Luận Văn Quy trình gia công chế tạo bánh xe bị động của cần trục chân đế

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Quy trình gia công chế tạo bánh xe bị động của cần trục chân đế​

    Information

    LỜI NÓI MỞ ĐẦU


    -----------oOo----------


    Ngày nay,đất nước đang trong thời kỳ phát triển công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.Vì vậy yêu cầu đặt ra cho các cán bộ làm kĩ thuật là rất lớn .Đặc biệt,các kĩ sư nghành chế tạo máy cần phải đáp ứng được yêu cầu của cần thiết của đất nước.

    Trong các trường ĐH đào tạo kĩ sư và cán bộ kĩ thuật về thiết kế chế tạo môn

    công nghệ chế tạo được coi là một môn học trọng điểm của chương trình đào tạo.Môn học tạo điều kiện cho sinh viên biết ,nắm vững và vận dụng có hiệu quả các phương pháp thiết kế ,xây dựng và quản lý các quá trình chế tạo sản phẩm cơ khí về kĩ thuật sản xuất và tổ chức sản xuất nhằm đạt được các chỉ tiêu về kinh tế theo yêu cầu cụ thể trong điều kiện và vqui mô sản xuất cụ thể.Sinh viên cần nắm vững về chỉ tiêu công nghệ cần thiết nhằm nâng cao tính công nghệ trong quá trình thiết kế các kết cấu cơ khí để góp phần nâng cao hiệu quả chế tạo chúng.

    Một sản phẩm cơ khí nói chung để tồn tại được thì ngồi các yêu cầu kĩ thuật ,độ chính xác cao,tin cậy ,tuổi bền thì một yếu tố không kém phần quan trọng là giá thành sản phẩm.Những yêu cầu này gắn liền với việc thiết kế qui trình công nghệ chế gia công chi tiết đó.

    Trong thiết kế này em xin trình bày qui trình gia công chế tạo bánh xe bị động của cần trục chân đế.Chi tiết này là một trong số rất nhiều chi tiết khác của cần trục chân đế ,là loại cần trục có tuổi thọ tương đối lâu ở nước ta.Do đó ,việc thiết kế và chế tạo các chi tiết thay thế cho cần truc này là yêu cầu đặt ra cho những người làm trong nghành cơ khí nói chung và cơ khí chế tạo nói riêng.

    Chỗ yếu của qui trình công nghệ hiện nay là máy móc thiết bị ,vật tư không đồng bộ có thể dẫn đến loạt sản phẩm này có chất lượng khác so với loạt sản phẩm khác,việc này đòi hỏi người làm công tác kĩ thuật phải biết khắc khe,chọn lựa một qui trình công nghệ hợp lý ,tiêu chuẩn ,tiết kiệm,tốt nhất để phần nào hạn chế được tất cả các thiếu sót đến mức thấp nhất.


    Em xin chân thành cảm ơn thầy Ths.Nguyễn Văn Hùng phụ trách giảng dạy môn công nghệ chế tạo cùng tồn thể quí thầy cô giáo trong khoa cơ khí trường ĐH GTVT tp.HCM đã tận tình hướng dẫn,giúp đỡ em trong quá trình học tập và thực hiện thiết kế .






    Tp.HCM ngày 15 tháng 12 năm 2007


    CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO


    1. Phân tích chức năng làm việc của cơ cấu:]


    Bánh xe di chuyển dùng để di chuyển tất cả các loại máy nâng vận chuyển, di chuyển xe con các loại máy trục, dùng trong bàn trượt xe nâng và dùng trong các cơ cấu quay của máy trục. Bánh xe di chuyển của cần trục là chi tiết chịu tải trọng lớn và hao mòn nhanh nên thời hạn sử dụng từ 4 đến 6 tháng. Bánh xe làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, hệ thống bánh xe chịu tồn bộ tải trọng của xe, trọng lượng vật nâng.

    Quá trình xe chuyển động trên ray tải trọng tác động thay đổi liên tục vành bánh xe sẽ chịu tác động momen xoắn phức tạp thay đổi liên tục. Bề mặt tiếp xúc giữa ray và bánh xe xuất hiện ma sát rất lớn, nhiệt cao, gây mái mòn bánh nhanh và làm giảm tuổi bền của bánh xe.

    Bánh xe di chuyển của cần trục chân đế là loại 2 gờ, bề mặt làm việc hình trụ. Số bánh xe bi động chiếm 1/2 tổng số bánh xe. Bánh xe bị động có chức năng nhận chuyển động từ cơ cấu di chuyển và nhờ lực bám giữa bề mặt lăn của bánh xe và ray mà cần trục có thể di chuyển được. Bề mặt lăn của bánh xe được gia công cơ khí với độ chính xác cao và nhiệt luyện đến độ cứng 350 HB , song độ cứng của mặt lăn của bánh xe phải nhỏ hơn độ cứng bề mặt làm việc của ray.

    Thành phần hố học của thép 65G:
     
Đang tải...