Chuyên Đề Quản trị học - ĐH Đà Nẵng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Những tiến bộ khoa học kỹ thuật mang tính đột phá, toàn cầu hóa, đòi hỏi ngày càng cao về chất

    lượng cuộc sống, cạnh tranh khốc liệt Tất cả đang đặt các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các

    nhà quản trị, vào trong một môi trường hết sức năng động. Trong môi trường ấy, người ta vẫn

    luôn tự hỏi, tại sao các doanh nghiệp này thành công còn các doanh nghiệp khác lại thất bại? Làm

    cách nào để tăng cơ hội thành công? Phải làm gì để duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững? Đó chỉ là

    một vài trong số vô vàn các câu hỏi phức tạp mà các nhà quản trị ngày nay phải tìm cách trả lời.

    Từ đầu của thế kỷ 20, người ta đã chứng kiến các công ty như General Motor, Shell hay General

    Electric tăng trưởng đến qui mô chưa từng thấy. Họ đã bành trướng hoạt động của mình vượt ra

    khỏi quốc gia, thậm chí vươn ra nhiều châu lục, và họ cũng đã từng cảm nhận rằng họ đang bị

    thúc ép đối mặt với những môi trường mới, các quyết định kinh doanh mới, mà trước đó chưa ai

    làm. Có thể, thời bấy giờ, chưa thực sự có một lý thuyết quản trị chiến lược nào chỉ dẫn cho quá

    trình kế hoạch hóa của họ. “Đâu là định hướng và phạm vi phát triển của công ty trong dài hạn?”

    hay “Bằng cách nào có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường đang thay đổi” là những

    câu hỏi rất khó trả lời ở những năm 60 và thậm chí cho đến ngày nay.Các công ty lớn, nhỏ đang

    cố gắng để trả lời câu hỏi này

    Quản trị chiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn mới mẻ. Quản trị chiến lược đang đối phó với

    hầu hết các vấn đề cơ bản mà hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt. Quản trị chiến lược đã và

    đang trở nên hết sức quan trọng cho sự sông còn của các doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh

    doanh ngày càng phức tạp. Bất kỳ ai, dù là nhà quản trị hay muốn trở thành một nhà quản trị đều

    cần thiết phải hiểu biết thấu đáo về quản trị chiến lược.

    Các nhà quản trị, các doanh nghiệp Việt nam, mà phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ

    vốn sinh ra trong một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, đang bị thúc ép phải chấp nhận luật

    chơi trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Họ đang chập

    chững dò tìm con đường để duy trì sự tồn tại và phát triển của mình. Họ cũng phải chấp nhận

    hàng loạt các phép thử và sai mà đôi khi phải trả giá bằng cả vận mệnh của doanh nghiệp. Tuy

    nhiên, một điều chắc chắn rằng họ có thể hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển nhanh chóng của

    khoa học quản trị, của quản trị chiến lược trên thế giới. Họ sẽ có thành công nhanh hơn, ít trả giá

    hơn bởi họ có thể học tập kinh nghiệm quản trị chiến lược, tiếp cận và vận dụng sáng tạo những

    kiến thức của quản trị chiến lược vào hoàn cảnh riêng của mình.

    Cuốn sách này không ngoài mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng, ban đầu về quản trị

    chiến lược cho các nhà quản trị Việt nam với hy vọng phần nào giúp họ thành công trong môi

    trường hoạt động của mình. Mặc dù các tác giả đã có rất nhiều cố gắng nghiên cứu, tham khảo,

    chắt lọc những kiến thức cơ bản với hy vọng đóng góp phần nào cho cộng đồng kinh doanh, song

    lần đầu xuất bản có thể còn nhiều thiếu sót, rất mong và cám ơn sự đóng góp chân thành của bạn

    đọc, để cuốn sách ngày càng bổ ích hơn.

    PGS.TS Lê Thế Giới – TS. Nguyễn Thanh Liêm
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...