Thạc Sĩ Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    5




    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . i
    DANH MỤC CÁC BẢNG . II
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ III
    MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ
    LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY
    DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 5
    1.1. TổNG QUAN TINH HINH NGHIEN CứU 5
    1.2 CƠ Sở LÝ LUậN Về QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ XDCB Từ NSNN . 8
    1.2.1 Khát quát về quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN 8
    1.2.2 Nội dung quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà nước 16
    1.2.3. CÁC NHÂN Tố ảNH HƯởNG ĐếN QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ
    XDCB Từ NSNN . 29
    1.2.4. MộT Số TIEU CHI DANH GIA TRINH Dộ QUảN LÝ VốN
    DầU TƯ XDCB Từ NGUồN NSNN . 32
    HAI LÀ, Hệ Số HUY ĐộNG TÀI SảN Cố ĐịNH: . 33
    BA LÀ, CHỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ Về HIệU QUả KINH Tế - XÃ HộI CủA VốN ĐầU TƯ
    XDCB Từ NSNN: 34
    1.3. KINH NGHIệM THựC TIễN Về CÔNG TÁC QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ XDCB Từ
    NSNN 35
    1.3.1. Kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN của huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình 35
    1.3.2. Kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN của huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình 37
    iii
    ii
    i 6




    1.3.3. Kinh nghiệm thực tiễn về công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN của huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội . 38
    1.3.4. NHữNG BAI HọC KINH NGHIệM RUT RA DốI VớI
    HUYệN KIM BảNG 39
    CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU . 40
    2.1. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CứU ĐƯợC Sử DụNG 40
    2.1.1. Phương pháp thống kê – thu thập dữ liệu 40
    2.1.2. Phương pháp so sánh 41
    2.1.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp . 41
    2.2. ĐịA ĐIểM VÀ THờI GIAN THựC HIệN NGHIÊN CứU 42
    2.2.1. Địa điểm nghiên cứu: 42
    2.2.2. Thời gian thực hiện nghiên cứu . 42
    2.3. MÔ Tả PHƯƠNG PHÁP ĐIềU TRA, TÍNH TOÁN 42
    2.4. MÔ Tả CHI TIếT NGHIÊN CứU 43
    CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ . 43
    XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC . 43
    CỦA HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM . 43
    3.1. KHÁI QUÁT Về HUYệN KIM BảNG, TỉNH HÀ NAM . 43
    3.1.1. Đặc điểm tự nhiên của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam 43
    3.1.2. ĐặC DIểM KINH Tế CủA HUYệN KIM BảNG, TỉNH HA
    NAM 44
    3.1.3. ĐặC DIểM XÃ HộI CủA HUYệN KIM BảNG, TỉNH HA
    NAM 44
    3.2. THựC TRạNG CÔNG TÁC QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ XDCB Từ NSNN CủA
    HUYệN KIM BảNG 46 7




    3.2.1. Thực trạng công tác lập kế hoạch, phân bổ vốn đầu tư XDCB
    của huyện Kim Bảng 46
    3.2.2. CONG TAC TạM ứNG VA THANH TOAN VốN DầU TƯ
    XDCB Từ NSNN . 57
    3.2.3. Công tác quyết toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN: 62
    3.2.4. Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán vốn đầu tư XDCB . 66
    3.3. Đ ÁNH GIÁ CHUNG Về CÔNG TÁC QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ XDCB Từ NSNN
    ở HUYệN KIM BảNG 69
    3.3.1. NHữNG KếT QUả DạT DƯợC TRONG QUảN LÝ VốN
    DầU TƯ XDCB Từ NGUồN NSNN ở HUYệN KIM BảNG . 69
    3.3.2. Những hạn chế trong công tác quản lý vốn đầu tư XDCB . 71
    3.3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 72
    CHƯƠNG 4. . 73
    CHƯƠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM HOÀN
    THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XDCB TỪ NSNN
    74
    CỦA HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM . 74
    4.1. ĐịNH HƯớNG PHÁT TRIểN CủA HUYệN KIM BảNG, TỉNH HÀ NAM ĐếN
    NĂM 2020 . 74
    4.1.1. Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Nam đến năm 2020
    . 74
    4.1.2. Mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện Kim Bảng đến năm
    2020 . 76
    4.2. GIảI PHÁP HOÀN THIệN QUảN LÝ VốN ĐầU TƯ XDCB Từ NSNN CủA
    HUYệN KIM BảNG, TỉNH HÀ NAM: 77 8




    4.2.1. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư XDCB
    . 77
    4.2.2. Nâng cao chất lượng kiểm soát thanh toán vốn đầu tư . 79
    4.2.3. Đẩy nhanh công tác quyết toán vốn đầu tư XDCB 80
    4.2.4. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát trong tất cả các
    khâu của quá trình đầu tư XDCB . 82
    4.2.5. Giải pháp tổ chức thực hiện nâng cao trình độ quản lý vốn đầu
    tư XDCB từ NSNN của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam . 84
    KẾT LUẬN . 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
    i




    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

    STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
    1 CĐT Chủ đầu tư
    2 HĐND Hội đồng nhân dân
    3 KBNN Kho bạc Nhà nước
    4 NSNN Ngân sách nhà nước
    5 UBND Ủy ban nhân dân
    6 XDCB Xây dựng cơ bản
    ii




    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 3.1: Cơ cấu nguồn vốn chi ngân sách của huyện Kim Bảng 47
    Bảng 3.2: Kết quả phân bổ nguồn vốn đầu tư XDCB giai đoạn 2010-2014 của
    huyện Kim Bảng 49
    Bảng 3.3: Kết quả phân bổ vốn theo ngành/lĩnh vực XDCB .54
    Bảng 3.4: Kết quả thanh toán vốn XDCB theo ngành/lĩnh vực giai đoạn
    2010 - 2014 56
    Bảng 3.5: Kết quả thanh toán vốn đầu tư XDCB của huyện Kim Bảng giai
    đoạn 2010 - 2014 .59
    Bảng 3.6: Kết quả thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành của huyện
    Kim Bảng 61
    Bảng 3.7: Kết quả thanh kiểm tra vốn XDCB của huyện Kim Bảng giai đoạn
    2010 – 2014 .66










    iii




    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ

    Biểu 3.1: Nguồn vốn phân bổ cho đầu tư XDCB giai đoạn 2010-2014 của
    huyện Kim Bảng 50
    Biểu 3.2: Cơ cấu thanh toán vốn đầu tư XDCB của huyện Kim Bảng giai
    đoạn 2010 - 2014 .60
    Biểu 3.3: Kết quả phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành của huyện Kim
    Bảng giai đoạn 2010 - 2014 .63
    Biểu 3.4: Tỷ lệ các đơn vị gây ra thất thoát lãng phí đầu tư XDCB từ NSNN
    của huyện Kim Bảng giai đoạn 2010 – 2014 67 1




    MỞ ĐẦU
    1.1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) là hoạt động quan trọng tạo ra hệ thống
    cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, là tiền đề cơ bản để thực
    hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Quản lý đầu tư XDCB ở nước ta là
    một hoạt động đặc thù, phức tạp và luôn luôn biến động nhất là trong điều kiện
    cơ chế chính sách quản lý kinh tế xã hội nói chung, quản lý xây dựng cơ bản nói
    riêng có nhiều thay đổi, môi trường pháp lý còn chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ
    (Vũ Đức Hiệp, 2014, Gỡ “nút thắt” giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tạp
    chí Tài chính và Đầu tư số 9). Đồng thời, quản lý đầu tư XDCB từ ngân sách nhà
    nước là rất khó, dễ xảy ra thất thoát, lãng phí do chính đặc điểm của hoạt động
    này như quyền sở hữu về vốn không trùng hợp với quyền sử dụng, mục tiêu đầu
    tư XDCB của nhà nước ít chú trọng tới mục tiêu lợi nhuận trực tiếp, .
    Mặt khác trong vài năm trở lại đây, tình trạng khủng hoảng kinh tế diễn ra
    trên khắp thế giới, đặc biệt là sự khủng hoảng nợ công ở Châu Âu, thất nghiệp,
    lạm phát, sản xuất và tiêu dùng bị đình trệ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của
    nhân dân thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo Báo cáo của WB: Nợ
    công của Việt Nam tăng nhanh trong những năm gần đây, tính đến cuối năm
    2014 đã lên đến khoảng 2,35 triệu tỷ đồng (khoảng 110 tỷ USD, tương đương
    59,6% GDP). Hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tăng cường các biện pháp
    quyết tâm xử lý nợ đọng XDCB từ ngân sách nhà nước (NSNN) để thắt chặt
    chi tiêu, giảm gánh nặng nợ công, kìm hãm lạm phát và hỗ trợ doanh nghiệp làm
    ăn hiệu quả từ đó cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và an
    ninh quốc phòng dần dần đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.
    Kim Bảng là một trong sáu huyện, thành phố của tỉnh Hà Nam, trong
    những năm qua, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, huyện Kim Bảng 2




    luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân
    (HĐND) và Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh trên tất cả các mặt, các lĩnh vực
    đặc biệt là lĩnh vực đầu tư XDCB. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn
    huyện hàng năm trên một nghìn tỷ đồng, năm 2010 là 1.097 tỷ đồng, năm
    2011 là 1.135 tỷ đồng, năm 2012 là 1.371 tỷ đồng, năm 2013 là 1.458 tỷ
    đồng và năm 2014 là 1.710 tỷ đồng (UBND huyện Kim Bảng, 2010, 2011,
    2012, 2013, 2014, Báo cáo kinh tế xã hội huyện Kim Bảng), trong đó phần
    lớn là NSNN. Nhiều dự án hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã phát
    huy được hiệu quả góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống
    vật chất, tinh thần của nhân dân trong huyện.
    Tuy nhiên, công tác quản lý vốn đầu tư XDCB trên địa bàn huyện thời
    gian qua vẫn còn một số tồn tại, tình trạng thất thoát, lãng phí kém hiệu quả
    trong đầu tư XDCB từ vốn NSNN vẫn xảy ra ở một số dự án, nợ XDCB
    lớn, . Các nguyên nhân chủ yếu làm công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN trên địa bàn huyện còn tồn tại là: việc quy hoạch, lập kế hoạch, bố trí
    vốn đầu tư XDCB còn phân tán, dàn trải; quản lý vốn đầu tư XDCB chưa hiệu
    quả, năng lực của cán bộ chuyên môn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu
    cầu công việc. Thêm vào đó, do đặc thù của vốn đầu tư XDCB là rất lớn, thời
    gian đầu tư dài nên dễ xảy ra tình trạng thất thoát vốn đầu tư XDCB của Nhà
    nước. Vậy vấn đề đặt ra là cần thiết phải nghiên cứu để đưa ra những giải
    pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN trên địa
    bàn huyện Kim Bảng, góp phần khắc phục những tồn tại, bất cập để sử dụng
    có hiệu quả NSNN nói chung và vốn đầu tư XDCB nói riêng.
    Xuất phát từ thực tiễn trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Quản lý
    vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước của huyện Kim Bảng,
    tỉnh Hà Nam” để nhằm hướng đến mục tiêu là đưa ra biện pháp quản lý vốn
    đầu tư XDCB từ NSNN của huyện tốt hơn. Tức là, đề tài nghiên cứu nhằm 3




    tìm ra luận cứ để trả lời câu hỏi: Quản lý ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng
    cơ bản tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam như thế nào sẽ đem lại hiệu quả cao
    hơn nữa?
    1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
    1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN của huyện Kim Bảng trong những năm qua, đề xuất những giải pháp
    nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN cho huyện Kim
    Bảng trong những năm tới nhằm đem lại hiệu quả cao trong đầu tư từ đó thúc
    đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
    1.2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư xây
    dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước.
    - Phản ánh và phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý vốn đầu
    tư xây dựng cơ bản từ ngân sách Nhà nước của huyện Kim Bảng.
    - Đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm quản lý vốn đầu tư XDCB từ
    NSNN ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đạt hiệu quả cao hơn trước.
    1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý vốn đầu tư XDCB
    từ NSNN của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
    1.3.2 Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu những nội dung liên quan
    đến công tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN cấp huyện tại huyện Kim
    Bảng, tỉnh Hà Nam.
    - Về không gian: đề tài được nghiên cứu ở huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Đề tài tập trung vào những công trình XDCB do huyện làm chủ đầu tư.
    - Về thời gian: đề tài sử dụng các số liệu liên quan đến thực trạng công
    tác quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN ở huyện Kim Bảng trong 5 năm trở
    lại đây (từ năm 2010 - 2014).
    1.4. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, kết cấu của đề tài gồm 4 chương:
    Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận và thực tiễn
    về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
    Chương 2. Phương pháp và thiết kế nghiên cứu
    Chương 3. Thực trạng quản lý vốn đầu tư XDCB từ ngân sách nhà
    nước của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam
    Chương 4. Một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường công tác quản lý
    vốn đầu tư XDCB từ NSNN của huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam
     
Đang tải...