Luận Văn Quảng cáo trên truyền hình - Thực trạng và hướng hoàn thiện

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Quảng cáo trên truyền hình - Thực trạng và hướng hoàn thiện

    MỤC LỤC


    LỜI NÓI ĐẦU .5


    CHƯƠNG 1


    CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI VÀ QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH .7


    1.1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI


    1.1.1 Khái niệm về quảng cáo thương mại .7


    1.1.2 Vai trò của quảng cáo 9


    1.1.2.1 Đối với nhà nước .10


    1.2.1.2 Đối với nhà sản xuất 10


    1.2.1.3 Đối với người tiêu dung 11


    1.1.3 Chức năng của quảng cáo thương mại 11


    1.1.4 Các phương tiện quảng cáo 13


    1.1.4.1 Khái niệm 13


    1.1.4.2 Các phương tiện quảng cáo 13


    1.2 Quảng cáo trên truyền hình 20


    1.2.1 Khái quát về quảng cáo trên truyền hình 20


    1.1.5 Nguyên tắc trong quảng cáo 20


    1.2 Quảng cáo trên truyền hình 22


    1.2.1 Khái quát về quảng cáo trên truyền hình 22


    1.2.2 Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo trên truyền hình 23


    1.2.2.1 Ưu điểm 24


    1.2.2.2 Nhược điểm 25


    1.2.3 Các hình thức quảng cáo trên truyền hình .25


    1.2.3.1 Bảo trợ .25


    1.2.3.1 Tự giói thiệu 25


    1.2.3.3 Mua spot


    1.3 Sự cần thiết phải điều chỉnh bằng pháp luật đối với hoạt động quảng cáo trên truyền hình .26


    CHƯƠNG 2


    NHỮNG QUI ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VÈ QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH .29


    2.1 Những qui định của pháp luật về quảng cáo trên truyền hình 29


    2.1.1 Hình thức quảng cáo quảng cáo trên truyền hình 29


    2.1.2 Sản phẩm quảng cáo trên truyền hình 29


    2.1.3 Các quảng cáo trên truyền hình bị cấm 31

    .1.5 Chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên truyền hình 35


    2.1.5.1 Thương nhân quảng cáo .35


    2.1.5.2 Thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên truyền hình 36


    2.1.5.3 Người phát hành quảng cáo trên truyền hình 37


    2.2 Hợp đồng quảng cáo trên truyền hình .37


    2.2.1 Khái niệm .37


    2.2.2 Nội dung họp đồng quảng cáo trên truyền hình .38


    2.2.3 Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên truyền hình .39


    2.2.3.1 Quyền và nghĩa vụ của bên thuê quảng cáo trên truyền hình 39


    2.2.3.2 Quyền và nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ quảng cáo trên truyền hình .40


    2.2.3.3 Quyền và nghĩa vụ của đài truyền hình 41


    2.3 Sự quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong hoạt động quảng cáo trên truyền hình 42


    2.3.1 Bộ Thông Tin Và Truyền Thông 43


    2.3.2 Bộ Công Thương 44


    2.3.3 Bộ Văn Hóa Thể Thao Và Du Lịch .44


    2.3.4 Bộ và cơ quan ngang bộ .45


    2.4 Xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo trên truyền hình 45


    CHƯƠNG 3 .52


    THỰC TRẠNG QUẢNG CÁO TRÊN TRUYỀN HÌNH Ở VIỆT NAM


    VÀ MỘT SỐ ĐỀ XUẤT .52


    3.1 Thực trạng quảng cáo trên truyền hình ở Việt Nam hiện nay 52


    3.2 Giải pháp hoàn thiện .57


    3.2.1 Đối với Nhà nước 57


    3.2.2 Đối với công ty quảng cáo 59


    3.2.3 Đối với các đài truyền hình 59


    3.2.4 Đối với người tiêu dung 60


    KẾT LUẬN .62


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 63

    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài


    Các thông tin quảng cáo đã trở thành một bộ phận không thể tách rời của hệ thống kinh tế xã hội. Hiện nay, tất cả các công ty dù lớn hay nhỏ không chỉ quan tâm đến sản xuất, cung ứng mà còn phải quan tâm đến khâu tiêu thụ sản phẩm, cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm đó trên thị trường. Một trong những công cụ hữu hiệu giúp thu hút, thuyết phục khách hàng, thúc đẩy hoạt động bán hàng là hoạt động quảng cáo. Đối với doanh nghiệp, bên cạnh việc để ý đến các yếu tố như chất lượng, giá cả hay dịch vụ họ còn quan tâm đến quảng cáo như một vũ khí sắc bén nhằm thu hẹp khả năng chiếm lĩnh và cuối cùng đánh bại đối thủ cạnh tranh trên thị trường hoạt động.


    Mặc dù chỉ hom một thập kỉ từ khi Việt Nam bước vào nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nhưng ngành quảng cáo Việt Nam đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là quảng cáo trên truyền hình. Do chỉ mới hình thành và phát triển trong một thời gian ngắn nên quan điểm và cách tiếp cận về quảng cáo trên truyền hình còn chưa được hiểu và đánh giá một cách đúng mực, phương pháp và quá trình quảng cáo vẫn còn tự phát. Hoạt động quảng cáo trên truyền hình vẫn còn lộn xộn và kém hiệu quả. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để tình hình được cải thiện từ đó nâng cao hiệu quả quảng cáo, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tạo lợi ích cho người tiêu dùng cũng như của toàn xã hội. Từ những lý do trên mà người viết chọn đề tài “ Quảng cáo trên truyền hình - Thực trạng và hướng hoàn thiện” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp cử nhân luật của mình.


    2. Mục đích nghiên cứu


    Đề tài hướng đến mục đích nghiên cứu một cách tổng quát cơ sở lý luận và những qui định của pháp luật về quảng cáo trên truyền hình ở Việt Nam. Đồng thời giúp cho người đọc cũng như các doanh nghiệp hiểu rõ hơn những qui định của pháp luật về quảng cáo trên truyền hình. Qua đó thấy được những ưu điểm nổi bật quảng cáo trên truyền hình đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Mặt khác, đề tài chỉ ra những điểm hạn chế đồng thời để ra những giải pháp để hoàn thiện quy định của pháp luật về quảng cáo trên truyền hình tại Việt Nam.


    3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài


    Những qui định của pháp luật điều chỉnh pháp luật quảng cáo thương mại nói chung và quảng cáo trên truyền hình nói riêng. Tình hình hoạt động quảng cáo trên truyền hình hiện nay.

    4. Phương pháp nghiên cứu đề tài


    Để thực hiện đề tài người viết đã đã sử dụng phương pháp nghiên cứu như phương pháp thống kê, phân tích, so sánh và qui nạp.


    5. Bố cục của đề tài


    Đe tài gồm 3 chương:


    Chương 1: Cơ sở lý luận về quảng cáo và quảng cáo trên truyền hình.


    Chương 2: Những qui định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo trên truyền hình.


    Chương 3: Thực trạng quảng cáo trên truyền hình ở Việt Nam và một số đề xuất.


    Hoàn thành luận văn này là sự nỗ lực của bản thân và những kiến thức quí báu mà các thầy cô đã truyền đạt trong suốt thời gian qua. Em xin chân thành cảm ơn quí thầy cô trường Đại học cần Thơ, quí thầy cô khoa Luật, đặc biệt là cô Nguyễn Mai Hân đã hướng dẫn em hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình. Cuối cùng, kính chúc quí thầy cô dồi dào sức khỏe, đạt được nhiều thành công trong công tác giảng dạy và nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...