Luận Văn Quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU, ĐỒ THỊ
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHUỖI CUNG ỨNG VÀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG 7
    1.1. Khái quát chung về chuỗi cung ứng. 7
    1.2. Quản trị chuỗi cung ứng. 10
    1.2.1. Khái niệm:. 10
    1.2.2. Lịch sử phát triển của quản trị chuỗi cung ứng:. 11
    1.2.3. Nội dung của quản trị chuỗi cung ứng:. 14
    1.2.4. Cấu trúc chuỗi cung ứng. 20
    1.3. Quy trình quản trị chuỗi cung ứng:. 24
    1.3.1. Lập kế hoạch. 24
    1.3.2. Tìm nguồn cung ứng. 28
    1.3.3. Sản xuất. 30
    1.3.4. Phân phối 32
    CHƯƠNG 2: QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA TẬP ĐOÀN BÁN LẺ WAL-MART 35
    2.1. Vài nét về tập đoàn bán lẻ Wal-mart. 35
    2.1.1. Lịch sử thành lập và phát triển của Wal-mart. 35
    2.1.2. Hoạt động kinh doanh của Wal-mart. 35
    2.2. Quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart. 38
    2.2.1. Quản trị hệ thống thông tin và các ứng dụng công nghệ. 38
    2.2.2. Quản trị nguồn hàng. 46
    2.2.3. Quản trị logistics. 48
    2.2.4. Quản trị tồn kho. 51
    2.3. Đánh giá về hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart. 57
    CHƯƠNG 3: BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP BÁN LẺ VIỆT NAM 61
    3.1. Tổng quan về thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay. 61
    3.1.1. Những doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài ở Việt Nam . 62
    3.1.2. Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam . 64
    3.2. Thực trạng quản trị chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam . 65
    3.2.1. Quản lý thông tin. 65
    3.2.2. Hoạt động quản trị mua hàng và nhà cung cấp. 66
    3.2.3. Quản trị Logistics. 68
    3.2.4. Quản trị tồn kho. 69
    3.3. Một số bài học kinh nghiệm từ hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của Wal-mart cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam . 70
    KẾT LUẬN 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 81












    LỜI MỞ ĐẦU

    Lý do chọn đề tài
    Khái niệm Quản trị chuỗi cung ứng (SCM) lần đầu xuất hiện vào những năm 1980, và phổ biến trên thế giới vào những năm 1990. Từ đó, quy trình này đã trở nên quen thuộc và được áp dụng thành công vào rất nhiều công ty lớn như: Dell, Toyota, và đặc biệt là Wal-mart. Nhờ vào thành công trong quản trị chuỗi cung ứng, từ đó có được lợi thế về chi phí và giá cả so với các đối thủ cạnh tranh mà Wal-mart nhanh chóng trở thành một đế chế bán lẻ khổng lồ nhất trên thế giới. Trong khi đó, ở Việt Nam hiện nay khái niệm SCM đã được nhắc đến nhiều, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu chú ý tới, tuy nhiên để hiểu rõ SCM là gì, làm thế nào để xây dựng và quản trị chuỗi cung ứng thành công thì hầu hết các doanh nghiệp vẫn đang băn khoăn. Thực trạng các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hiện nay là một điển hình. Từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO, và đặc biệt từ năm 2009 Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ cho các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài vào, thì các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mới thật sự lo sợ mất vị thế trên thị trường. Và một giải pháp cần thiết nhằm giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam giữ vững thị trường đó chính là quản trị hiệu quả chuỗi cung ứng. Với mong muốn giúp các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam làm rõ các vấn đề có liên quan đến quản trị chuỗi cung ứng, tôi lựa chọn đề tài “Quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart và bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam”.

    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của khóa luận là hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart.
    Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: bài luận làm rõ các vấn đề về quản trị chuỗi cung ứng, hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của Wal-mart, từ đó đề xuất một số bài học về quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Về không gian: phạm vi tìm hiểu là tập đoàn bán lẻ Wal-mart, các công ty bán lẻ Việt Nam.

    Mục đích nghiên cứu
    Mục đích của bài luận là nghiên cứu vấn đề quản trị chuỗi cung ứng từ lý thuyết tới thực tiễn áp dụng tại tập đoàn Wal-mart nhằm đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

    Nhiệm vụ nghiên cứu
    Để đạt được mục đích nghiên cứu như trên, nhiệm vụ nghiên cứu của bài luận gồm:

    Làm rõ những vấn đề cơ bản về chuỗi cung ứng, quản trị chuỗi cung ứng, cũng như quy trình quản trị chuỗi cung ứng.
    Phân tích hoạt động quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart.
    Tìm hiểu về thực trạng quản trị chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
    Đề xuất một số bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam từ thành công của Wal-mart trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng.

    Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp thu thập và xử lý thông tin từ: sách báo, internet
    Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh

    Bố cục khóa luận: khóa luận gồm 3 chương
    Chương 1: Tổng quan về chuỗi cung ứng và quản trị chuỗi cung ứng.
    Chương 2: Quản trị chuỗi cung ứng của tập đoàn bán lẻ Wal-mart.
    Chương 3: Bài học kinh nghiệm về quản trị chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.
    Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã nhận được sự giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình của quý thầy cô trường Đại học Ngoại Thương. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới người thầy đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi – GS, TS Hoàng Văn Châu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...