Tiểu Luận Quản trị rủi ro nguồn cung nguyên liệu của công ty mía đường bourbon tây ninh

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    I. SƠ LƯỢC THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG MÍA THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM TRONG THƠÌ GIAN QUA. 3
    1. Tình hình thực tế. 3
    a. Tình hình thế giới 3
    b. Tình hình sản xuất và tiêu thụ mía đường trong nước. 4
    2. Thị phần. 5
    3. Thách thức và khó khăn của ngành đường Việt Nam. 8
    4. Xu hướng phát triển. 8
    5. Thực trạng vùng nguyên liệu mía. 9
    II. ĐẶC ĐIỂM ĐỊA LÝ VÀ CƠ CẤU CÂY CÔNG NGHIỆP Ở TÂY NINH. 11
    1. Vị trí đại lý. 11
    2. Thổ nhưỡng. 16
    3. Thực trạng vùng nguyên liệu mía ở Tây Ninh. 17
    4. Phân tích Ngành mía đường của tây ninh. 21
    III. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ MÁY ĐƯỜNG BOURBON TÂY NINH. 22
    1. Sơ lược về công ty. 22
    2. Quá trình hình thành & phát triển: 23
    3. Mục tiêu và chức năng của công ty: 25
    4. Tổ chức nhân sự: 26
    5. Cơ sở vật chất. 26
    6. Tình hình hoạt động: 27
    a) Các giai đoạn: 27
    b) Thành tựu đạt được: 28
    IV. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ RỦI RO CUNG ỨNG NGUYÊN VẬT LIỆU CỦA CÔNG TY BOURBON. 29
    1. Thuận lợi 29
    a. Điều kiện tự nhiên: 29
    b. Vị trí kinh tế. 29
    c. Chính sách nhà nước. 29
    d. Giống cây trồng. 30
    e. Công nghệ. 31
    f. Đối tương khách hàng. 31
    g. Lộ trình gia nhập thị trường Thế Giới. 33
    2. Rủi ro. 34
    a. Rủi ro trong thiếu nguyên liệu liệu. 35
    b. Rủi ro do mía không đạt năng suất. 37
    c. Rủi ro về chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng cao trên tổng giá thành. 38
    d. Rủi ro về giá cả. 39
    e. Rủi ro vấn đề khai thác nguyên liệu. 40
    f. Rủi ro trong đầu tư vùng nguyên liệu. 41
    g. Rủi ro về thời tiết: 42
    h. Rủi ro về cung cầu. 42
    V. GIẢI PHÁP. 43
    1. Giải pháp quản trị rủi ro với sự bất ổn của nguyên liệu mía: 43
    a. Giải pháp cho rủi ro thiếu nguyên liệu: 43
    b. Giải pháp cho rủi ro dư nguồn nguyên liệu: 45
    2. Các biện pháp giải quyết rủi ro về năng suất: 46
    3. Giải pháp đối phó rủi ro về chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng cao trên tổng giá thành. 47
    4. Giải pháp giải quyết rủi ro về giá cả. 48
    a. Về phía doanh nghiệp: 48
    b. Về phía nhà nước: 48
    5. Giải pháp cho rủi ro thời tiết và sâu bệnh: 49
    6. Giải pháp cho rủi ro cung cầu. 49
    KẾT LUẬN . 51
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 52


    LỜI MỞ ĐẦU
    Bắt đầu khi nền kinh tế mở cửa các hoạt động giao thương với bên ngoài, chuyển mình từ cơ chế kế hoạch hoá tập trung sang cơ chế thị trường, nền kinh tế Việt Nam đang dần dần khởi sắc và ngày càng khẳng định được vị thế của mình. Các hoạt động kinh tế, thươngmại, sản xuất ngáy càng trở nên đa dạng và phong phú hơn với nhiều các hoạt động được được phổ biến rộng rải từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, không những lý do đó mà những ngành sản xuất cơ bản bị lãng quên. Để nền kinh tế nước nhà nhanh chóng đi lên sánh ngang với các quốc gia lớn khác trong khu vực và trên thế giới thì bên cạnh việc tiếp nhận và ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến của những nước phát triển, chúng ta cũng không thể rời xa cái gốc, cái cội nguồn của dân tộc - đó là nền văn minh lúa nước. Trong số các loại cây lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp chủ yếu thì mía cũng là một loài cây vô cùng quan trọng. Từ xa xưa, Việt Nam chúng ta đã là một trong những cái nôi sản sinh ra cây mía, ông cha ta đã biết làm thực phẩm từ các cây mía và chế biến thành mật và các loại đường khác nhau. Và đến ngày nay thì Ngành công nghiệp sản xuất đường mía đóng một vai trò rất to lớn trong nền kinh tế quốc dân bởi những ích lợi thiết thực mà một trong những nhu yếu phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày này đem lại. Tuy nhiên, kể từ khi ra đời cho đến nay, có thể nói là ngành công nghiệp mía - đường Việt Nam vẫn chưa phát huy được hết vai trò đó và thậm chí có lúc còn ở trong hoàn cảnh hết sức khó khăn.
    Năm 2012 vừa qua thật sự là một năm đầy khó khăn đối với ngành mía đường Việt Nam. Việc giá tiêu thụ đường bình quân giảm 14% cùng với giá thành sản xuất tăng mạnh đã làm cho lợi nhuận ròng bình quân của các công ty giảm mạnh. Theo dự đoán, năm 2013 cũng sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn vì phải đương đầu với sự mất cân đối cung cầu của ngành. Đứng trước những khó khăn trước mắt như vậy, công ty sản xuất đường mía Bourbon – một trong những cty lớn nhất trong ngành công nghiệp này tại Việt Nam cũng đã gặp phải rất nhiều nhữngk hó khăn tương tự. Chính bởi những tầm quan trọng của ngành sản xuất đường mía và những khó khăn trước mắt như vậy, chúng tôi – sinh viên thuộc ngành Thương Mại của Khoa TM-DL-MKT thuộc trường đại học Kinh Tế Tp.HCM đã lựa chọn đề tài với tên gọi : “ quản trị rủi ro chuỗi cung ứng cho nhà máy đường Bourbon Tây Ninh ”.
    Đề tài được thực hiện nhằm phân tích và tìm hiểu những khó khăn mà công ty mía đường Bourbon tây ninh đã và đang gặp phải. Bên cạnh đó là đề ra những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để nhằm cải thiện những khó khăn mà công ty cũng như ngành công nghiệp mía đang gặp phải.
    1. Thị phần


    Số liệu năm 2011
    Theo công ty chứng khoán Bảo Việt, 7 công ty đường lớn nhất hiện chiếm gần 30% thị phần toàn ngành. Đường Lam Sơn và đường Bourbon Tây Ninh hiện là hai công ty dẫn đầu 2 phân khúc đường là RS và RE.
    Ngành đường chưa có hệ thống phân phối chính thức. Theo báo cáo của công ty chứng khoán KimEng, khoảng 2/3 lượng đường Việt Nam được tiêu thụ tai khu vực phía Nam.
    Phần lớn sản phẩm đường RE được bán trực tiếp tới các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm công nghiệp lớn và đường RS thường được bán cho các doanh nghiệp bán lẻ thông qua khoảng 40-50 công ty phân phối. Nhu cầu đường trong công nghiệp chiếm khoảng 57% tổng nhu cầu toàn ngành.

    Các doanh nghiệp đường lớn ở Việt Nam
    [TABLE="width: 677"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][TABLE="width: 489, align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Doanh thu[/TD]
    [TD]LNST[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Đường Biên Hòa
    BHS[/TD]
    [TD]3.044[/TD]
    [TD]119[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Bourbon Tây Ninh
    SBT[/TD]
    [TD]1.961[/TD]
    [TD]370[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Lam Sơn
    LSS[/TD]
    [TD]1.799[/TD]
    [TD]38[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Cần Thơ
    Casuco[/TD]
    [TD]1.672[/TD]
    [TD]37[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Đường Quảng Ngãi
    QNS (1)[/TD]
    [TD]1.574[/TD]
    [TD] n/a[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Đường Ninh Hòa
    NHS[/TD]
    [TD]935[/TD]
    [TD]72[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường
    Nhiệt điện Gia Lai
    SEC[/TD]
    [TD]709[/TD]
    [TD]64[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Sóc Trăng
    SST (2)[/TD]
    [TD]665[/TD]
    [TD]58[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường 333[/TD]
    [TD]606[/TD]
    [TD]14[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Sơn La
    SLS[/TD]
    [TD]593[/TD]
    [TD]67[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường La Ngà[/TD]
    [TD]453[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Đường Kon Tum
    KTS[/TD]
    [TD]314[/TD]
    [TD]28[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Phan Rang[/TD]
    [TD]228[/TD]
    [TD]1[/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD]Mía đường Sơn Dương[/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...