Tiểu Luận quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trường học trực thuộc phòng GD huyện Châu Thành giai đoạn 2006-2015

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý trường học trực thuộc phòng GD huyện Châu Thành giai đoạn 2006-2015

    MễÛ ẹAÀU


    1-Lyự do choùn ủeà taứi
    1.1. Nghũ quyeỏt Hoọi nghũ laàn thửự ba Ban chaỏp haứnh Trung ửụng ẹaỷng ( khoaự VIII) veà chieỏn lửụùc caựn boọ thụứi kyứ ủaồy maùnh coơng nghieọp hoaự, hieọn ủaùi hoaự ủaỏt nửụực ủaừ khaỳng ủũnh:“ Quy hoaùch caựn boọ laứ moọt noọi dung troùng yeỏu cuỷa coơng taực caựn boọ, baỷo ủaỷm cho coơng taực caựn boọ ủi vaứo neàn neỏp, chuỷ ủoọng, coự taàm nh́n xa, ủaựp ửựng caỷ nhieọm vuù trửụực maột vaứ laơu daứi “ .
    1.2. Thửùc traùng ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự hieọn coự cuỷa caực ủụn vũ Trửụứng trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc Chaơu Thaứnh – Tổnh Traứ Vinh cho thaỏy: Soỏ caựn boọ quaỷn lyự coự tuoồi ủụứi tửứ 46- 60 laứ 37,25 % (38/102), thửùc teỏ coơng taực boồ nhieọm chửa coự keỏ hoaùch toồng theồ ,thieỏu quy hoaùch , coứn coự trửụứng hụùp boỏ trớ voọi vaứng moọt con ngửụứi vaứo vũ trớ laừnh ủaùo khoơng duựng taàm, gaơy nhieàu tai haùi cho ủụn vũ, maỏt loứng tin cuỷa nhaơn daơn, toỏn nhieàu thụứi gian coơng sửực ủeồ khaộc phuùc .
    Nhửừng phaơn tớch treơn laứ lyự do ủeồ chuựng toơi lửùa choùn ủeà taứiQuy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự Trửụứng hoùc trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc Huyeọn Chaơu Thaứnh giai ủoaùn 2006-2015 laứm ủeà taứi nghieơn cửựu.
    2. Muùc ủớch nghieơn cửựu
    Nhằm xây dựng ủoọi ng̣ caựn boọ quaỷn lyự caực trửụứng hoùc trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc Huyeọn Chaơu Thaứnh coự đủ phaồm chaỏt, naờng lửùc quaỷn lyự trửụứng hoùc theo yeơu caàu của đối mới quản lư giáo dục hiện nay.
    3. Khaựch theồ vaứ ủoỏi tửụùng nghieơn cửựu
    3.1 Khaựch theồ nghieơn cửựu
    Lư luận và thực tiễn của công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lư các trường học thuộc sự quản lư của pḥng giáo dục.
    3.2 ẹoỏi tửụùng nghieơn cửựu
    Quy hoaùch ủoọi ngũ caựn boọ quaỷn lyự caực trửụứng hoùc trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc Huyeọn Chaơu Thaứnh đến năm 2015.
    4- Giaỷ thuyeỏt khoa hoùc
    Trong giai ủoaùn 2006 ủeỏn naờm 2015, ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc huyeọn Chaơu Thaứnh – tổnh Traứ Vinh seừ coự sửù thay ủoồi veà soỏ vaứ chaỏt lửụùng ủeồ ủaựp ửựng nhu caàu phaựt trieồn maùng lửụựi trửụứng hoùc cuỷa caực baọc hoùc vaứ caỏp hoùc do Phoứng Giaựo duùc quaỷn lyự vaứ ủaựp ửựng yeơu caàu cuỷa muùc tieơu ủoồi mụựi treơn ủũa baứn huyeọn .
    5. Nhieọm vuù nghieơn cửựu

    5.1- Hệ thống hoá cụ sụỷ lyự luaọn cuỷa vaỏn ủeà quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc trửùc thuoọc sửù quaỷn lyự cuỷa Phoứng Giaựo duùc.
    5.2- Nghieơn cửựu thửùc traùng ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc vaứ coơng taực quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc huyeọn Chaơu Thaứnh.
    5.3- ẹeà xuaỏt phửụng aựn quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc huyeọn Chaơu Thaứnh giai ủoaùn 2006-2015.
    6. Phaùm vi nghieơn cửựu
    6.1- Veà noọi dung: Chổ nghieơn cửựu vieọc quy hoaùch caựn boọ quaỷn lyự ụỷ caực Trửụứng Maóu giaựo, Tieồu hoùc, Trung hoùc cụ sụỷ thuoọc loaùi hỡnh coơng laọp treơn ủũa baứn huyeọn .
    6.2 - Veà soỏ lieọu nghieơn cửựu : Caực soỏ lieọu phuùc vuù cho nghieơn cửựu thửùc traùng ủửụùc giụựi haùn tửứ naờm 2001 ủeỏn quyự II naờm 2006 .
    6.3- Veà ngửụứi ủửụùc nghieơn cửựu
    - 30 caựn boọ giaựo vieơn thuoọc dieọn quy hoaùch.
    - 30 caựn boọ quaỷn lyự caực Trửụứng.
    - 100 giaựo vieơn .
    - 100 hoùc sinh .
    - 25 caựn boọ thuoọc xaừ , huyeọn .
    - 100 phuù huynh hoùc sinh.
    7. Caực phửụng phaựp nghieơn cửựu
    7.1 Phửụng phaựp nghieơn cửựu lyự luaọn
    Sửỷ duùng caực phửụng phaựp: phaơn tớch, toồng hụùp, heọ thoỏng hoaự, khaựi quaựt hoaự ủeồ xaực ủũnh caực khaựi nieọm coơng cuù vaứ xaơy dửùng cụ sụỷ lyự luaọn cho vaỏn ủeà nghieơn cửựu.
    7.2 Phửụng phaựp nghieơn cửựu thửùc tiễn
    -Phửụng phaựp ủieàu tra vieỏt.
    -Phửụng phaựp quan saựt.
    -Phửụng phaựp chuyeơn gia .
    -Phửụng phaựp toồng keỏt kinh nghieọm .
    7.3- Phửụng phaựp hoó trụù
    -Sửỷ duùng caực phửụng phaựp thoỏng keơ – phaơn tớch.
    8. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn cấu trúc gồm 3 chương




    CHƯƠNG 1

    CƠ SỞ LƯ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ
    QUY HOẠCH ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LƯ TRƯỜNG HỌC TRỰC THUỘC PH̉NG GIÁO DỤC

    1.1. Lũch sửỷ nghieơn cửựu vaỏn ủeà
    ẹaừ coự moọt soỏ luaọn vaờn thaùc sú vụựi ủeà taứi quy hoaùch nhử :”Xaơy dửùng quy hoaùch phaựt trieón ủoọi nguừ giaựo vieơn trung hoùc cụ sụỷ tổnh Quaỷng Ngaừi ủeỏn naờm 2010 “ cuỷa taực giaỷ Leơ Hoaứi Thanh [34 ]
    Caực luaọn vaờn naứy ủi saơu vaứo vieọc nghieơn cửựu xaơy dửùng quy hoaùch ủoọi nguừ giaựo vieơn tieồu hoùc , giaựo vieơn trung hoùc cụ sụỷ, giaựo vieơn trung hoùc phoồ thoơng , quy hoaùch maùng lửụựi trửụứng lụựp , quy hoaùch cụ sụỷ vaọt chaỏt , rieơng luaọn vaờn cuỷa taực giaỷ Nguyeón Vaờn Taự coự hửụựng ủeỏn vieọc xaơy dửùng ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng trung hoùc phoồ thoơng .
    Treơn ủũa baứn huyeọn Chaơu Thaứnh vụựi moọt lửùc lửụùng caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc coự tuoồi ủụứi cao tửứ 46- 60 laứ 37,25 % (38/102) , soỏ lửụùng trửụứng maóu giaựo vaứ trung hoùc sụ sụỷ caàn thieỏt phaỷi phaựt trieón ụỷ moói xaừ , ủaừ laứ moọt ủoứi hoỷi bửực thieỏt veà vieọc phaỷi taờng soỏ lửụùng caựn boọ quaỷn lyự cuừng nhử chuaồn chaỏt theo t́nh h́nh mụựi yeơu caàu. Cho neơn ủeà taứi nghieơn cửựu naày seừ goựp phaàn vaứo vieọc cung caỏp heọ thoỏng lyự luaọn cụ sụỷ vaứ thửùc tieón , xaơy dửùng quy tŕnh vaứ ủeà ra nhửừng giaỷi phaựp chuỷ yeỏu cho vieọc quy hoaùch caựn boọ trửụứng hoùc trửùc thuoọc phoứng giaựo duùc huyeọn Chaơu Thaứnh tửứ nay ủeỏn 2015.
    1.2. Moọt soỏ khaựi nieọm coơng cuù
    1.2.1. ẹoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc
    - Cán bộ quản lư trường học
    Cán bộ quản lư là những người lănh đạo hoặc những người tham gia trong bộ máy quản lư trong những lĩnh vực hoạt động cụ thể, có nhiệm vụ chỉ huy, điều chỉnh các quá tŕnh xă hội và hành vi của con ngườiđể cho hệ thống xă hội vận động và phát triển theo đúng quy luạt đạt được các mục tiêu đă xác định.
    Cán bộ quản lư được chia thành 3 loại:
    + Cán bộ lănh đạo: là thủ trưởng các cơ quan quản lư nhà nước, người đứng đầu các đơn vị, các tổ chức có thẩm quyền ra quyết định quản lư và chịu trách nhiệm chính về trạng thái của tổ chức, đơn vị ḿnh.
    + Các chuyên gia: là người công tác ở các cơ quan quản lư nhà nước, các bộ máy quản lư có nhiệm vụ giúp cán bộ lănh đạo trong việc đề ra những quyết định quản lư, những chương tŕnh, chính sách Nh́n chung, họ là những người thực hiện chức năng tham vấn trong bộ máy quản lư.
    Với cách hiểu nêu trên về cán bộ quản lư, chúng tôi quan niệm, cán bộ quản lư trường học là những cá nhân thực hiện chức năng lănh đạo nhà trường, có thẩm quyền ra các quyết định quản lư trong phạm vi quyền hạn của ḿnh và chịu trách nhiệm về các quyết định đó.
    Cán bộ quản lư trường học gồm hiệu trưởng là “ nhà lănh đạo”, Phó hiệu trưởng là “các chuyên gia” trong bộ máy quản lư trường học.
    - Đội ngũ cán bộ quản lư trường học
    “Đội ngũ là tập hợp gồm số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghiệp tạo thành một lực lượng” [8, tr18].
    Trong lĩnh vực giáo dục, thuật ngữ đội ngũ cũng được sử dụng để chỉ những tập hợp người được phân biệt với nhau về chức năng trong hệ thống giáo dục. Ví dụ đội ngũ giáo viên, đội ngũ cán bội quản lư trường học .
    Từ những phân tích nêu trên, có thể quan niệm: Đội ngũ cán bộ quản lư trường học là các cá nhân đứng đầu các trường học được tổ chức thành một lực lượng (có tổ chức) cùng chung nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hạn trong việc tác động đến các đối tượng quản lư nhằm làm cho hoạt động giáo dục của nhà trường phát triển theo nguyên lư giáo dục, phù hợp với quy luật khách quan. Họ làm việc có kế hoạch và gắn bó với nhau thông qua lợi Ưch về vật chất và tinh thần trong khuôn khổ quy định của pháp luật, thể chế xă hội. Họ chính là nguồn lực quan trọng trong lĩnh vực giáo dục của quốc gia.
    1.2.2 -Trửụứng hoùc trửùc thuoọc phoứng giaựo duùc
    Theo phân cấp quản lư nhà nước về giáo dục, Pḥng giáo dục quản lư một số cấp, bậc học xác định. Theo đó, trường học thuộc pḥng giáo dục goàm caực trửụứng maàm non - maóu giaựo , tieồu hoùc , trung hoùc cụ sụỷ ủoựng treơn ủũa baứn huyeọn keồ caỷ trửụứng phoồ thoơng daơn toọc noọi truự theo phaơn caỏp quaỷn lyự [07].
    1.2.3. Quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc
    Quy hoaùch laứ moọt baỷn luaọn chửựng khoa hoùc trong ủoự theồ hieọn sửù boỏ trớ , saộp xeỏp toaứn boọ nhaơn lửùc , vaọt lửùc theo moọt quy tŕnh hụùp lyự cho tửứng thụứi gian laứm cụ sụỷ cho vieọc xaơy dửùng caực keỏ hoaùch daứi haùn vaứ ngaộn haùn “[ 05 ].
    1.3. Nguyeơn taộc, noọi dung vaứ caực nhaơn toỏ aỷnh hửụỷng vieọc quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc trửùc thuoọc Phoứng Giaựo duùc
    1.3.1. Quaỷn lyự nhaứ nửụực veà giaựo duùc cuỷa Phoứng giaựo duùc
    1.3.1.1-Vũ trớ, chửực naờng của pḥng giáo dục:
    Phoứng Giaựo duùc vaứ ủaứo taùo laứ cụ quan chuyeơn moơn thuoọc Uyỷ ban nhaơn daơn huyeọn, tham mửu giuựp Uyỷ ban nhaơn daơn huyeọn thửùc hieọn chửực naờng quaỷn lyự nhaứ nửụực veà giaựo duùc vaứ ủaứo taùo ( trửứ ủaứo taùo ngheà ) taùi ủũa phửụng veà caực dũch vuù coơng thuoọc phaùm vi quaỷn lyự cuỷa phoứng theo quy ủũnh phaựp luaọt, thửùc hieọn moọt soỏ nhieọm vuù quyeàn haùn theo sửù uyỷ quyeàn cuỷa Uyỷ ban nhaơn daơn huyeọn.
    Phoứng Giaựo duùc vaứ ủaứo taùo chũu sửù quaỷn lyự veà toồ chửực , bieơn cheỏ vaứ coơng taực cuỷa Uyỷ ban nhaơn daơn huyeọn , ủoàng thụứi chũu sửù chổ ủaùo , hửụựng daón , kieồm tra veà chuyeơn moơn , nghieọp vuù cuỷa Sụỷ Giaựo duùc vaứ ủaứo taùo .
    1.3.1.2. Nhieọm vuù vaứ quyeàn haùn
    Tŕnh Uyỷ ban nhaơn daơn huyeọn caực vaờn baỷn hửụựng daón thửùc hieọn cụ cheỏ chớnh saựch, phaựp luaọt, caực quy ủũnh cuỷa Uyỷ ban nhaơn daơn Tổnh vaứ Sụỷ Giaựo duùc vaứ ủaứo taùo veà hoaùt ủoọng giaựo duùc treơn ủũa baứn vaứ chũu traựch nhieọm veà toồ chửực thửùc hieọn sau khi ủửụùc pheơ duyeọt .
    1.3.2. ẹoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc thuoọc Phoứng giaựo duùc
    Bao goàm hieọu trửụỷng , hieọu phoự chửực danh nhieọm vuù ủửụùc quy ủũnh theo ủieàu leọ trửụứng maàm non , tieồu hoùc , trung hoùc cuỷa boọ giaựo duùc vaứ ủaứo taùo nhử sau:
    1.3.3. Noọi dung quy hoaùch ủoọi nguừ caựn boọ quaỷn lyự
    1.3.3.1.Xaơy dửùng tieơu chuaồn caựn boọ coơng chửực ngaứnh giaựo duùc
    Tieơu chuaồn chung veà caựn boọ , coơng chửực cuỷa thụứi kyứ mụựi theo Nghũ quyeỏt Hoọi nghũ laàn thửự ba Ban chaỏp haứnh Trung ửụng ẹaỷng ( khoaự VIII) laứ :
    -Coự tinh thaàn yeơu nửụực saơu saộc , taọn tuợ phuùc vuù nhaơn daơn, kieơn ủũnh muùc tieơu ủoọc laọp daơn toọc vaứ chuỷ nghúa xaừ hoọi , phaỏn ủaỏu thửùc hieọn coự keỏt quaỷ ủửụứng loỏi cuỷa ẹaỷng , chớnh saựch vaứ phaựp luaọt cuỷa Nhaứ nửụực.
    -Caàn kieọm lieơm chớnh , chớ coơng voơ tử . Khoơng tham nhuừng vaứ kieơn quyeỏt ủaựu tranh choáng tham nhuừng . Coự yự thửực toồ chửực kyỷ luaọt . Trung thửùc , khoơng cụ hoọi , gaộn boự maọt thieỏt vụựi nhaơn daơn , ủửụùc nhaơn daơn tớn nhieọm .
    -Coự trỡnh ủoọ hieồu bieỏt veà lyự luaọn chớnh trũ , quan ủieồm , ủửụứng loỏi cuỷa ẹaỷng , chớnh saựch vaứ phaựp luaọt cuỷa Nhaứ nửụực , coự trỡnh ủoọ vaờn hoaự, chuyeơn moơn , ủuỷ naờng lửùc vaứ sửực khoeỷ ủeồ laứm vieọc coự hieọu quaỷ , ủaựp ửựng yeơu caàu nhieọm vuù ủửụùc giao
    Caực tieơu chuaồn ủoự coự quan heọ maọt thieỏt vụựi nhau . Coi troùng caỷ ủửực vaứ taứi , ủửực laứ goỏc .
    -Yeơu caàu veà trỡnh ủoọ
    -Phaỏn ủaỏu chaọm nhaỏt tửứ naờm 2005 trụỷ ủi , noựi chung nhửừng caựn boọ chuỷ choỏt dửụựi 45 tuoồi tửứ caỏp huyeọn trụỷ leơn ớt nhaỏt phaỷi coự trỡnh ủoọ ủaùi hoùc veà chuyeơn moơn , cao caỏp veà lyự luaọn chớnh trũ .
    Caực ngaứnh caực caỏp caờn cửự vaứo nhửừng tieơu chuaồn treơn ủaơy ủeồ xaơy dửùng tieơu chuaồn cuù theồ cuỷa caực loaùi caựn boọ , coơng chửực cho saựt hụùp , laứm caờn cửự cho vieọc xaơy dửùng quy hoaùch caựn boọ .
    Tửứ ủoự ta coự cụ sụỷ ủeồ xaơy dửùng tieơu chuaồn rieơng cho caựn boọ quaỷn lyự trửụứng hoùc laứ :
    Hieọu trửụỷng vaứ phoự hieọu trửụỷng phaỷi laứ giaựo vieơn ủaùt trỡnh ủoọ chuaồn quy ủũnh , ủaừ daùy hoùc moọt soỏ naờm nhaỏt ủũnh ụỷ baọc hoùc hoaởc baọc hoùc cao hụn caỏp maứ hoù phaỷi quaỷn lyự , coự phaồm chaỏt chớnh trũ vaứ ủaùo ủửực toỏt , coự trỡnh ủoọ chuyeơn moơn vửừng vaứng , coự naờng lửùc quaỷn lyự , ủửụùc boài dửụừng lyự luaọn vaứ nghieọp vuù quaỷn lyự giaựo duùc , coự sửực khoeỷ , ủửụùc taọp theồ giaựo vieơn ,nhaơn vieơn tớn nhieọm .
     
Đang tải...