Chuyên Đề Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp
    LỜI MỞ ĐẦU

    Những năm gần đây nhờ đường lối đổi mới của Đảng và nhà nước, du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển về nhiều mặt. Kết quả này của ngành du lịch Việt Nam có sự đóng góp quan trọng của các khách sạn. Ngành kinh doanh khách sạn đã đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội, an ninh,đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước
    Tuy nhiên, với chính sách mở cửa trong nền kinh tế thị trường đã đặt ngành du lịch đứng trước một cuộc cạnh tranh gay gắt, kinh doanh khách sạn bị một sức ép lớn từ nhiều phía trên thị trường. Muốn tồn tại và phát triển, bản thân các khách sạn, các nhà quản lý khách sạn phải tìm ra những giải pháp tích cực để có thể phát triển kinh doanh, tăng doanh thu và lợi nhuận, giữ vững uy tín và chỗ đứng trên thị trường.
    Do đặc thù sản phẩm của khách sạn, chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, nên lao động của ngành này cũng rất đặc biệt so với các ngành khác ở tính chất, nội dung của công việc. Do vậy, một biện pháp hữu hiệu để có thể đứng vững trên thị trường của ngành kinh doanh khách sạn là phải quản lý nguồn nhân lực của mình một cách có khoa học và hiệu quả nhất
    Qua thời gian thực tập tại khách sạn Đông Á em đã chọn đề tài chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình là “Quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á, thực trạng và giải pháp” do khách sạn Đông Á là nơi có một đội ngũ công nhân viên đông đảo - một nơi mà công việc quản trị nhân sự rất quan trọng và cần thiết.
    Mục tiêu của quản trị nhân sự là làm sao phải quản lý, sử dụng lao động một cách có hiệu quả nhất, đồng thời cũng đảm bảo được cuộc sống về vật chất cũng như tinh thần cho người lao động, tạo động lực trong lao động góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất.
    Trong chuyên đề này, dựa trên những số liệu thực tế của công ty và với sự nhìn nhận của mình, em sẽ phân tích những điểm mạnh, yếu trong công tác quản trị nhân sự tại khách sạn, từ đó đưa ra một số giải pháp .
    Kết cấu của chuyên đề bao gồm 3 chương:
    Chương 1: những vấn đề cơ bản của quản trị nhân sự trong khách sạn
    Chương 2: Thực trạng về quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á
    Chương 3: Những giải pháp và kiến nghị về công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á
    Qua thời gian thực tập tại khách sạn Đông Á do sự hạn chế về mặt kiến thức, về thời gian tiếp cận công việc nên chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em còn có nhiều thiếu sót, vấn đề nghiên cứu chưa sâu. Em rất mong có được sự đóng góp ý kiến của các thầy, cô cũng như ban lãnh đạo khách sạn để cho chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn !



    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 3
    NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ 3
    TRONG KHÁCH SẠN 3

    1. Những đặc trưng cơ bản của kinh doanh khách sạn 3
    1.1. Khái niệm và các chức năng 3
    1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 3
    1.3. Các loại hình dịch vụ trong khách sạn 4
    1.3.1 Dịch vụ chính 4
    1.3.2 Dịch vụ bổ sung 4
    2. Đặc điểm của lao động trong ngành du lịch và trong khách sạn 5
    2.1. Đặc điểm của lao động trong du lịch nói chung 5
    2.1.1 Đặc điểm của lao động 5
    2.1.2 Đặc điểm về cơ cấu lao động 6
    2.1.3 Đặc điểm về tổ chức và quản lý lao động 6
    2.2. Đặc điểm của lao động trong khách sạn 6
    3. Quản trị nhân sự trong khách sạn 8
    3.1. Nội dung của quản trị nhân lực trong khách sạn 8
    3.1.1 Xây dựng bản mô tả công việc 8
    3.1.2 Tổ chức tuyển chọn nhân lực 8
    3.1.3 Đào tạo nhân lực 12
    3.1.3 Đánh giá hiệu quả lao động 13
    3.2. Ý nghĩa của quản trị nhân sự 15
    CHƯƠNG II 16
    THỰC TRẠNG VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN ĐÔNG Á 16
    1. Khái quát về khách sạn Đông á 16
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển 16
    1.2. Điều kiện sản xuất kinh doanh 16
    1.2.1 Vị trí địa lý 16
    1.2.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật 16
    1.2.3 Vốn kinh doanh 17
    1.3. Cơ cấu tổ chức 18
    1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Đông Á 22
    1.4.1. Cơ cấu doanh thu của khách sạn 22
    1.4.2. Kết quả hoạt động kinh doanh sản xuất của khách sạn trong 2 năm gần đây (2002-2003) 24
    1.4.3. Tình hình khách của khách sạn Đông Á 24
    2. Thực trạng nhân sự và quản trị nhân sự tại khách sạn Đông á 25
    2.1. Thực trạng về nhân sự 25
    2.2. Thực trạng về quản trị nhân sự trong khách sạn Đông Á 29
    2.2.1 Công tác tuyển chọn sử dụng nhân sự tại khách sạn Đông Á 29
    2.2.2 Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 30
    2.2.3 Bố trí, sử dụng nhân lực trong khách sạn 31
    2.2.4 Công tác tổ chức tiền lương, tiền thưởng 32
    2.3. Nhận xét về quản trị nhân sự tại khách sạn Đông Á 35
    CHƯƠNG III 39
    NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC 39
    QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI KHÁCH SẠN ĐÔNG Á
    39
    1. Thị trường du lịch khách sạn ở Sầm Sơn hiện nay 39
    2. Các giải pháp và kiến nghị hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại khách sạn Đông á 40
    3.1. Cơ cấu quản trị nhân sự 40
    3.2. Hoàn thiện công tác tuyển chọn lao động 41
    3.3. Hoàn thiện công tác đào tạo lao động 41
    3.4. Cần áp dụng một số chính sách khen thưởng, kiểm tra 43
    3.5. Hoàn thiện công tác tiền lương 44
    3.6. Có chế độ đãi ngộ thoả đáng với người lao động 45
    3. Một số giải pháp khác 45
    4. Một vài kiến nghị đối với nhà nước 48
    KẾT LUẬN 49
     
Đang tải...