Luận Văn Quản trị chiến lược Lê Thế Giới

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 28/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Những tiến bộ khoa học kỹ thuật mang tính đột phá, toàn cầu hóa, đòi hỏi ngày càng cao về chất
    lượng cuộc sống, cạnh tranh khốc liệt Tất cả đang đặt các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, các
    nhà quản trị, vào trong một môi trường hết sức năng động. Trong môi trường ấy, người ta vẫn
    luôn tự hỏi, tại sao các doanh nghiệp này thành công còn các doanh nghiệp khác lại thất bại? Làm
    cách nào để tăng cơ hội thành công? Phải làm gì để duy trì lợi thế cạnh tranh bền vững? Đó chỉ là
    một vài trong số vô vàn các câu hỏi phức tạp mà các nhà quản trị ngày nay phải tìm cách trả lời.
    Từ đầu của thế kỷ 20, người ta đã chứng kiến các công ty như General Motor, Shell hay General
    Electric tăng trưởng đến qui mô chưa từng thấy. Họ đã bành trướng hoạt động của mình vượt ra
    khỏi quốc gia, thậm chí vươn ra nhiều châu lục, và họ cũng đã từng cảm nhận rằng họ đang bị
    thúc ép đối mặt với những môi trường mới, các quyết định kinh doanh mới, mà trước đó chưa ai
    làm. Có thể, thời bấy giờ, chưa thực sự có một lý thuyết quản trị chiến lược nào chỉ dẫn cho quá
    trình kế hoạch hóa của họ. “Đâu là định hướng và phạm vi phát triển của công ty trong dài hạn?”
    hay “Bằng cách nào có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong môi trường đang thay đổi” là những
    câu hỏi rất khó trả lời ở những năm 60 và thậm chí cho đến ngày nay.Các công ty lớn, nhỏ đang
    cố gắng để trả lời câu hỏi này
    Quản trị chiến lược là một lĩnh vực nghiên cứu còn mới mẻ. Quản trị chiến lược đang đối phó với
    hầu hết các vấn đề cơ bản mà hoạt động kinh doanh đang phải đối mặt. Quản trị chiến lược đã và
    đang trở nên hết sức quan trọng cho sự sông còn của các doanh nghiệp, khi mà môi trường kinh
    doanh ngày càng phức tạp. Bất kỳ ai, dù là nhà quản trị hay muốn trở thành một nhà quản trị đều
    cần thiết phải hiểu biết thấu đáo về quản trị chiến lược.
    Các nhà quản trị, các doanh nghiệp Việt nam, mà phần lớn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ
    vốn sinh ra trong một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, đang bị thúc ép phải chấp nhận luật
    chơi trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Họ đang chập
    chững dò tìm con đường để duy trì sự tồn tại và phát triển của mình. Họ cũng phải chấp nhận
    hàng loạt các phép thử và sai mà đôi khi phải trả giá bằng cả vận mệnh của doanh nghiệp. Tuy
    nhiên, một điều chắc chắn rằng họ có thể hưởng lợi rất nhiều từ sự phát triển nhanh chóng của
    khoa học quản trị, của quản trị chiến lược trên thế giới. Họ sẽ có thành công nhanh hơn, ít trả giá
    hơn bởi họ có thể học tập kinh nghiệm quản trị chiến lược, tiếp cận và vận dụng sáng tạo những
    kiến thức của quản trị chiến lược vào hoàn cảnh riêng của mình.
    Cuốn sách này không ngoài mục đích cung cấp những kiến thức nền tảng, ban đầu về quản trị
    chiến lược cho các nhà quản trị Việt nam với hy vọng phần nào giúp họ thành công trong môi
    trường hoạt động của mình. Mặc dù các tác giả đã có rất nhiều cố gắng nghiên cứu, tham khảo,
    chắt lọc những kiến thức cơ bản với hy vọng đóng góp phần nào cho cộng đồng kinh doanh, song
    lần đầu xuất bản có thể còn nhiều thiếu sót, rất mong và cám ơn sự đóng góp chân thành của bạn
    đọc, để cuốn sách ngày càng bổ ích hơn.
    PGS.TS Lê Thế Giới – TS. Nguyễn Thanh Liêm

    MỤC LỤC


    CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC &TUYÊN BỐ SỨ MỆNH –MỤC
    TIÊU . .
    1.1. Khái niệm chiến lược . .
    1.1.1. Nguồn gốc của khái niệm chiến lược . .
    1.1.2. Các khái niệm chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh . .
    1.2. Quản trị chiến lược . .
    1.2.1. Khái niệm quản trị chiến lược .
    1.2.2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược . .
    1.2.3. Lợi ích của quản trị chiến lược . .
    1.2.4. Các giai đoạn phát triển của quản trị chiến lược . .
    1.3. Mô hình hoạch định chiến lược cơ bản . .
    1.3.1. Sứ mệnh và các mục tiêu chủ yếu .
    1.3.2. Phân tích bên ngoài .
    1.3.4. Lựa chọn chiến lược . .
    1.3.5. Thực thi chiến lược .
    1.3.6. Chu trình phản hồi .
    1.4. Các nhà quản trị chiến lược .
    1.4.1. Quản trị cấp công ty . .
    1.4.2. Các nhà quản trị cấp đơn vị kinh doanh . .
    1.4.3. Các nhà quản trị điều hành . .
    1.5. Chiến lược là một quá trình phát sinh . .
    1.5.1. Xây dựng chiến lược trong một thế giới không thể đoán trước Error! Bookmark not
    defined.
    1.5.2. Xây dựng chiến lược bởi những nhà quản trị cấp thấp . .
    1.5.3. May mắn và chiến lược .
    1.5.4. Các chiến lược dự định và phát sinh . .
    1.6. Quản trị chiến lược – nhằm thỏa mãn các bên hữu quan .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...