MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ---------------------------------------------------------------------------- i NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP --------------------------------------- ii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN --------------------------------- iii TÓM TẮT ĐỀ TÀI -------------------------------------------------------------------- iii TÓM TẮT ĐỀ TÀI -------------------------------------------------------------------- iv MỤC LỤC ------------------------------------------------------------------------------- v DANH SÁCH BẢNG BIỂU --------------------------------------------------------- ix PHẦN MỞ ĐẦU ----------------------------------------------------------------------- 1 Lý do lựa chọn đề tài ------------------------------------------------------------------------- 1 Mục đích nghiên cứu -------------------------------------------------------------------------- 2 Phạm vi nghiên cứu --------------------------------------------------------------------------- 2 Phương pháp nghiên cứu --------------------------------------------------------------------- 3 Kết cấu đề tài ---------------------------------------------------------------------------------- 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ---------------------------------------------------- 5 1.1. Lý luận cơ bản về quản trị marketing -------------------------------------------- 5 1.1.1. quản trị marketing và marketing trong doanh nghiệp----------------------- 5 1.1.2. quản trị marketing dịch vụ------------------------------------------------------ 7 1.2. Lý thuyết về Họat động ngân hàng thương mại -------------------------------- 9 1.2.1. Tổng quát về ngân hàng thương mại ------------------------------------------ 9 1.2.2. Các dịch vụ ngân hàng thương mại ------------------------------------------- 11 1.3. Lý luận về quản trị marketing trong ngân hàng thương mại. ------------ 18 1.3.1. Giá trị trao đổi và sự thỏa mãn đối với sản phẩm ngân hàng ------------- 18 1.3.2. quản trị marketing theo quy trình cung ứng giá trị ------------------------- 21 1.3.3. Tầm quan trọng của marketing ngân hàng --------------------------------- 24 CHƯƠNG II: NGHIÊN CỨU THỰC TẾ – TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ----------------------------------------------------------------27 2.1. Tổng quan về Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh ---------------------- 27 2.1.1. lịch sử hình thành và phát triển Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh- 27 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất ---------------------------------------------- 30 2.1.3. Vị trí Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh -------------------------------- 32 2.2. Môi trường hoạt động của Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh ------ 34 2.2.1. Môi trường vĩ mô ---------------------------------------------------------------- 34 2.2.2. Môi trường vi mô---------------------------------------------------------------- 38 2.3. Khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh -------------------------------------------------------- 41 2.4. Hoạt động tại các phòng ban chức năng gắn liền với khách hàng doanh nghiệp của Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh ---------------------------------- 44 2.4.1. Hoạt động cung cấp nguồn lực tài chính -------------------------------------- 44 2.4.2. Hoạt động cung cấp dịch vụ hỗ trợ tài chính --------------------------------- 47 CHƯƠNG III: TỔNG HỢP HOẠT ĐỘNG marketing ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH --- ---------------------------------------------------------------------------------------------52 3.1. Hoạt động quản trị marketing tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh -------------------------------------------------------------------------------------- 52 3.1.1. quản trị marketing trong quá trình nghiên cứu giá trị ---------------------- 52 3.1.2. quản trị marketing trong quá trình xây dựng giá trị ------------------------ 54 3.1.3. quản trị marketing trong quá trình thông báo giá trị ----------------------- 56 3.2. Phân tích, đánh giá công tác quản trị marketing tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh --------------------------------------------------------------------------- 58 3.2.1. quản trị marketing trong quá trình nghiên cứu giá trị ---------------------- 58 3.2.2. Quá trình xác định giá trị ------------------------------------------------------- 60 3.2.3. Quá trình thông báo giá trị ----------------------------------------------------- 61 CHƯƠNG IV: GIẢI PHÁP THỰC TIỄN CHO HOẠT ĐỘNG marketing TRONG NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. ------------------------------63 4.1. Kinh nghiệm hoạt động từ các ngân hàng thương mại--------------------- 63 4.1.1. ngân hàng thương mại nươc ngoài -------------------------------------------- 63 4.1.2. ngân hàng thương mại trong nước -------------------------------------------- 65 4.2. Phân tích SWOT trong hoạt động của Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh -------------------------------------------------------------------------------------- 67 4.2.1. Ưu điểm--------------------------------------------------------------------------- 67 4.2.2. Khuyết điểm --------------------------------------------------------------------- 68 4.2.3. Cơ hội ----------------------------------------------------------------------------- 69 4.2.4. Thách thức ------------------------------------------------------------------------ 70 4.3. Các giải pháp dài hạn nhằm xây dựng hệ thống quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh ------ 70 4.3.1. Về pháp lý------------------------------------------------------------------------ 71 4.3.2. Về nhận thức --------------------------------------------------------------------- 71 4.3.3. Về cơ cấu tổ chức --------------------------------------------------------------- 72 4.3.4. Về định hướng dài hạn trong từng giai đoạn cung ứng giá trị -------------- 73 4.4. Các giải pháp cụ thể trong ngắn hạn nhằm xây dựng hệ thống quản trị marketing đối với khách hàng doanh nghiệp tại Vietcombank Thành phố Hồ Chí Minh ------------------------------------------------------------------------------------- 74 4.4.1. Về nhân sự ----------------------------------------------------------------------- 74 4.4.2. Chương trình hoạt động marketing cụ thể ------------------------------------ 75 4.4.3. Về hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ------------------------------------------ 77 4.4.4. Về cơ sở vật chất ---------------------------------------------------------------- 78 KẾT LUẬN ----------------------------------------------------------------------------80