Chuyên Đề Quảng cáo sáng tạo (nguyễn Nam Trung )

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quảng cáo sáng tạo (nguyễn Nam Trung )
    TÀI LIỆU HAY CHO BẠN HỌC MARKETING
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu

    A – CÁC HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ NGÀNH QUẢNG CÁO

    1/ Quảng cáo tại Việt Nam ngày nay
    2/ Định nghĩa lại quảng cáo
    3/ Các loại công ty làm dịch vụ quảng cáo
    4/ Lịch sử phát triển của ngành quảng cáo
    a- Quảng cáo chân thật
    b- Quảng cáo USP
    c- Quảng cáo xây dựng hình ảnh thương hiệu
    d- Quảng cáo định vị thương hiệu
    e- Chương trính truyền thông tiếp thị tích hợp
    IMC – Integrated Marketing Communication
    5/ Các kỹ thuật quảng cáo thông dụng

    B - QUẢNG CÁO SÁNG TẠO

    6/ Bản chất và cơ chế tác động của quảng cáo
    7/ Quảng cáo sáng tạo là gì?
    8/ Hiệu quả của QC Sáng Tạo

    C - CHIẾN LƯỢC SÁNG TẠO

    9/ Qui trình sáng tạo
    10/ Chiến lược sáng tạo
    11/ Bản yêu cầu sáng tạo
    12/ Qui tắc đánh giá ý tưởng quảng cáo S. M. I. L. E
    13/ Các bước để thực hiện một quảng cáo
    14/ Các kỹ thuật kích hoạt ý tưởng

    D - MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý

    15/ Quảng cáo bằng hình ảnh hay bằng chữ
    16/ Bán một ý tưởng quảng cáo
    © 2007, edit by bAdKiD Trang 3

    LỜI MỞ ĐẦU


    Vào khoảng những năm 1996-1997, hàng loạt các công ty quảng cáo nước ngoài đồng loạt
    nhảy vào thị trường Việt Nam. Các công ty quảng cáo đa quốc gia này tuyển dụng những
    người Việt Nam giỏi tiếng Anh và có khả năng sáng tạo, gấp rút đào tạo họ để phục vụ cho
    khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia mới thâm nhập thị trường.

    Trong các công ty quảng cáo, công việc sáng tạo và lập chiến lược truyền thông đều do đội
    ngũ chuyên gia người nước ngoài đảm trách. Nhân viên người Việt là những công dân hạng
    hai tại các công ty quảng cáo đa quốc gia này.

    Suốt thời gian từ đó đến nay, ngành quảng cáo Việt Nam đã có những bước tiến vượt trội.
    Bạn có thể thấy rõ điều này khi nhín vào đội ngũ nhân viên tại các công ty quảng cáo đa quốc
    gia ngày nay, với hơn 90% là người Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hầu hết ở Việt
    Nam, chúng ta làm quảng cáo theo kiểu chỉ lo học được vài “Chiêu” - là các kỹ năng, các
    công việc cụ thể - mà lại không nắm được phần “Thức” - tức những kiến thức nền tảng,
    những hiểu biết về nguyên nhân, về cấu trúc và các qui trính chuyên nghiệp.

    Nhiều quảng cáo do các chuyên viên quảng cáo Việt Nam tạo ra đều dựa trên sự sao chép
    một cách máy móc từ chương trính quảng cáo của các công ty đa quốc gia và thường mang
    lại những phì tổn hơn là hiệu quả.

    Với nhiều người, việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo có vẻ rất dễ dàng. Tuy nhiên, để chứng
    minh được hiệu quả của các ý tưởng đó trước khi đổ tiền vào thực hiện chương trính quảng
    cáo tiếp thị là điều mà không mấy người làm được.

    Quảng cáo tại Việt Nam hiện nay vẫn còn là một dạng thiên về nghệ thuật (tức dựa vào
    chuyện may rủi cảm tình) hơn là về khoa học để có thể chứng minh được hiệu quả.

    Có lẽ các bạn cũng biết rằng từ “Quảng Cáo” tại Việt Nam được hiểu hết sức đa dạng. Quảng
    cáo được sử dụng và bị lạm dụng trong nhiều trường hợp. Khi một ai đó nghe tôi nói rằng
    mính đang làm trong ngành quảng cáo, câu hỏi kế tiếp của họ thường là: “Vậy anh làm bảng
    hiệu hay hộp đèn? Nay mai có dịp sẽ nhờ anh in giúp mấy hộp danh thiếp, hay vài tờ quảng
    cáo sản phẩm”. Trong những trường hợp như vậy tôi chỉ cười trừ, kèm thêm một câu giải
    thìch khá dài về công việc quảng cáo theo đúng chuyên ngành mà mính đang làm.

    Tương tự như quảng cáo, từ “Quảng cáo sáng tạo” cũng được hiểu một cách đơn giản rằng đó
    là mẫu quảng cáo khác lạ và có nội dung nêu lên ìch lợi của sản phẩm hay thương hiệu. Khi
    tím câu trả lời cho câu hỏi: “Thế nào là một quảng cáo sáng tạo?” Có phải chăng đó là một
    quảng cáo đẹp? Hay đó là một quảng cáo thật ấn tượng? Thật ngầu? Mỗi chúng ta sẽ tự lý
    giải theo cách hiểu của mính.

    Quảng cáo là hai chữ nghe thật đơn giản và có vẻ rất dễ hiểu, nhưng để hiểu đúng và làm
    đúng, để tạo ra những quảng cáo mang lại hiệu quả cao là một việc rất khó và đầy thách thức.

    Tập sách mỏng này ra đời với mong muốn giúp người làm công việc tiếp thị và những bạn trẻ
    mới tham gia vào ngành quảng cáo có thêm các khái niệm về ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo sáng tạo nói riêng.

    Từ góc nhín của một người đã trải nghiệm nhiều năm trong ngành quảng cáo, người viết
    mong muốn chia sẻ một số cách làm tăng hiệu quả của quảng cáo, sao cho mỗi đồng tiền bạn
    bỏ vào quảng cáo phải mang lại tối đa lợi nhuận.

    Trân trọng

    NGUYỄN NAM TRUNG
    - Công ty StormEye -
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...