Tài liệu Quy trình thiết kế và thực hiện chính sách nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng

Thảo luận trong 'Kinh Tế Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Quy trình thiết kế và thực hiện chính sách nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng

    KHOA KINH TẾ - ĐẠI HỌC QUỐC GIA
    THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


    BÀI TIỂU LUẬN NHÓM MÔN
    CHÍNH SÁCH CÔNG


    [​IMG]

    ĐỀ TÀI :
    QUY TR̀NH THIẾT KẾ VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NHẬP KHẨU ÔTÔ ĐĂ QUA SỬ DỤNG


    Giáo Viên Hướng Dẫn :
    Thạc sĩ Nguyễn Tấn Phát

    Danh sách nhóm :
    Lưu Đ́nh Quỳnh Giang K064030387
    Huỳnh Trung Phong K064030422
    Nguyễn Thị Hà Thu K064030438
    Huỳnh Ngọc Minh Thư K064030446
    Lê Anh Tuấn K064030462
    Phan Thị Tường Vy K064030477




    2008
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1 : PHẦN MỞ ĐẦU . . .1
    1.1 Tính cần thiết phải có chính sách thuế nhập khẩu ôtô cũ . . .1
    1.2 Cơ chế h́nh thành chính sách thuế nhập khẩu ôtô đă qua sử dụng 2
    1.3 Cách tính thuế .2
    CHƯƠNG 2 : QUÁ TR̀NH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THUẾ
    NHẬP KHẨU ÔTÔ CŨ GIAI ĐOẠN 2006 – 2008
    . .3
    2.1 Những quan điểm bất đồng trong việc h́nh thành chính sách
    thuế nhập khẩu ôtô đă qua sử dụng . 3
    2.2 Qui tŕnh thực hiện chính sách 6
    2.3 Những tồn tại của chính sách 15
    CHƯƠNG 3 : GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA
    CHÍNH SÁCH THUẾ NHẬP KHẨU ÔTÔ CŨ
    .19
    3.1 Những giải pháp để nâng cao tính hiệu quả chính sách 19
    3.2 Bài học kinh nghiệm trong quá tŕnh thiết kế và áp dụng chính
    sách công .21
    KẾT LUẬN . .23

    CHƯƠNG 1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1.1 Tính cần thiết phải có chính sách thuế nhập khẩu ô tô cũ
    Từ trước đến nay, nền công nghiệp ô tô nội địa luôn được sự bảo hộ chặt chẽ của nhà nước. Với mục tiêu xây dựng một ngành công nghiệp ô tô hiện đại, đáp ứng nhu cầu nội địa và cạnh tranh xuất khẩu, nhà nước luôn tạo một hàng rào thuế quan cao nhằm giảm lượng xe nhập khẩu. Đáng lư ra, ô tô nội địa phải xây dựng chiến lược về sản phẩm và chiến lược về giá nhằm giành lấy thị phần nội địa, đằng này, nhờ địa vị độc quyền Công nghiệp ô tô nội địa lại định giá xe một cách tùy tiện làm cho người tiêu dùng không thể tiếp cận với xe nội địa. Đó c̣n chưa kể tới chất lượng của xe nội, cũng như hiệu quả của ngành công nghiệp ô tô. V́ thế nên mới tạo nên một ngịch lư, người dân của một nước có thu nhập b́nh quân đầu người thấp nhưng lại phải mua xe với mức giá cao nhất nh́ thế giới. Chính sách cho phép nhập khẩu ô tô đă qua sử dụng như là một giải pháp buộc các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phải cạnh tranh và nâng cao chất lượng nếu muốn ngành công nghiệp này tồn tại. Qua chính sách thuế nhập khẩu ô tô cũ, người tiêu dùng và xă hội là những người được hưởng lợi chính. Người tiêu dùng sẽ được tiếp cận với những ḍng xe ngoại chất lượng cao với một mức giá phải chăng hay tiếp cận xe nội với mức giá hợp lư hơn trước, ngoài ra sẽ giảm thiểu được tối đa sự chênh lệch thông tin trong thị trường ô tô cũ nhờ có mức thuế nhập khẩu và các quy định kèm theo. Chính phủ cũng có được một nguồn thu lớn từ thuế nhập khẩu ô tô cũ, nguồn thu này một phần lại được dùng để tài trợ cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa, để ngành công nghiệp này có thể cạnh tranh được trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu.
     
Đang tải...