Tài liệu quản trị nhân sự

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CẨM NANG QUẢN LÝ
    QUẢN LÝ NHÂN SỰ
    Tổng hợp và Biên dịch : LÊ NGỌC PHƯƠNG ANH (M.B.A)
    Hiệu đính : NGUYỄN VĂN QUÌ (Ph.D)
    FIRST NEWS
    Nhà xuất bản tổng hợp TP. Hồ Chí Minh
    LỜI GIỚI THIỆU
    Môi trường kinh doanh hiện nay biến động rất nhanh, yêu cầu nhà quản lý vừa phải biết cách tổ chức hiệu quả, vừa phải nắm bắt tinh tường những nhu cầu cơ bản và cách cư xử của con người ở nơi làm việc. Muốn có được sự cống hiến, nuôi dưỡng tài năng và bảo đảm rằng mọi người được động viên và làm việc hiệu quả, nhà quản lý cần phải tạo ra sự giao tiếp cởi mở và sự tin tưởng với nhân viên. Quyển sách “Quản lý nhân sự” sẽ giúp bạn nắm vững những yếu tố cơ bản của các kỹ thuật quản lý thành công, cho phép bạn khuyến khích nhân viên làm việc với khả năng tốt nhất của họ. Sách cũng trình bày cách thức nhà quản lý có thể biến thất bại tiềm tàng thành thành công cho công ty, bằng cách xác định và tránh những vấn đề phổ biến. Ngoài những lời khuyên thực tế, quyển sách còn cung cấp 101 gợi ý hữu dụng và một bài tự đánh giá toàn diện về năng lực quản lý nhân sự của bạn.
    2
    NỘI DUNG
    1. Phát triển các kỹ năng nhân sự cơ bản
    - Tìm hiểu hành vi
    - Tìm hiểu nhu cầu con người
    - Tìm hiểu những kiến thức cơ bản
    - Xây dựng sự tự tin
    - Giao tiếp rõ ràng
    - Thu phục niềm tin và sự cống hiến
    - Điều chỉnh phương pháp
    2. Phát triển con người
    - Đào tạo nhân viên
    - Nâng cao kỹ năng
    - Hướng dẫn người khác
    - Hướng dẫn bằng cách nêu gương
    - Nuôi dưỡng tài năng
    - Khuyến khích tiềm năng quản lý
    - Động viên mọi người
    - Cải thiện hoạt động
    - Thúc đẩy sự tiến bộ
    3. Tìm kiếm giải pháp
    - Xây dựng môi trường
    - Mở mang trí tuệ
    - Xử lý xung đột
    - Làm việc tập thể
    - Giải quyết khó khăn cá nhân
    - Quản lý sự thay đổi
    4. Đánh giá và khen thưởng
    - Đánh giá hiệu quả công việc
    - Thăng chức cho nhân viên
    - Chuyển bại thành thắng
    - Trả lương hiệu quả
    - Sử dụng các phần thưởng khuyến khích
    - Thúc đẩy sự cộng tác
    - Đánh giá năng lực bản thân
    3
    PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG NHÂN SỰ CƠ BẢN
    Nếu biết được lý do làm cho mọi người cư xử theo một cách nào đó, thì bạn đã nắm bắt được chìa khóa để thu phục sự cống hiến của họ. Hãy cố gắng tìm hiểu nhu cầu của mọi người để động viên họ và nhờ đó đáp ứng được nhu cầu của công ty.
    TÌM HIỂU VỀ HÀNH VI
    Hành vi tự nhiên theo bản năng không phải lúc nào cũng phù hợp ở nơi làm việc. Hãy cố gắng xây dựng những kiểu mẫu hành vi giúp hình thành nhóm làm việc hiệu quả và có năng suất ở từng nhân viên của bạn.
    HÀNH VI TỰ NHIÊN
    Mọi người ở nơi làm việc thường có xu hướng cư xử theo bản năng có tính tự vệ, hơn là cởi mở và hợp tác. Điều này giải thích tại sao cảm xúc lại là một động lực rất mạnh tại nơi làm việc, tại sao các nhà quản lý thường phản ứng dữ dội đối với những lời phê bình và thường tìm cách kiểm soát thay vì chấp nhận rủi ro. Mọi người thường có xu hướng kết luận vội vã và phân hóa thành những nhóm nhỏ, thường xuyên gây hấn với nhau. Những công ty có cách cư xử “tự nhiên” như thế có tính chất chính trị công ty cao và thường nhấn mạnh vào địa vị và hệ thống cấp bậc. Môi trường làm việc ở những công ty này sẽ không thoải mái và thường không cảm nhận được nhu cầu của mọi người và của thị trường.
    KHUYÊN KHÍCH TINH THẦN XÂY DỰNG
    Bạn có thể khuyên khích thái độ xây dựng ở mọi người hiệu quả nhất bằng cách nêu gương và khen thưởng và luôn khích lệ những hành vi tốt và những đóng góp tích cực của họ.
    HÀNH VI HỢP LÝ
    Cách cư xử tự nhiên thường dự vào những phản ứng chủ quan, không chỉ tạo ra những tình cảm tiêu cực (như sự bất ổn), mà còn có những cảm nhận sai lầm về ý định của các nhân viên khác. Những đặc điểm hành vi có tính xây dựng sẽ khuyến khích sự hợp tác, cởi mở và tự tin. Những đặc điểm để nhận thấy ở con người có kỹ năng cư xử phù hợp bao gồm: khả năng giao tiếp một cách tích cực và tự tin với các đồng nghiệp ở mọi cấp, công nhận nhanh chóng và rộng rãi những thành tích của người khác, khả năng học hỏi từ sai lầm và thất bại, và phương pháp tiếp cận tổng quan dựa vào sự phối hợp với các đồng nghiệp, thay vì cạnh tranh với nhau.
    4
    1. Hãy cố tác động đến hành vi, thay vì cố thay đổi
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...