Tiểu Luận Quy trình dạy phân môn kể chuyện lớp 5 theo phương pháp nâng cao chất lượng dạy học môn kể chuyện"

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A- ĐẶT VẤN ĐỀ

    I - LỜI MỞ ĐẦU.
    Xuất phát từ mục tiêu giáo dục tiểu học hiện nay " Bậc tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân". Giáo dục tiểu học là nhằm hình thành cho học sinh những cơ sở bàn đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để học tập tiếp lên cấp trên và áp dụng cho cuộc sống lao động sau này. Chính vì điều này nên ngay từ bậc học tiểu học Bộ giáo dục đã đưa ra nội dung chương trình học và quy định nội dung chương trình cho tất cả các trường học là phải dạy đúng, dạy đủ và dạy tốt các môn bắt buộc.Các môn học đó có quanhệ mật thiết bổ sung cho nhau giúp cho sự phát triển nhân cách học sinh ngày một hoàn thiện. Trong đó môn tiếng việt là môn học rất quan trong nó được coi là môn học công cụ để học tốt các môn học khác. Tiếng việt gồm nhiều phân môn trong dó có phân môn kể chuyện, các phân môn Tiếng việt có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung kiến thức cho nhau học tốt phân môn này sẽ góp phần học tốt các phân môn khác.
    Với kể chuyện, nói đến vị trí vai trò của nó trước hết ta phải nói đến nó là một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống con người mà đặc biệt là đối với trẻ em. Các em rất thích nghe chuyện, ngay từ tuổi ấu thơ những lời kể của ông bà, cha mẹ đã đi sâu vào tiềm thức của các em. Niềm say mê chuyện ngày càng lớn dần theo độ tuổi. Mỗi câu chuyện lạ, mỗi tình huống hấp dẫn đều có sự thu hút mạnh mẽ sự chú ý của các em. Do đó phân môn Kể chuyện có trong chương trình tiểu học trước tiên là để thoả mãn nhu cầu muốn nghe kể chuyện của các em. Nhưng bên cạnh đó, kể chuyện còn là phương tiện giáo dục rất quan trọng và rất có hiệu quả. Qua mỗi bài kể chuyện tất cả những hiểu biết của các em về vốn từ ngữ - ngữ pháp, khả năng nghe - nói - đọc - viết , vốn hiểu biết về cuộc sống đều được vận dụng một cách hợp lý sáng tạo. Đặc biệt là qua kể chuyện mà kỹ năng nghe và nói được rèn luyện nhiều hơn. Kể chuyện giúp cho các em biết diễn dạt vấn đề một cách trôi chảy , lưu loát, biết biến câu chuyện được nghe ( hoặc đọc) thành sản phẩm của mình để kể lạ. Mặt khác qua kể chuyện mà giáo dục tình cảm cho các em, giúp các em biết phân biệt rõ ràng giữa yêu và ghét, giữa thiện và ác biết sống có lý tưởng, vươn tới cái đẹp và hànhđộng vì cái đẹp
    Với mục tiêu giáo dục và vị trí vai trò, nhiệm vụ của phân môn kể chuyện như vậy, làm thế nào để nâng cao chất lượng giờ dạy kể chuyện? Liệu có một giải pháp hữu hiệu nào để các giờ kể chuyện luôn hấp dẫn và lôi cuốn hứng thú của các em không? Đó là điều mà tôi cũng như bao người khác trong công tác làm giáo dục rất băn khoăn và lo nghĩ. Chính vì vậy tôi chọn đề tài : " Quy trình dạy phân môn kể chuyện lớp 5 theo phương pháp nâng cao chất lượng dạy học môn kể chuyện"
    II - MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    - Góp phần tìm ra biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạu phân môn kể chuyện ở lớp 5 theo phương pháp tích cực, lấy học sinh làm trung tâm.
    - Đề xuất quy trình dạy kể chuyện mới cho lớp 4 - 5
    III - NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
    - Nghiên cứu lý luận về dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm
    - Tìm hiểu thực tế việc dạy môn kể chuyện ở lớp 5
    - Từ đó đề xuất quy trình day hoc mới" Quy trình dạy môn kể chuyện lớp 5 theo phương pháp tích cực lấy học sinh làm tung tâm"
    IV - ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Quy trình dạy học môn kể chuyện theo phương pháp tích cực ở lớp 5.
    V - PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Do điều kiện và thời gian có hạn nên tôi chỉ nghiên cứu đề tài này ở phạm vi lớp 5 trường tiểu học Quảng Thọ - Quảng Xương - Thanh Hoá
    VI - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    - Phương pháp nghiên cứu lý luận
    - Phương pháp điều tra, phỏng vấn
    - Phương pháp giải thích, so sánh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...