Chuyên Đề Quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoài quốc doanh VP Bank

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản trị rủi ro trong hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I:MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÍN DỤNG , RỦI RO TÍN DỤNG VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1 Ngân hàng thương mại và vai trò của Ngân hàng thương mại trong nền kinh tế thị trường . 3
    1.1.1 Khái niệm NHTM : 3
    1.1.2 Vai trò của Ngân hàng thương mại . 3
    1.1.2.1 NHTM là một trung gian tài chính quan trọng của nền kinh tế 4
    1.1.2.2 Ngân hàng thương mại là trung gian thanh toán trong nền kinh tế. 4
    1.1.2.3. NHTM là công cụ để Nhà nước điều tiết vĩ mô nền kinh tế : 5
    1.1.2.4. Ngân hàng thương mại là cấu nói giũa nền tài chính trong nước và nền tài chính quốc tế. 5
    1.1.3 Các hoạt động chính của ngân hàng thương mại. 5
    1.1.3.1 Hoạt động huy động vốn. 5
    1.1.3.2.Hoạt động sử dụng vốn : 6
    1.1.3.3 Các hoạt động kinh doanh khác 7
    1.1.4 Hoạt động tín dụng tại ngân hàng thưong mại. 8
    1.1.4.1 Khái niệm : 8
    1.1.4.2 Đặc trưng cơ bản của hoạt động tín dụng : 9
    1.1.4.3 Ý nghĩa hoạt động tín dụng đối với NHTM: 10
    1.1.4.4. Các loại hình tín dụng của Ngân hàng thương mại : 11
    1.2Rủi ro trong hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại . 13
    1.2.1 Khái niệm và bản chất của rủi ro tín dụng : 13
    1.2.1.1Khái niệm 13
    1.2.1.2. Bản chất 14
    1.2.2Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng . 14
    1.2.2.1 Những nguyên nhân bất khả kháng: 15
    1.2.2.2 Những nguyên nhân thuộc về chủ quan người vay ; 16
    1.2.2.3 Những nguyên nhân thuộc về ngân hàng : 17
    1.3 Quản trị rủi ro tín dụng trong hoạt động của Ngân hàng thương mại 18
    1.3.1Các chỉ tiêu đo lường và phản ánh rủi ro tín dụng 18
    1.3.2 Sự cần thiết phải quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại 20
    1.3.3 Nội dung quản trị rủi ro tín dụng 23
    1.3.3.1 Các nguyên tắc cần thiết để đảm bảo an toàn tín dụng. 23
    1.3.2.2 Xử lý nợ quá hạn, nợ có vấn đề . 31
    1.3.3 Vài nét về quản trị rủi ro tín dụng theo thông lệ quốc tế và quy định của Uỷ ban Basel. 33
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA 37
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÁC DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH VIỆT NAM (VPBANK) 37
    2.1 Giới thiệu chung về ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank 37
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank. 37
    2.1.2 Các lĩnh vực hoạt động: 39
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của VPBank qua các chỉ tiêu tài chính – kinh tế: 40
    2.1.4 Các hoạt động nghiệp vụ chính 44
    2.1.4.1. Hoạt động huy động vốn. 44
    2.1.4.2. Hoạt động tín dụng: 47
    2.1.4.3 Hoạt động kinh doanh khác. 49
    2.2 Thực trạng hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank. 53
    2.2.1 Những rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank. 53
    2.2.3 Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank. 55
    2.2.3.1 Thành tựu đạt được : 55
    2.2.3.2 Những hạn chế trong công tác phòng ngừa , xử lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng VP Bank. 61
    CHƯƠNG III: BIỆN PHÁP QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOÀI QUỐC DOANH VP BANK 64
    3.1 Định hướng phát triển của ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh VP Bank trong thời gian tới . 64
    3.1.1. Định hướng phát triển chung 64
    3.2.1. Nâng cao chất lượng cán bộ ngân hàng 65
    3.2.1.1 Năng lực điều hành của cán bộ ban lãnh đạo ngân hàng 65
    3.2.1.2.Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ cho các cán bộ tín dụng 66
    3.2.2. Nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng 67
    3.2.3.Bảo đảm tín dụng bằng tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng 68
    3.2.3.1.Cần nâng cao chất lượng bảo đảm tín dụng bằng hình thức thế chấp, cầm cố. 68
    3.2.3.2.Bảo lãnh 70
    3.2.3.3.Thực hiện bảo hiểm tín dụng 71
    3.2.4.Xử lý món vay có vấn đề 72
    3.2.5.Mở rộng cạnh tranh 73
    3.2.5.1.Mở rộng quan hệ tín dụng nhằm phân tán rủi ro 73
    3.2.5.2.Đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ tín dụng 73
    3.2.5.3.Thiết lập mối quan hệ tốt và lâu bền với khách hàng 74
    3.3.Một số kiến nghị nhằm tăng cường công tác quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng TMCP VP Bank. 76
    3.3.1 Kiến nghị đối với ngân hàng TMCP VP Bank 76
    3.3.2 Kiến nghị với NHNN 77
    3.3.3. Kiến nghị đối với Chính phủ : 78
    KẾT LUẬN 80
     
Đang tải...