Chuyên Đề Quy trình xếp dỡ - giao nhận hàng container nhập tại Công ty Tân Cảng – Cát Lái

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Chương I: Tìm hiểu tổng quan về Tân Cảng Sài Gòn

    1.1Quá trình hình thành phát triển của Tồng Công Ty Tân Cảng Sài Gòn
    1.1.1 Lịch sử phát triển của Tổng Công Ty Tân Cảng Sài Gòn

    Tân Cảng Sài Gòn được thành lập ngày 15/03/1989 theo quyết định 41/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Từ tháng 12/2006, Công ty chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ -Công ty con. Ngày 9 tháng 2/2010, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký Quyết định số 418/QĐ-BQP chuyển Công ty Tân Cảng Sài Gòn thành Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lllllllllllllllllll
    Hơn 21 năm xây dựng và trưởng thành (15/3/1989-15/3/2010), Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã trở thành nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam với các dịch vụ khai thác cảng biển như: Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, dịch vụ Logistics, dịch vụ hàng hải, cứu hộ, cứu nạn, hoa tiêu, địa ốc, cao ốc văn phòng, xây dựng công trình dân sự, quân sự . và vận tải đa phương thức. Hiện nay Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang dẫn đầu hệ thống cảng biển Việt Nam về thị phần. Sản lương hàng hoá container xuất nhập khẩu thông qua Tân Cảng Sài Gòn chiếm trên 80% thị phần các cảng khu vực TP HCM, và gần 50% thị phần cả nước. .
    Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn quản lý một hệ thống các cơ sở từ Bắc đến Nam với hàng chục công ty con hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế. Các Cảng của Tổng Công ty TCSG bao gồm: Cảng Tân cảng, Cảng Tân Cảng-Cát Lái, Cảng Tân Cảng- Hiệp Phước tại TP Hồ Chí Minh, Cảng container nước sâu Tân Cảng-Cái Mép tại Bà rịa- Vũng Tàu, Cảng Tân Cảng- Miền Trung tại Quy Nhơn. Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rất quan tâm phát triển hệ thống Logistics . Tổng công ty hiện có các ICD tại các vị trí trung tâm, các khu công nghiệp lớn như ICD Tân Cảng- Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng- Long Bình (Đồng Nai), ICD tại cảng Tân Cảng (TP.HCM), Depot Nhơn trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng- 128 (Hải Phòng) và sắp tới sẽ triển khai ICD Tân Cảng- Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Công ty cũng đã triển khai tuyến vận tải thủy bằng xà lan kết nối Campuchia, khu vực đồng Bằng Sông Cửu Long tới Cát Lái, các ICD khu vực TP Hồ Chí Minh và các cảng tại Cái Mép, trong tương lai Tổng Công ty sẽ triển khai kết nối vận tải thủy tới khu vực các tỉnh Miền Trung. .
    Cảng container Tân Cảng- Cái Mép là Cảng biển nước sâu đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động từ ngày 03/06/2009, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 110,000 DWT (tương đương 9,000 Teus). Hiện Cảng Tân Cảng- Cái Mép có tuyến dịch vụ trực tiếp từ Việt Nam sang Bờ Đông và Bờ Tây nước Mỹ do các Liên minh Hãng tàu lớn như The New World Alliance, The Grand Alliance và CHYK triển khai.
    Cảng Container Quốc tế Tân Cảng- Cái Mép (TCIT) là Cảng Liên doanh giữa Tổng Công ty TCSG với 3 hãng tàu lớn của châu Á là Mitsui O.S.K Lines, Hanjin Shipping và Wan Hai Lines dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Quý I/2011.
    Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tổng Công ty luôn chú trọng xây dựng văn hóa Công ty. Nét đẹp truyền thống của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong công ty là: Chuyên nghiệp, trách nhiệm, tận tâm với khách hàng, kỷ luật nghiêm, năng động, sáng tạo, luôn giữ chữ tín trong kinh doanh, sống có nghĩa, có tình, có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, gia đình và xã hội. Đây là những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn. . . .
    Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã được tặng thưởng: Danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”(2004); Huân Chương Lao Động Hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương chiến Công Hạng ba và nhiều giải thưởng cao cho chất lượng dịch vụ và thương hiệu mạnh. Đặc biệt, trong năm 2010, Tổng Công ty TCSG là một trong 43 doanh nghiệp tại Việt Nam được vinh danh “ Thương Hiệu Quốc Gia” – đây là biểu trưng giá trị thương hiệu uy tín nhất tại Việt Nam do Hội Đồng Thương Hiệu Quốc Gia bình chọn.
    Là nhà khai thác cảng container hàng đầu tại Việt Nam, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đang hướng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cung cấp dịch vụ trọn gói cho
    khách hàng trong giao nhận hàng hóa với phương châm “Đến với Tân Cảng Sài Gòn- Đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu”.
    1.1.2 Giới thiệu về Tân Cảng – Cát Lái
    Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng Cát Lái được nối với Quốc lộ 1, Xa lộ Vành đai trong, Xa lộ Vành đai ngoài, Xa lộ HCM – Long Thành – Dầu Giây bằng đường Liên Tỉnh Lộ 25 với tải trọng H30 trên toàn tuyến. Bằng các xa lộ này, hàng hóa được lưu thông từ Cảng Cát Lái đến các vùng kinh tế trọng điểm của các Tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long một cách dễ dàng và nhanh chóng.
    Tổng diện tích Cảng: gần 800.000m2.
    Tổng chiều dài cầu tàu:
    - 2007: 973m (6 bến) được trang bị 15 cẩu bờ hiện đại Panamax.
    - 2008: 216m (cầu số 7) sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối tháng 10/2008 và sẽ được trang bị: 02 cẩu giàn di động của hãng Kranbau Eberswalde (Đức) với sức nâng 40 tấn và tầm với 35m. Đầu quý 1/2009, sẽ hòan tất việc lắp đặt 2 cẩu bờ. Trong tháng 09/2008 hoàn tất việc lắp dựng 07 cẩu RTG trong bãi có chiều rộng 3 + 1 và chiều cao 1 trên 4 hiệu Mi-jack. Cầu số 7 có thể đón các tàu có cẩu tàu từ cuối tháng 10/2008 và các tàu không cẩu từ đầu quý 1/2009.
    - 2010: 1462m (8 bến) được trang bị 20 cẩu bờ hiện đại Panamax.
    Độ sâu trước bến thấp nhất là 12m.
    Có khả năng tiếp nhận cùng lúc 6 tàu container có trọng tải 30.000 DWT, tương đương sức chở 2.000TEUs
    Năng suất xếp dỡ: 40 moves/h/tàu,170 chuyến tàu/tháng được giải phóng với sản lượng trung bình trên 160.000TEUs/tháng
    Hệ thống thông tin quản lý cảng hiện đại
    Khả năng thông qua hiện nay là 2.5 triệu TEUs/ năm.


    MỤC LỤC
    Trang
    Lời mở đầu 1

    Chương I: Tìm hiểu tổng quan về Tân Cảng Sài Gòn

    1.1 Quá trình hình thành phát triển của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn 2
    1.1.1 Lịch sử phát triển của Tổng Công Ty Tân Cảng Sài Gòn 2
    1.1.2 Giới thiệu về Tân Cảng – Cát Lái 4
    1.2 Chức năng và các dịch vụ chính của cảng 6
    1.3.Cơ cấu tổ chức của công ty Tân cảng
    1.3.1 Sơ đồ tổ chức 10
    1.3.2 Chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận 11
    1.3.2.1 Phân công chức năng ,trác nhiệm của Tổng Giám đốc- 6 tổng giám đốc
    1.3.2.2 Chức năng nhiệm vụ của các xí nghiệp, phòng ban, công ty con.
    1.4 Cơ sở vật chất của cảng 16

    Chương II. Nghiên cứu Quy trình xếp dỡ hàng nhập tại cảng Cát Lái
    2.1 Mục đích,ý nghĩa của việc tìm hiểu quy trình xếp dỡ hàng tại cảng. 18
    2.1.1 Mục đích 18
    2.1.2 Ý nghĩa 18
    2.2 Thiết bị xếp dỡ hàng nhập ở cảng 19
    2.2.1 Thiết bị xếp dỡ miền tiền phương 19
    2.2.1.1 Cẩu dàn di động (KE) 19
    2.2.1.2 Cẩu bờ chạy ray và cẩu bờ di động 19
    2.2.2 Thiết bị miền hậu phương 20
    2.2.2.1 Cẩu khung 20
    2.2.2.2 Xe nâng 21
    2.2.2.3 Đầu kéo 21
    2.3 Quy trình dỡ Container nhập tại cảng 22
    Trang
    2.3.1 Các phương án xếp dỡ hàng nhập 23
    2.3.2 Diễn tả qui trình xếp dỡ hàng nhập 24
    2.3.3 Định mức thiết bị, phương tiện cho các phương án xếp dỡ 25
    2.3.4 Kỹ thuật xếp dỡ 26
    Chương III – Công tác giao nhận hàng nhập tại cảng Cát Lái 27
    3.1 Nguyên tắc giao nhận container nhập tại cảng 27
    3.2 Các chứng từ liên quan 28
    3.3 Quy trình giao nhận giữa cảng với tàu 29
    3.3.1 Nhiệm vụ của các bên trong quá trình giao nhận 29
    3.3.1.1 Nhiệm vụ của cảng 29
    3.3.1.2 Nhiệm vụ của tàu 29
    3.3.2 Quy trình giao nhận 30
    3.4 Quy trình giao nhận giữa Cảng với người nhận hàng 31
    3.4.1 Nhiệm vụ của các bên tham gia vào quá trình giao nhận hàng 31
    3.4.1.1 Nhiệm vụ của cảng 31
    3.4.1.2 Nhiệm vụ của chủ hàng 31
    3.4.2 Quy trình cảng giao nguyên cont hàng nhập 31
    3.4.3 Quy trình cảng giao hàng lẻ 34
    3.4.3.1 Giao nhận hàng từ Cảng về kho 34
    3.4.3.2 Đưa hàng vào kho 35
    3.4.3.3 Quy trình rút hàng ở kho CFS 36

    Nhận xét, kiến nghị 38
    Kết luận 39
    Phụ lục 40
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...