    1.5 Quy trình xét duyt cho vay . 6

    1.5.1. Khái niệm 6
    1.5.2. Nội dung .
    1.6 Xếp hng tín dng 7
    1.6.1. Lịch sử ra đời 7
    1.6.2. Định nghĩa . 8
    1.6.3. Sự cần thiết xếp hạng tín dụng trong hoạt động ngân hàng 8
    1.6.4. Các chỉ tiêu thường dùng để xếp hạng hạng tín nhiệm doanh nghiệp 10
    1.6.5. Sơ lược xếp hạng tín dụng trên thế giới và Việt Nam

    CHƯƠNG 2. GII THIU VNGÂN HÀNG TMCP XUT NHP KHU VIT NAM CHI NHÁNH HÒA BÌNH 16

    EXIMBANK . 1
    Tng quan vNgân hàng TMCP Xut Nhp Khu Vit Nam
    2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển .
    2.1.2. Quá trình phát triển và thành tựu đạt được . 17
    2.1.3. Chức năng nhiệm vụ . 18
    2.1.4. Cơ cấu tổ chức 19
    2.1.5.Cơ cấu cổ đông . 20
    2.1.6. Một số chỉ số tài chính
    2.2 Gii thiu khái quát vEximbank chi nhánh Hòa Bình 22
    2.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 22
    2.2.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng của các phòng ban .
    2.3 Kết quhoạt động ca Eximbank Hòa Bình trong thi gian qua 24
    2.3.1. Kết quả hoạt động . 24
    2.3.2. Những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động của Eximbank Hòa Bình
    2.3.3.Định hướng phát triển của Eximbank trong các năm tới

    CHƯƠNG 3. THC TRNG HOT ĐỘNG CHO VAY, QUY TRÌNH XÉT DUYT CHO VAY TI CHI NHÁNH HÕA BÌNH GIAI ĐOẠN 2009 - 201126
    3.1 Phân tích hoạt động cho vay . 26
    3.1.1. Dư nợ cho vay . 26
    3.1.2. Chênh lệch lãi suất 34
    3.1.3. Nợ quá hạn 35
    3.1.4. Tác động các yếu tố đến lợi nhuận . 40
    3.1.5. Phương pháp quản trị nợ quá hạn tại Chi nhánh Hòa Bình
    3.2 Quy trình xét duyt cho vay . 45
    3.2.1. Giai đoạn đến 2009 năm 2011 45
    3.2.2. Quy trình xét duyệt cho vay 2012 – khắc phục hạn chế của quy trình xét
    duyệt cho vay trước đó . 50
    3.2.3. Nhận xét về quy trình xét duyệt cho vay năm 2012 .

    CHƯƠNG 4. QUY TRÌNH XÉT DUYT CHO VAY GII PHÁP CHO VẤN ĐỀ NQUÁ HN TI NGÂN HÀNG TMCP XUT NHP KHU VIT NAM CHI NHÁNH HÒA BÌNH 53

    4.1.Cơ sở để thc hin ti Chi nhánh . 53
    4.2 Đề xut xét duyt cho vay . 53
    4.2.1. Quy trình xét duyệt cho vay 53
    4.2.2. Quy trình xếp hạng tín dụng . 54
    4.2.3. Ưu điểm của mô hình 58
    4.2.4. Nhược điểm của mô hình


    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bng 3.2: Dư nợ phân theo ngành nghề tại Chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 -
    2011
    Bng 3.3: Bảng tính NIM tại chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 – 2011
    Bng 3.4: Chất lượng tín dụng theo quy định Eximbank
    Bng 3.5: Chất lượng tín dụng tại chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009-2011
    Bng 3.6: Nợ quá hạn cho vay phân theo phân nhóm nợ tại chi nhánh Hòa Bình giai
    đoạn 2009-2011
    Bng 3.7: Dư nợ theo thành phần kinh tế tại Chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 –
    2011
    Bng 3.8: Dư nợ theo ngành nghề tại Chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 – 2011
    Bng 3.9 : Ma trận tương quan các yếu tố tác động đến lợi nhuận tại Chi nhánh Hòa
    Bình giai đoạn 2009 - 2011

    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
    Biểu đồ 2.1 : Tỷ lệ sở hữu cổ phần của Eximbank
    Biểu đồ 2.2 : Tổng tài sản và vốn điều lệ 2007 – 2011 tại Eximbank
    Biểu đồ 2.3 : Vốn huy động và dư nợ tín dụng 2007-2011 tại Eximbank
    Biểu đồ 2.4 : Hệ số Car và tỉ lệ nợ xấu 2007-2011 tại Eximbank
    Biểu đồ 2.4 : Chỉ số ROA, ROE 2007-2011 tại Eximbank
    Biểu đồ 2.5 : Lợi nhuận trước thuế 2007 – 2011 tại Eximbank
    Biểu đồ 3.1: Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay tại chi nhánh Hòa Bình và
    Eximbank giai đoạn 2009-2011
    Biểu đồ 3.2: Tỉ lệ đóng góp các yếu tố vào tăng trưởng GDP tại Việt Nam giai đoạn
    2006 – 2010
    Biểu đồ 3.3: Thu nhập Bình quân đầu người tại TP.HCM giai đoạn 2008 – 2012
    Biểu đồ 3.4: Nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 – 2011
    Biểu đồ 3.5: Hệ số ICOR trung bình theo thành phần kinh tế Việt Nam giai đoạn
    2006 – 2010
    Biểu đồ 3.6: So sánh dư nợ và lợi nhuận chi nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009 – 2011
    Biểu đồ 3.7: So sánh hiệu quả hoạt động qua chỉ tiêu lợi nhuận/dư nợ tại chi nhánh
    Hòa Bình với toàn hệ thống Eximbank giai đoạn 2009 – 2011
    Biểu đồ 3.8: So sanh dư nợ giới hạn và thực tế tại chi nhánh Hòa Bình giai đoạn
    2009 – 2011
    Biểu đồ 3.9: Tổng tiết kiệm và đầu tư tại Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010
    Biểu đồ 3.10: Tỉ lệ nợ quá hạn trên dư nợ của các thành phần kinh tế tại chi nhánh
    Hòa Bình giai đoạn 2009 – 2011
    Biểu đồ 3.11: Tỉ lệ nợ quá hạn trên dư nợ theo ngành nghề tại chi nhánh Hòa Bình
    giai đoạn 2009 – 2011
    Biểu đồ 3.12: So sánh tăng trưởng các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận tại Chi
    nhánh Hòa Bình giai đoạn 2009-2011
    Biểu đồ 3.13: Tương quan giữa lợi nhuận và nợ quá hạn tại chi nhánh Hòa Bình giai
    đoạn 2009 – 2011

    DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
    Hình 3.1: Quy trình xét duyệt cho vay tại Eximbank đến năm 2011
    Hình 3.2: Mô hình xét cấp tín dụng 3 bộ phận áp dụng từ ngày 03/01/2012 tại
    Eximbank
    Hình 4.1: Quy trình xét duyệt cho vay của tác giả đề xuất

    PHN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài.

    Một trong lĩnh vực được chính phủ coi là trọng tâm khi thực hiện đề án tái cơ cấu thị trường tài chính, đó là ngành Ngân hàng. Việc tái cơ cấu trên nhằm tạo nên một hệ thống Ngân hàng bền vững. Do đó, là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam – Eximbank cần có những bước đi cụ thể tạo sự tăng trưởng bền vững cho mình, qua đó mở ra xu hướng mới cho ngành ngân hàng tại Việt Nam. Để tạo nên sự tăng trưởng bền vững cho ngân hàng, thì từ bây giờ phải tự đổi mới mình, phải xây dựng hệ thống quản lý rủi ro tín dụng hiệu quả, phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế nhằm mang lại chất lượng nợ tốt hơn, ít rủi ro hơn.

    Tại chi nhánh Hòa Bình, trong ba năm qua lợi nhuận liên tục tăng và tăng với tốc độ rất cao. Lợi nhuận tại chi nhánh tăng chủ yếu là do tăng doanh số cho vay và tận dụng chênh lệch lãi suất để đưa lợi nhuận lên cao. Tuy nhiên, các yếu tố này là không bền vững, dễ thay đổi, là những yếu tố không cạnh tranh. Mặc khác, yếu tố bền vững chính là việc cải thiện chất lượng cho vay, thì chi nhánh vẫn chưa đạt được. Cụ thể: nợ quá hạn hiện nay tại chi nhánh chưa tốt, xét theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tín dụng của hệ thống Eximbank thì chất lượng nợ tại chi nhánh thuộc loại trung bình. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận cũng như sự phát triển bền vững của Eximbank – Chi nhánh Hòa Bình.

    Giải pháp đặt ra cho chi nhánh là phải giảm được nợ quá hạn và nợ xấu . Chính vì vậy cần có công cụ quản lý rủi ro cho vay là vần đề quan trọng hàng đầu đối với chi nhánh trong giai đoạn hiện nay. Quy trình xét duyệt cho vay nhằm đảm bảo việc quản trị rủi ro cho ngân hàng ngay từ đầu, là phương pháp được xem là hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất hiện nay. Trong quy trình xét duyệt cho vay tiên tiến, thì xếp hạng tín dụng chính là khoản mục quan trọng nhất, là công cụ quản lý rủi ro tín dụng một cách khoa học và hiệu quả mà các ngân hàng thương mại hiện nay đang triển khai áp dụng.

    Để từng bước nâng cao công tác quản lý rủi ro tín dụng, năm 2012 chi nhánh Hòa Bình đã áp dụng quy trình xét duyệt cho vay mới. Tuy nhiên, trong quy trình xét duyệt cho vay này còn nhiều nhược điểm và đặc biệt vẫn chưa xuất hiện xếp hạng tín dụng. Do đó, quy trình mới tuy có cải tiến trong công tác giám sát, đa chiều trong xét duyệt cho vay. Tuy nhiên, việc thẩm định khách hàng vẫn còn nhiều hạn chế.

    Vì vậy, việc xây dựng một quy trình xét duyệt cho vay mới, trong đó có xếp hạng tín dụng là điều cần thiết hiện nay tại chi nhánh Hòa Bình nhằm mang lại chất lượng cho vay tốt hơn, qua đó tạo nên sự phát triển bền vững. Vì giới hạn về phạm vi nghiên cứu do đó tác giả chủ yếu nhắm đến đối tượng chiếm dư nợ, nợ quá hạn cao ở chi nhánh là tổ chức kinh tế.
    2. Mc tiêu nghiên cu.

    Mục đích của khóa luận nhằm nghiên cứu những vấn đề sau :

    - Trình bày tín dụng ngân hàng, chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng. Giới thiệu khái quát về quy trình xét duyệt cho vay. Sơ lược về xếp hạng tín dụng, các chỉ tiêu thường dùng để xếp hạng tín dụng, sự cần thiết phải xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp vay vốn đối với ngân hàng, sơ lược xếp hạng tín dụng trên thế giới, các tổ chức tại Việt Nam, qua đó phân tích một số nhược điểm nhằm mang lại bài học cho chi nhánh Hòa bình khi thực hiện xếp hạng tín dụng.

    - Phần tích thực trang hoạt động cho vay – qua đó đánh giá hoạt động cho vay của doanh nghiệp là chủ yếu, tìm yếu tố mang lại lợi nhuận bền vững cho ngân hàng; thực trạng quy trình xét duyệt cho vay – qua đó phân tích, tìm hiểu thêm về quy trình này tại chi nhánh Hòa Bình. Đồng thời phân tích tìm những hạn chế trong quy trình xét duyệt cho vay tạo tiền đề cho việc xây dựng một quy trình xét duyệt cho vay mới để tạo nên yếu tố cho sự phát triển bền vững trong lợi nhuận của chi nhánh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...