Luận Văn Quản trị nhãn hiệu sản phẩm trong doanh nghiệp việt nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 19/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản trị nhãn hiệu sản phẩm trong doanh nghiệp việt nam


    MỤC LỤC 1
    DANH MỤC HèNH VẼ VÀ BẢNG BIỂU 2

    MỞ ĐẦU 3

    1. CƠ SỞ Lí THUYẾT VỀ QUẢN TRỊ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM 5
    1.1 Khái niệm nhón hiệu 5
    1.2 Quản trị nhón hiệu 6
    1.2.1 Phân tích môi trường 6
    1.2.2 Các quyết định về nhón hiệu 11
    1.2.3 Thiết kế nhón hiệu 12
    1.2.4 Bảo hộ nhón hiệu 29
    1.2.5 Phỏt triển nhón hiệu 31

    2. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ NHÃN HIỆU TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 43
    2.1 Phương án nghiên cứu thực trạng quản trị nhón hiệu trong cỏc doanh nghiệp Việt nam 43
    2.2 Đánh giá thực trạng quản trị nhón hiệu trong doanh nghiệp Việt nam 45
    2.2.1 Về hoạt động phân tích môi trường 45
    2.2.2 Về việc ra các quyết định về nhón hiệu 46
    2.2.3 Về hoạt động thiết kế nhón hiệu 48
    2.2.4 Về hoạt động bảo hộ nhón hiệu 52
    2.2.5 Về hoạt động phát triển nhón hiệu 55

    3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỂ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÃN HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP 59
    3.1 Kiến nghị về phía doanh nghiệp 59
    3.1.1 Về hoạt động phân tích môi trường 59
    3.1.2 Về hoạt động thiết kế nhón hiệu 60
    3.1.3 Về hoạt động bảo hộ nhón hiệu 62
    3.1.4 Về hoạt động phát triển nhón hiệu 63
    3.2 Kiến nghị về phía Nhà nước 65
    3.2.1 Dịch vụ tra cứu nhón hiệu đó đăng ký 65
    3.2.2 Dịch vụ đăng ký nhón hiệu 67
    3.2.3 Các quy định về đăng ký nhón hiệu sản phẩm 67
    3.2.4 Quản lý nhà nước về nhón hiệu sản phẩm 68

    KẾT LUẬN 69

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70


    MỞ ĐẦU
    Trong một vài năm gần đây, vấn đề xây dựng và quản trị nhón hiệu sản phẩm thường xuyên được đề cập đến trong các diễn đàn về doanh nghiệp cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Việc xây dựng nhón hiệu cho sản phẩm cũng đang được coi là mốt của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, có thể thấy hầu hết những hoạt động nó mới chỉ dừng lại ở bề ngoài mà chưa thực sự đi vào bản chất của xây dựng và quản trị nhón hiệu. Điều này là do các doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của quản trị nhón hiệu với sự thành bại của mỡnh cũng như chưa có sự quan tâm đúng mức đối với cụng tỏc quản trị nhón hiệu.
    Xuất phát từ thực tế đó, chuyên đề này nghiên cứu thực trạng xây dựng và quản trị nhón hiệu trong cỏc doanh nghiệp Việt nam, so sỏnh với mụ hỡnh xõy dựng nhón hiệu lý thuyết để thấy rừ sự khỏc biệt qua đó đề xuất một số kiến nghị đối với việc xây dựng nhón hiệu trong cỏc doanh nghiệp Việt nam.

    Chuyên đề tập trung nghiên cứu 3 vấn đề
    (1) Hệ thống hoỏ và phỏt triển lý luận về quản trị nhón hiệu sản phẩm cú tớnh đến đặc trưng của các doanh nghiệp Việt nam. Trong đó, tác giả tập hợp, so sánh một số mô hỡnh quản trị nhón hiệu phổ biến và tổng hợp thành một mụ hỡnh lý thuyết cho việc xõy dựng và quản trị nhón hiệu trong doanh nghiệp Việt nam.
    (2) Đánh giỏ khỏi quỏt thực trạng quản trị nhón hiệu sản phẩm của một số doanh nghiệp thuộc đối tượng nghiên cứu. Việc đánh giá thực trạng quản trị nhón hiệu này căn cứ vào mô hỡnh lý thuyết núi trờn, bằng cỏch so sỏnh để xác định khoảng cách giữa nhận thức, thực trạng và lý thuyết về quản trị nhón hiệu.
    (3) Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản trị nhón hiệu trong cỏc doanh nghiệp Việt nam. Cỏc giải phỏp này được đề xuất giữa vào việc đánh giá khoảng cách giữa nhận thức và thực trang quản trị nhón hiệu với mụ hỡnh lý thuyết về quản trị nhón hiệu nhằm giảm thiểu khoảng cỏch này.
    Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề là công tác quản trị nhón hiệu sản phẩm trong cỏc doanh nghiệp Việt nam thuộc phạm vi nghiờn cứu trong mối quan hệ với uy tớn và mức độ thành công của doanh nghiệp.
    Phạm vi nghiên cứu của chuyên đề được giới hạn trong các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng một số mặt hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, nước giải khát, rượu bia và bánh kẹo trên thị trường nội địa tại là Hà nội và một số tỉnh lân cận như Hải phũng, Hà Tõy. Cụng tỏc quản trị nhón hiệu ở đây ở đây được hiểu là phân tích, thiết kế, bảo vệ và phỏt triển nhón hiệu sản phẩm. Chuyờn đề không xem xét vấn đề giá trị tài chính của nhón hiệu. Chuyờn đề cũng không đi sâu vào khía cạnh luật pháp của nhón hiệu.
    Chuyên đề vận dụng phương pháp nghiên cứu duy vật biện chứng, đi từ lý luận đến thực tiễn, sử dụng cả phương phỏp diễn giải và quy nạp trong quỏ trỡnh nghiờn cứu.
    Về phương pháp thu thập dữ liệu, chuyên đề sử dụng cả phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp như điều tra và phỏng vấn chuyên gia. Bên cạnh những nguồn các tài liệu sẵn có về vấn đề nhón hiệu như sách, tài liệu chuyên ngành, báo, tạp chí, kết quả điều tra được công bố, cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, chuyên đề chủ yếu sử dụng những dữ liệu thu thập được từ doanh nghiệp bằng phương pháp điều tra sử dụng bảng câu hỏi.
    Phương pháp cụ thể nghiên cứu thực trạng quản trị nhón hiệu trong doanh nghiệp Việt nam được trỡnh bày trong Phần 2.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...