Luận Văn Quản Trị 326 - Nghiên cứu thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TỔNG QUAN

    1. Cơ sở hình thành đề tài


    Trong quá trình hình thành và phát triển của một dân tộc, một quốc gia đặc biệt là sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay thì con người luôn luôn là một trong những nhân tố quyết định, thông qua các hoạt động sáng tạo của mình.

    Hơn nữa, hiện nay Việt Nam là một nước nông nghiệp với hơn ¾ dân số làm nghề nông, vì vậy để thực hiện được mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp thì không thể không xác định nguồn lực chủ yếu giữ vai trò quyết định là con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, là những con người đang được đào tạo ở các trường phổ thông.

    Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và An Giang nói riêng được sự ưu đãi của thiên nhiên về sản xuất nông nghiệp. Nhưng nhìn chung sản lượng lương thực làm ra chỉ nhiều về mặt số lượng nhưng thiếu về mặt giá trị và một trong những nguyên nhân đầu tiên làm cho nông sản của chúng ta thiếu tính cạnh tranh là do sản xuất còn mang tính thời vụ và xem nhẹ khâu quản lý từ những công đoạn đầu tiên. Hay nói cách khác là ngành nông nghiệp của chúng ta còn đang thiếu một đội ngũ cán bộ có trình độ.

    Bên cạnh đó, trường đại học An Giang mở khóa đào tạo chuyên ngành “Quản Trị Kinh Doanh” với mục tiêu là đào tạo được một đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực quản lý và kinh doanh để đưa nền kinh tế của tỉnh An Giang nói riêng và cả nước nói chung ngày càng phát triển. Với mục tiêu là như vậy nhưng nhìn chung thì số lượng sinh viên ngành quản trị kinh doanh đang được đào tạo tại trường lại giảm dần qua các năm (năm 2002-2003: 84 sinh viên; năm 2003-2004: 97 sinh viên; năm 2004-2005: 32 sinh viên và năm 2005-2006: 42 sinh viên). Vì vậy, vấn đề đặt ra là tại sao có tình trạng như thế. Hay nói khác đi thì hiện nay học sinh phổ thông đang có sự nhìn nhận hay thái độ như thế nào đối với ngành quản trị kinh doanh.

    Thái độ là một trạng thái mở đầu cho hành động, cho nhận thức, cho suy nghĩ, cũng như cho việc cảm nhận đối với một đối tượng nào đó.Thái độ rất khó thay đổi vì nó dẫn dắt con người hành động theo thói quen khá bền vững mà người ta có thể tiết kiệm được công sức và sự suy nghĩ khi hành động. Thái độ có một cấu trúc logic bởi nhiều yếu tố nên việc điều chỉnh nó thường rất phức tạp. Thay đổi một quan điểm đòi hỏi phải thái đổi về nhận thức, phương thức ứng xử và cần có thời gian. Vì vậy theo quan niệm marketing cách thức tốt nhất cần phải định vị sản phẩm, dịch vụ theo quan điểm của người tiêu dùng hơn là cố gắng tìm cách sửa đổi các quan điểm đó. Để làm được điều này thì trước hết phải có cái nhìn tổng quát về thái độ của người tiêu dùng. Đặc biệt là đối với các trường đại học phải thấy được học sinh phổ thông có thái độ như thế nào đối với các ngành nghề mà trường đang đào tạo, đặc biệt là ngành quản trị kinh doanh.

    Mặt khác, xu hướng chung hiện nay là ngày càng có sự thay đổi giữa các chuyên ngành của khối khoa học xã hội với khối khoa học tự nhiên và sự thay đổi này đang theo chiều hướng nghiên về các chuyên ngành của khối khoa học xã hội. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do các học sinh thường chọn các ngành của khối khoa học xã hội khi thi vào các trường đại học, đặc biệt là những học sinh khá, giỏi. Do đó, vấn đề đặt ra là tại sao có tình trạng này, phải chăng là do học sinh thích các chuyên ngành của khối khoa học xã hội. Vì vậy, việc tìm hiểu thái độ của học sinh đối với các chuyên ngành của khối khoa học xã hội đặc biệt là ngành quản trị kinh doanh cũng là vấn đề đáng được nghiên cứu.

    Tóm lại, để giải thích cho các hiện tượng trên thì vấn đề Nghiên cứu thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh rất đáng được quan tâm.

    2. Mục tiêu


    Với những phân tích và trình bày trên cho thấy việc nghiên cứu thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh là hết sức cần thiết và hữu ích. Do đó, vấn đề nghiên cứu này nhằm hướng đến hai mục tiêu, đó là:

    Nhận biết thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh.

    Tìm hiểu sự khác biệt về thái độ của học sinh phổ thông theo năng lực học tập, giới tính, nghề nghiệp chính của gia đình học sinh, .

    3. Phạm vi và phương pháp nghiên cứu

    Nghiên cứu này được tiến hành qua hai bước là sơ bộ và chính thức. Phương pháp sơ bộ sẽ được thực hiện thông qua phương pháp định tính và sử dụng kỹ thuật thảo luận tay đôi đối với học sinh phổ thông nhằm khám phá, bổ sung cũng như để hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu.

    Nghiên cứu chính thức là nghiên cứu định lượng. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu sơ bộ thì bảng câu hỏi sẽ được thiết lập cho việc thu thập dữ liệu bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp với học sinh phổ thông qua hình thức trả lời bảng câu hỏi. Học sinh phổ thông ở trên địa bàn thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang sẽ được chọn lấy mẫu. Với cỡ mẫu thu được là 400, các dữ liệu sẽ được xử lý và phân tích bằng phần mềm SPSS 13.0, nói chung như hai mẫu độc lập.

    4. Ý nghĩa thực tiễn


    Kết quả đo lường thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh sẽ giúp: Cung cấp thông tin cho sở Giáo Dục – Đào Tạo, Ban Giám Hiệu lẫn các giáo viên ở các
    trường phổ thông hiểu rõ hơn về học sinh, biết được những vấn đề nào được các học sinh quan tâm nhiều nhất liên quan tới ngành nghề mà các học sinh lựa chọn. Trên cơ sở đó để nhà trường đề xuất ra những chính sách hay chương trình hướng nghiệp cho học sinh nhằm giúp học sinh lựa chọn đúng ngành nghề theo năng lực và sở trường của mình.

    Ngoài ra còn góp phần tạo nguồn thông tin cho Khoa Kinh Tế - QTKD Trường Đại Học An Giang có cái nhìn tổng quát về thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành học quản trị kinh doanh.

    5. Kết cấu của luận văn:


    Luận văn (báo cáo nghiên cứu) gồm 5 chương:

    Chương 1: Giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu và đưa ra các mục tiêu, phương pháp và phạm vi nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của đề tài nghiên cứu.

    Chương 2: Trình bày các cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu. Các lý thuyết này sẽ là nền tảng cho việc phân tích và xây dựng mô hình. Từ đó, đề nghị ra mô hình nghiên cứu.

    Chương 3: Chương này trình bày các phương pháp dùng để thực hiện việc nghiên cứu và xây dựng các thông tin cần thiết về thái độ của học sinh phổ thông đối với ngành quản trị kinh doanh: nhận thức, cảm tình và xu hướng hành vi của học sinh phổ thông về ngành quản trị kinh doanh.

    Chương 4: Chương này trình bày các phương pháp phân tích dữ liệu và kết quả nghiên cứu.

    Chương 5: Chương này sẽ tóm tắt và thảo luận các kết quả chính. Cuối cùng nêu lên các hạn chế và đề xuất cho nghiên cứu tiếp theo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...