Tiểu Luận Quản lý tuyển sinh thpt chuyên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Nội dung
    Phần 1. tổng quan

    1.1. Mục đích 3
    1.2. Ngữ cảnh giao dịch 3
    1.3. Phạm vi 5
    1.4.Đặc điểm người sử dụng 5
    Phần 2. Giả định,Phụ thuộc, ràng buộc
    2.1 Giả định 6
    2.2 Phụ thuộc 6
    2.3 Ràng buộc 6
    Phần 3. Yêu cầu
    3.1 Yêu cầu nghiệp vụ 7
    3.2 Yêu cầu chức năng 8
    3.3 Yêu cầu dữ liệu logic 10
    3.4 Yêu cầu người sử dụng 10
    3.5 Yêu cầu thông tin nhà quản lý 11
    3.6 Yêu cầu hệ thống 11
    3.7 Giao diện 11
    3.8 Yêu cầu khác 12
    Phần 4. Diễn tả yêu cầu dạng ma trận 12
    Phần 5. Tài liệu tham khảo 12
    Phần 6. Từ điển kĩ thuật 12
    Phần 7. Lịch trình khảo sát 12
    Phần 8. Phụ lục

    Phần 1: Tổngquan
    1.1. Mục đích:

    Trường trung học phổ thông(THPT) chuyên tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 với số lượng lớn các thí sinh đăng kí dự thi. Việc quản lý thi tuyển bằng phương pháp thủ công là rất vất vả, đòi hỏi một số lượng lớn nhân lực, tốn nhiều thời gian và tiền của. Do đó, hệ thống ra đời nhằm giúp cho trường PTTH chuyên quản lý, tuyển chọn chính xác, nhanh chóng, khách quan những đối tượng học sinh có tài năng thực sự.
    1.2.Tổ chức bộ máy của nhà trường
    Trường phổ thông là đơn vị cơ sở của hệ thống giáo dục quốc dân nước ta. Trường phổ thông có mục đích giáo dục cho thế hệ trẻ, chuẩn bị tốt cho thanh thiếu niên bước vào tương lai. Trường có nhiệm vụ thực hiện trương trình, nội dung và phương pháp giáo dục theo kế hoạch và những quy định của bộ giáo dục, đảm bảo không ngừng nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh theo từng cấp học. Để đảm bảo những yêu cầu chung trường THPT phải có bộ máy tổ chức hợp lý trong nhà trường.
    1.2.1. Hiệu trưởng - hiệu phó - giáo viên
    - Hiệu trưởng là người có quyền cao nhất trong bộ máy tổ chức, mỗi trường học chỉ có một hiệu trưởng, là người đại diện cho nhà trường về mặt pháp lý, có trách nhiệm và thẩm quyền cao nhất về hành chính, chuyên môn trong nhà trường, chịu trách nhiệm trước Bộ giáo dục, tổ chức và quản lý toàn bộ hoạt động của nhà trường.
    - Hiệu phó là người giúp hiệu trưởng quản lý nhà trường trong phạm vi phân công. Có thể có hai hay ba hiệu phó phụ trách công việc như: học tập, lao động, các hoạt động xã hội, cơ sở vật chất . trong trường.
    - Các tổ chức chính trị:các tổ chức này phụ trách công việc Đoàn, Đội, hướng dẫn các học sinh tham gia hoạt động các phong trào ngoài giờ học.
    - Các tổ trưởng : phụ trách hoạt động của tổ chuyên môn của mình.
    - Giáo viên chủ nhiệm: Mỗi lớp có một giáo viên chủ nhiệm do hiệu trưởng chỉ định. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm là : tìm hiểu, nắm vững thông tin mỗi học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp giáo dục và thúc đẩy sự tiến lên của lớp học.
    + Kết hợp cùng các giáo viên, tổ chức khác để Xây dựng lớp thành một tập thể vững mạnh.
    + Cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh trong nhiệm vụ giáo dục của các em.
    + Đánh giá, xếp loại học sinh sau kì học theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Giáo Dục.
    + Là người báo cáo thường kì với hiệu trưởng về tình hình của lớp học.
    + Giáo viên chủ nhiệm có quyền khen thưởng, kỷ luật học sinh.
    - Giáo viên bộ môn: Đảm nhiệm việc quản lý học sinh trong các tiết học, nhận xét, đánh giá quá trình học tập của học sinh trong môn học đó sau đó báo cho giáo viên chủ nhiệm của lớp.
    - Các lớp trưởng và các lớp phó: cùng giáo viên theo dõi, đánh giá ý thức học tập của các học sinh, tổ chức, phân công lớp trong họat động ngoài giờ.
    1.2.2. Hội đồng giáo dục
    Là tổ chức sư phạm của nhà trường có nhiệm vụ đề xuất, thảo luận những biện pháp giáo dục nhằm giải quyết những vấn đề sư phạm do thực tiễn nhà trường đề ra.
    1.2.3.Các tổ chức chuyên môn
    Giúp hiệu trưởng quản lý giáo viên, thực hiện các hoạt động giáo dục chung của nhà trường.
    -Tổ khoa xã hội: phụ trách các hoạt động ngoại khoá, văn nghệ .
    -Tổ khoa học tự nhiên: phụ trách kỹ thuật, lao động, sản xuất.
    -Tổ thể dục vệ sinh, huấn luyện quân sự và các hoạt động thể thao.
    -Tổ giáo viên chủ nhiệm.
    1.2.4. Ban hướng nghiệp
    Giới thiệu cho các học sinh hiểu biết về ngành nghề, những sản phẩm và năng lực đối với mỗi ngành nghề. Hướng dẫn học sinh chọn ngành nghề theo khả năng cuả mình.
    1.2.5.Ban thi đua khen thưởng
    Do hiệu trưởng làm trưởng ban gồm đại diện công đoàn, đại diện đoàn TNCS HCM, đại diện giáo viên chủ nhiệm và đại diện các tổ chuyên môn.
    Vào các dịp sơ kết, tổng kết thi đua, căn cứ vào thành tích thi đua của cá nhân tập thể ban đề nghị khen thưởng những giáo viên, nhân viên, học sinh theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.
    1.2.6. Hội đồng kỉ luật
    Đối với học sinh, thanh lập Hội đồng kỉ luật gồm hiệu trưởng, đại diện đoàn TNCS HCM, chủ nhiệm lớp của học sinh phạm tội và một số giáo viên có tín nhiệm về đạo đức.
    Đối với giáo viên theo quy định của nhà nước.
    1.2.7. Văn phòng nhà trường
    Mỗi nhà trường có một văn phòng và các nhân viên làm công tác văn thư, Hành chính Quản trị , bảo vệ và làm công tác phụ trách khác.
    -Văn phòng nhà trường giúp nhà trường trong côngtác văn thư,lưu trữ, quản lý tài sản, vật tư sổ sách .
    -Văn phòng nhà trường do phó hiệu trưởng phụ trách.
    1.3. Phạm vi:
    áp dụng cho các trường THPT tổ chức thi đầu vào đặc biệt là các trường chuyên, lớp chọn.
    1.4. Đặc điểm người sử dụng
    +Ban tuyển sinh: Hội đồng tuyến sinh, các thầy cô giáo trong trường
    +Thí sinh :Học sinh đã tốt nghiệp THCS
    +Một số đối tượng quan tâm đến kì thi tuyển sinh vào cấp 3.
    Đa số mọi người đều không có chuyên môn về tin học.
    Phần 2. Giả định, Phụ thuộc, ràng buộc
    2.1. Giả định

    Mô tả các giả thiết có thể ảnh hưởng đến đặc tả yêu cầu trong bản SRS.
    - Hệ thống sẽ quản lý toàn bộ quá trình tuyển sinh đầu vào của một trường chuyên THPT.
    - Việc xét tuyển những học sinh đủ năng lực, trình độ vào trường chuyên khối PTTH có thể sẽ cần nhiều điều kiện phức tạp với các chỉ tiêu ngày càng khắt khe trong tương lai.
    - Số lượng hồ sơ thí sinh đăng kí thi vào trường có thể ngày một lớn và khá phức tạp trong xử lý.
    - Điều kiện xét tuyển, được chọn vào trường có thể sẽ ngày một phức tạp và đòi hỏi yêu cầu cao, toàn diện.
    2.2. Sự phụ thuộc
    Việc chọn đầu vào của trường THPT sẽ chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của Sở Giáo Dục Đào Tạo cùng với các quy chế, quy tắc, văn bản, điều lệ phù hợp và khách quan.
    Đồng thời hệ thống cũng có thể bị phụ thuộc vào thưc trạng tăng số lượng các môn thi mới trong tương lai. Kết quả đỗ vào trường có thể đòi hỏi nhiều yêu cầu khác.
    2.3. Ràng buộc khi Xây dựng và vận hành hệ thống
    - Quy chế chung của Sở Giáo Dục và Đào Tạo
    - Hướng tổ chức xét tuyển của bản thân trường chuyên nơi khảo sát
    - Các loại chỉ tiêu đầu vào của trường.
    + Quy tắc cộng điểm thưởng
    + Điểm chuẩn: lấy theo chỉ tiêu số lượng hay chọn một số điểm cao giới hạn
    - Các thông tin, hồ sơ, ban tổ chức, các tác nhân có ảnh hưởng đến hệ thống
     
Đang tải...