Luận Văn Quản Trị 256 - Chiến lược phát triển cho xí nghiệp xuất khẩu lương thực của công ty Afiex giai đoạn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    An Giang là một tỉnh có nền nông nghiệp phát triển, là tỉnh có sản lượng lúa cao nhất ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Năm 2005 sản lượng gạo xuất khẩu đã vượt qua thủy sản và thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh với kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch toàn tỉnh. Có rất nhiều công ty xuất khẩu gạo trong tỉnh nhưng thành công phải kể đến là công ty AFIEX, với sản lượng gạo xuất khẩu tăng nhanh trong năm 2005 công ty đã đứng trong tốp 10 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn của cả nước sau 10 năm được tách ra và đổi tên từ năm 1996.

    Hiện nay ngành kinh doanh gạo đang có sự thay đổi mạnh, một số nước xuất khẩu chính cắt giảm giảm sản lượng xuất khẩu trong khi các nước nhập khẩu vẫn có nhu cầu cao. Để công ty Afiex giữ vững được vị thế cạnh tranh cũng như để tăng thêm thị phần do nguồn cung giảm buộc công ty phải đề ra những chiến lược kinh doanh nhạy bén, phù hợp với tình hình hiện nay.

    Do đó, xây dựng một “Chiến lược phát triển cho xí nghiệp xuất khẩu lương thực của công ty Afiex giai đoạn 2006-2010” là công việc không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay – hội nhập kinh tế thế giới như AFTA, WTO.

    2. Mục tiêu

    Nghiên cứu và đánh giá các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay và trong tương lai, đề ra các chiến lược và giải pháp hợp lý giúp công ty trở thành một công ty mạnh trong tương lai, trở thành công ty hàng đầu, chiếm lĩnh đáng kể thị phần trong và ngoài nước, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu gạo.

    3. Phạm vi nghiên cứu

    Hoạt động của công ty rất đa dạng về sản xuất và kinh doanh như: sản xuất và kinh doanh gạo, nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm chăn nuôi, thức ăn gia súc, khai thác chế biến lâm sản, kinh doanh đồ gỗ gia dụng, siêu thị bách hóa tổng hợp đề tài này chỉ nghiên cứu trong giới hạn về xây dựng chiến lược phát triển cho bộ phận kinh doanh gạo của công ty AFIEX giai đoạn 2006-2010.

    Phạm vi về thời gian chỉ nghiên cứu các số liệu từ năm 2001 đến 2005, chủ yếu là từ năm 2003 đến 2005. Riêng đối với phần phân tích đối thủ cạnh tranh chỉ phân tích sâu các đối thủ cạnh tranh trong tỉnh do giới hạn về thời gian; đối thủ ở Đồng Bằng Sông Cửu Long chỉ phân tích các công ty có thông tin tương đối đầy đủ trên mạng do không có điều kiện để phỏng vấn sâu các công ty này. Đối với các đối thủ cạnh tranh trên thế giới không phân tích từng doanh nghiệp chỉ phân tích tình hình chung về cạnh tranh của một số nước xuất khẩu gạo mạnh.

    4. Phương pháp và nội dung nghiên cứu

    4.1. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp thu thập dữ liệu

    Thu thập dữ liệu thứ cấp chủ yếu được lấy từ nhiều nguồn như: công ty AFIEX, Cục thống kê An Giang, Sở thương mại An Giang.

    Thu thập dữ liệu sơ cấp: lập bảng câu hỏi về vấn đề nội bộ công ty để phỏng vấn các trưởng phòng: kế hoạch tài vụ, kế toán tài chính, tổ chức hành chánh. Quan sát, trò chuyện với nhân viên trong những lần xuống công ty. Thu thập dữ liệu về các đối thủ cạnh tranh thông qua các luận văn khóa trước, các bạn cùng thực hiện đề tài xây dựng chiến lược phát triển cho bộ phận gạo của công ty ANGIMEX, công ty Du Lịch An Giang. Một số thông tin được thu thập từ sách, báo, internet.

    Phương pháp xử lý số liệu

    Phương pháp thống kê đơn giản: sử dụng các công cụ thống kê để thống kê các số liệu đã được thu thập từ các báo cáo tài chính, các hoạt động của công ty tổng hợp lại và sắp xếp theo kết cấu của đề tài.

    Phương pháp so sánh, tổng hợp, phân tích: Tổng hợp các báo cáo của các công ty trong ngành và so sánh các tỷ số tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh từ đó phân tích đưa ra những nhận định.

    Phương pháp phân tích SWOT: để phân tích các khó khăn, thuận lợi, điểm mạnh và điểm yếu của công ty để đề ra các chiến lược phù hợp. Được trình bày chi tiết ở chương 2: cơ sở lý thuyết và chương 5 phần xây dựng các phương án chiến lược.

    4.2. Nội dung nghiên cứu

    Đề tài gồm 7 chương với các nội dung chính như sau:

    Cơ sở lý thuyết: các khái niệm, lý thuyết có liên quan đến quản trị chiến lược, quy trình quản trị chiến lược, các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược.

    Giới thiệu chung về công ty AFIEX: Quá trình hình thành và phát triển của công tyAFIEX, kết quả hoạt động thời gian qua của công ty AFIEX.

    Môi trường hoạt động bên trong của công ty AFIEX: các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến xây dựng chiến lược của công ty như quản trị, nhân sự, marketing, tài chính - kế toán, sản xuất - tác nghiệp - quản trị chất lượng, nghiên cứu và phát triển, hệ thống thông tin.

    Môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến công ty AFIEX: Khách hàng, đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, các mặt hàng thay thế, nhà cung cấp

    Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô: ảnh hưởng kinh tế, xã hội và văn hóa, nhân khẩu, địa lý và điều kiện tự nhiên, của thể chế ( luật pháp, chính phủ, chính trị và hiệp hội ), của khoa học - công nghệ.

    Lựa chọn chiến lược: xây dựng các mục tiêu chiến lược, xây dựng các phương án chiến lược.

    Các giải pháp về quản trị, marketing, sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị, sản xuất – tác nghiệp – quản lý chất lượng, nghiên cứu phát triển, tài chính - kế toán.

    5. Ý nghĩa của đề tài

    Xây dựng chiến lược kinh doanh còn mới mẻ ở Việt Nam, đề tài này mong rằng góp một phần vào kinh nghiệm xây dựng chiến lược ở các doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...