Luận Văn Quy trình sản xuất rượu trắng ( rượu đế )

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU .03
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ RƯỢU TRẮNG (RƯỢU ĐẾ) .04
    1.1 Giới thiệu chung về rượu trắng 04
    1.2 Nguồn gốc, lịch sử, tên gọi .04
    1.3 Một số loại rượu truyền thống nổi tiếng ở Việt Nam .04
    1.3.1 Rượu miền Bắc 04
    1.3.2 Rượu miền Trung .08
    1.3.2 Rượu miền Nam .10
    CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ NGUYÊN LIỆU .12
    2.1 Giới thiệu chung về cây lúa 12
    2.2 Men rượu .15
    2.3 Bản chất quá trình sinh hóa .21
    2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình lên men .22
    CHƯƠNG 3: QUY TRÌNH SẢN XUẤT RƯỢU TRẮNG .23
    3.1 Quy trình sản xuất rượu gạo 23
    3.2 Quy trình sản xuất rượu từ men thuốc Bắc .26
    3.3 Quy trình sản xuất rượu nếp than 26
    3.4 Một số quy trình khác 32
    3.5 Tiêu chuẩn rượu trắng Việt Nam .38
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 41

    LỜI MỞ ĐẦU
    Chẳng biết từ bao giờ rượu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Chữ “rượu” ở đây muốn nói đến là rượu trắng hay là “rượu đế”. Người xưa có câu “Khách đến nhà không trà thì rượu”. Rượu được xem là một phần tất yếu để tiếp đãi bạn bè của đấng mày râu, là món quà tao nhã để tặng người thân, bạn bè. Khi nhắc đến rượu thì các tao nhân mặc khách thì thưởng rượu tức là thưởng thức cái hương vị của rượu còn người bình dân vẫn quen gọi là “nhậu”. Phong cách uống rượu của từng vùng miền cũng khác nhau thể hiện phong tục, thói quen, bản sắc văn hóa của địa phương đó, góp phần tạo nên một giá trị văn hóa cho rượu.
    Ngày nay, khái niệm rượu ở Việt Nam đã được mở rộng ra rất nhiều. Sự hội nhập có thể bắt gặp trên rất nhiều mặt trong đời sống xã hội, trong đó có rượu. Bên cạnh các mặt hàng rượu truyền thống rải rác khắp từ Bắc vào Nam thì chúng ta còn bắt gặp rất nhiều cửa hàng rượu ngoại trên các con phố. Sự du nhập đó làm cho văn hóa uống rượu của người Việt cũng có nhiều đổi khác. Bây giờ vô các nhà hàng lớn, các quan bar bất kỳ chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các nhãn hiệu rượu ngoại từ rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Một trào lưu mới cho cách thưởng thức rượu của người Việt.
    Xuất phát từ tình hình trên và để tiến kịp với sự hội nhập quốc tế cũng là góp phần bảo tồn một giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, những làng nghề nấu rượu của ta đã dần thương mại hóa sản phẩm của mình. Sự phân bố sản phẩm không còn giới hạn ở các địa phương hay các vùng lân cận nữa. Các vấn đề chai lọ, nhãn mác, đăng ký bản quyền cũng được lưu tâm rất nhiều. Sự quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông cũng được chú trọng. Sự cách tân trong các sản phẩm rượu truyền thống để phù hợp với thị hiếu và đến được với nhiều tầng lớp người tiêu dùng hơn nữa.
    Tuy nhiên, các ghi chép có tính khoa học về sự sản xuất rượu truyền thống thì không nhiều. Ví thế nhóm chúng em xin chọn đề tài “ Quy trình sản xuất rượu trắng” để nghiên cứu. Chúng em rất muốn góp sức nhỏ của mình để duy trì và phát huy giá trị rượu truyền thống của dân tộc ta.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...