Luận Văn Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C)

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp đều phải lập Báo cáo tài chính vào cuối mỗi niên độ kế toán. Trong đó, Bảng cân đối kế toán là một bộ phận hợp thành có vị trí đặc biệt quan trọng. Các chỉ tiêu trên Bảng cân đối kế toán phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp tại các thời điểm đầu và kết thúc của niên độ kế toán. Trong các chỉ tiêu thể hiện trên Bảng cân đối kế toán thì các khoản mục thanh toán được xem là những khoản mục trọng yếu vì chúng thường được coi là nguồn tài trợ cho sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tài chính của doanh nghiệp.
    Khoản mục thanh toán bao gồm các khoản nợ phải thu và các khoản nợ phải trả. Do những khoản mục này dễ phát sinh gian lận và sai sót có thể gây ảnh hưởng trọng yếu đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Vì vậy, kiểm toán các khoản mục thanh toán là một trong những nội dung hết sức quan trọng và cần thiết.
    Do đó, em đã lựa chọn chuyên đề “Quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C)”. Mỗi doanh nghiệp có nhiều nợ phải trả khác nhau. Tuy nhiên, trong bài viết này em chỉ xin đề cập đến một số nội dung của khoản mục nợ phải trả bao gồm:
    - Nợ phải trả người bán;
    - Nợ phải trả công nhân viên;
    - Nợ phải trả các khoản vay.
    Kết cấu của chuyên đề bao gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận chung về quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả.
    Chương II: Thực trạng kiểm toán khoản mục nợ phải trả tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C).
    Chương III: Nhận xét và ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả tại Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C).

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI TRẢ 2
    I. Nội dung và đặc điểm của khoản mục nợ phải trả 2
    1. Nội dung khoản mục . 2
    2. Đặc điểm . 2
    3. Mục tiêu kiểm toán . 3
    II. Lập kế hoạch Kiểm toán khoản mục nợ phải trả 3
    1. Thu thập các thông tin cần thiết về khách hàng và các bên có liên quan . 4
    2. Thực hiện các thủ tục phân tích đối với khoản mục nợ phải trả . 8
    3. Đánh giá tính trọng yếu và rủi ro của khoản mục nợ phải trả . 9
    4. Nghiên cứu hệ thống kiểm soát nội bộ và đánh giá rủi ro kiểm soát . 13
    5. Chương trình Kiểm toán 18
    III. Thực hiện kế hoạch kiểm toán khoản mục nợ phải trả . 18
    1. Thực hiện thử nghiệm kiểm toán 18
    1.1. Đối với nợ phải trả người bán 18
    1.2. Đối với nợ phải trả công nhân viên 19
    1.3. Đối với các khoản vay 22
    2. Thực hiện các thử nghiệm cơ bản 23
    2.1. Các thử nghiệm cơ bản đối với nợ phải trả người bán . 23
    2.2. Các thử nghiệm cơ bản đối với nợ phải trả công nhân viên . 28
    2.3. Các thử nghiệm cơ bản đối với các khoản vay . 30
    IV- Kết thúc và lập báo cáo kiểm toán 32
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI TRẢ TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN (A &C) 34
    I- Giới thiệu chung về công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C) 34
    1. Đặc điểm chung của công ty . 34
    2. Tổ chức bộ máy của Công ty (Chi nhánh Hà Nội) 37
    3. Chương trình kiểm toán của Công ty . 39
    3.1. Chương trình kiểm toán phải trả người bán 39
    3.2. Chương trình kiểm toán phải trả công nhân viên . 41
    3.3. Chương trình kiểm toán các khoản vay 42
    II. Tình hình thực hiện kiểm toán khoản mục nợ phải trả của công ty HAL 44
    1. Vài nét sơ bộ về Công ty HAL 44
    2. Thực hiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả của công ty HAL 47
    2.1. Chuẩn bị kiểm toán khoản mục nợ phải trả trên báo cáo tài chính của công ty HAL 47
    2.2. Thực hiện kiểm toán khoản mục nợ phải trả trên báo cáo tài chính của công ty HAL 47
    3. Kết thúc kiểm toán khoản mục nợ phải trả của Công ty HAL 69
    CHƯƠNG III: NHẬN XÉT VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN MỤC NỢ PHẢI TRẢ TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN (A &C) 72
    I. Nhận xét chung về vấn đề thực hiện quy trình kiểm toán 72
    1. Đánh giá giai đoạn chuẩn bị kiểm toán . 73
    2. Đánh giá giai đoạn thực hiện kiểm toán 73
    3. Đánh giá giai đoạn kết thúc kiểm toán 74
    II. Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kiểm toán khoản mục nợ phải trả 75
    1. Đối với các bên hữu quan . 75
    2. Đối với Công ty Kiểm toán và Tư vấn (A&C) 78
    KẾT LUẬN . 82
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...