Chuyên Đề Quản trị soạn thảo dự án FDI

Thảo luận trong 'Đấu Thầu' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Quản trị soạn thảo dự án FDI
    Phần I. Các vấn đề đã giải quyết được
    Câu 1. So sánh dự án tiền khả thi và dự án khả thi. Lấy mỗi loại 1 ví dụ cụ thể để minh họa.

    1.1.Điểm giống nhau của dự án tiền khả thi và dự án khả thi
    -Là những nghiên cứu chi tiết hơn dự án FDI cơ hội được phân tích cụ thể và nghiên cứu chuyên sâu hơn.
    -Là cơ sở cho các quyết định của nhà đầu tư nước ngoài về việc bỏ vốn vào một đối tượng nhất định ở nước sở tại.
    1.2.Điểm khác nhau giữa dự án khả thi và dự án tiền khả thi

    DỰ ÁN TIỀN KHẢ THI DỰ ÁN KHẢ THI
    -Dự án tiền khả thi là chi tiết hơn,cụ thể hơn dự án FDI cơ hội
    -Là kết quả của việc nghiên cứu tiền khả thi dự án
    -Mục đích của nghiên cứu tiền khả thi là nhằm xác đính xem cơ hội đầu tư được chọn có đáng được nghiên cứu và phát triển sâu thêm hay không
    -Giúp nhà đầu tư sang lọc bớt các dự án không mấy khả thi và khẳng định thêm tính khả thi của các cơ hội đầu tư được chọn
    -Nội dung chỉ ngắn gọn và sơ lược,các tính toán cho phép sai số khoảng 20% -Dự án khả thi là dự án cụ thể hóa,chi tiết hóa và chính xác hóa thêm 1 bước so với dự án tiền khả thi
    -Là kết quả của việc nghiên cứu khả thi dự án
    -Mục đích của nghiên cứu khả thi là bổ sung,chuẩn xác các thong tin dữ liệu được điều ta,nghiên cứu khảo sát,phản ánh kết quả của quá trình đàm phán và kí kết giữa các bên đối tác
    -Là cơ sở để chủ đầu tư xin cấp phép đầu tư,xin phép nhập khẩu máy móc thiết bị hoặc nguyên vật liệu là căn cứ để vay vốn và xét duyệt cho vay,là căn cứ để xét ưu đãi đầu tư
    -Nội dung chi tiết hơn và không cần phải tính toán chi tiết hiệu quả của dự án trong đơn xin cấp phép đầu tư

    Câu 2. Hiểu thế nào là nghiên cứu thị trường của dự án FDI. Trình bày tóm tắt nội dung của việc nghiênc ứu thị trường của dự án FDI
    Trả lời:
    2.1.*Trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là nghiên cứu thị trường:
    -Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập tài liệu và các thông tin về thị trường, so sánh và phân tích các thông tin đó, rút ra kết luận về xu hướng biến động của thị trường trong từng ngành hàng, nhóm hàng tạo cơ sở để xây dựng các chiến lược marketing của các doanh nghiệp
    Cụ thể quá trình này phải giải quyết các vấn đề sau:
    ã Xác định thị trường có triển vọng nhất cho việc sản xuất hàng của ta hoặc họ đáp ứng việc mua bán với điều kiện thuận lợi, khả năng mua bán là bao nhiêu.
    ã Xác định mức cạnh tranh trên thị trường hiện tại và tương lai, đặc điểm mạnh yếu của đối thủ cạnh tranh .
    ã Xác định những phương thức mua bán cho phù hợp . Sản phẩm của chúng ta muốn thâm nhập thị trường đó cần đạt yêu cầu về chất lượng số lượng, bao bì đóng gói .
    ã Thu thập thông tin chính xác, đầy đủ kịp thời về tình hình thị trường.
    ã Tiến hành rút ra sự vận động của thị trường, dự báo được dung lượng của thị trường, mức biến động của giá cả, trên cơ sở đó xử lý các nguồn thông tin, đề ra các chiến lược Marketing.
    *Qua đó ta có thể hiểu thế nào là nghiên cứu thị trường của dự án FDI:
    -Nghiên cứu thị trường của dự án FDI là việc xem xét và phân tích nhu cầu của người tiêu dung một cách khách quan,khoa học và tỷ mỷ để đi đến quyết định:sản xuất cái gì?sản lượng bao nhiêu?qui cách và phẩm chất thế nào?phương thức và khuyến thị ra sao để tạo chỗ đứng cho thị trường hiện tại và tương lai
    +Mục tiêu là trả lời các câu hỏi sau:
    -Sản phẩm nào có khả năng sản xuất?
    -Chất lượng và quy cách của sản phẩm đó?
    -Khu vực tiêu thụ dự kiến?
    -Doanh số và sản lượng dự kiến?
    +Ý nghĩa của nghiên cứu thị trường:
    -Kết quả nghiên cứu thị trường là căn cứ để xác định qui mô của dự án và tính nhu cầu của các yếu tô sản xuất cần thiết cho dự án
    -Kết quả nghiên cứu thị trường còn giúp chủ đầu tư có giải pháp hữu hiệu nhằm tăng sức mạnh cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường hiện tại và trong tương lai
    - Kết quả nghiên cứu thị trường là căn cứ để xác định các ưu đãi mà dự án được hưởng

    2.2.Nội dung của nghiên cứu thị trường của dự án FDI
    Các nội dung cần nghiên cứu :
    -Quy mô thị trường theo địa phương, quy mô thị trường ngành hàng, nhóm sản phẩm, thị phần và xu hướng tăng trưởng, phát triển hay bão hoà của thị trường. Có mua sản phẩm không?
    -Thông tin đối thủ, thị phần.
    -Hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng, của DN, nhà nước.
    -Thông tin chung về kinh tế, chính trị, xã hội của cả nước, địa phương.
     
Đang tải...