Luận Văn Quản trị rủi ro đối với tài sản thông tin của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 15/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay thì vấn đề thông tin được xem là sự sống còn đối với các doanh nghiệp. Thông tin được coi là một tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề quản lý rủi ro đối với tài sản thông tin - mà quan trọng nhất là bảo mật thông tin và những nguy cơ có thể xảy ra từ việc rò rỉ thông tin trong chính nội bộ của doanh nghiệp mình.Theo một số liệu thống kê về vấn đề bảo mật thông tin của Tổ chức chứng nhận TÜVRheinland Việt Nam cho biết, mỗi năm có trên 15.000 hồ sơ của các bệnh viện bị tìm thấy trong thùng rác, 30.000 mật khẩu của các tài khoản Internet bị công bố trên mạng, 25 người từ phòng phát triển kinh doanh của công ty này chuyển sang công ty đối thủ, các ngân hàng phải trả hàng triệu USD do bị tấn công vào hệ thống giao dịch nghiệp vụ và 300.000 số tài khoản tín dụng cá nhân bị trộm, một số bị công bố trên Web. Theo một cuộc khảo sát về vấn đề bảo mật thông tin của tổ chức nghiên cứu thị trường EY, có 66% các công ty được hỏi cho biết họ gặp các vấn đề về bảo mật thông tin, 65% bị tấn công bởi nhân viên nội bộ, 49% chưa xem bảo mật thông tin là ưu tiên hàng đầu, 40% không nghiên cứu về các vấn đề rủi ro trong bảo mật. Trong khi đó, với những lĩnh vực quan trọng, có khả năng bị ảnh hưởng lớn do rò rỉ thông tin mang lại như vừa nêu thì chưa có sự đầu tư cân xứng cho bảo mật thông tin. Trong quản lý bảo mật thông tin hiện nay, vấn đề được đặt ra là Bảo mật thông tin là một thách thức trong quản lý hay vấn đề về kỹ thuật, công nghệ? Thực chất 80% sẽ thuộc về quản lý. Vấn đề quản lý phải được hiểu bao gồm các chính sách bảo mật thông tin, vấn đề phân công trách nhiệm bảo mật thông tin, nhận thức và huấn luyện về bảo mật thông tin, hoạch định đảm bảo việc kinh doanh liên tục. Chỉ có 20% là vấn đề kỹ thuật gồm hệ thống, công cụ, cấu trúc v.v.Bảo mật thông tin phải được xem xét như là một trách nhiệm quản lý và kinh doanh, không đơn giản chỉ là yếu tố kỹ thuật cần được giao cho các chuyên gia công nghệ hay bộ phận IT. Để bảo đảm bảo mật kinh doanh, doanh nghiệp phải hiểu biết cả các vấn đề của nó và những giải pháp cho vấn đề.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...