Luận Văn Quản lý sinh viên

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài:Quản lý sinh viên



    MỤC LỤC

    Mục lục 1

    Lời nói đầu 4


    Chương 1: Phân Tích Yêu Cầu 7

    1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI 7

    1.2 MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA ĐỀ TÀI 7

    1.3 KHẢO SÁT HỆ THỐNG THỰC TẾ 8

    1.3.1 Quản lý hồ sơ sinh viên 8

    1.3.2 Quản lý lớp học 8

    1.3.3 Quản lý môn học và hệ số môn học 8

    1.3.4 Quản lý điểm của sinh viên 9

    1.3.5 Cách thức tìm kiếm thông tin về học sinh 9

    1.4 NHƯỢC ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP THỦ CÔNG 9

    1.5 ƯU ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP THỦ CÔNG 9

    1.6 YÊU CẦU ĐỔI MỚI HỆ THỐNG 10

    1.7 ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG MỚI 10

    1.8 NHƯỢC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG MỚI 10


    Chương 2: Phân Tích Và Thiết Kế Hệ Thống Quản Lý Sinh Viên 11

    2.1 PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG 11

    2.1.1 Khái niệm 11

    2.1.2. Mục đích 12

    2.1.3. Phương pháp 12

    2. 2 PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ 13

    2.2.1 Biểu đồ phân cấp chức năng 13

    2.2.1.1 Định nghĩa 13

    2.2.1.2 Đặc điểm 14

    2.2.1.3 Sơ đồ phân cấp chức năng của hệ thống 15

    2.2.2 Biểu đồ Luồng dữ liệu 16

    2.2.2.1 Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh 19

    2.2.2.2 Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh 19

    2.2.2.3 Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 21

    2.2.2.3.1.Biểu đồ luồng dữ liệu phân rã chức năng Quản lý hồ sơ 21

    2.2.2.3.2 Biểu đồ luồng dữ liệu phân rã chức năng Quản lý điểm 22

    2.2.2.3.3 Biểu đồ luồng dữ liệu phân rã chức năng Quản lý mô học 23

    2.3 MÔ HÌNH THỰC THỂ LIÊN KẾT 23

    2.3.1 Phát hiện kiểu thực thể liên kết 24

    2.3.2 Phát hiện kiểu liên kết, xác định mối quan hệ giữa các thực thể 24

    2.3.3 Biểu đồ luồng dữ liệu ER 27

    2.4 CƠ SỞ DỮ LIỆU 27

    2.4.1 Khái niệm Cơ sở dữ liệu 27

    2.4.2 Sự cần thiết của CSDL 28

    2.4.3 Các bước xây dựng một CSDL 28

    2.4.4 Hệ quản trị CSDL 29

    2.4.5 Phân loại cơ sở dữ liệu 30

    2.4.5.1 Cơ sở dữ liệu mạng 30

    2.4.5.2 Cơ sở dữ liệu phân cấp 30

    2.4.5.4 Cơ sở dữ liệu quan hệ 31

    2.4.5.4.1 Các khái niệm cơ bản 31

    2.4.5.4.2 Các thành phần của CSDL 33

    2.4.6 Thiết kế các File dữ liệu 35

    2.5 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH VISUALBASIC 38

    2.5.1 Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình Microsoft Visual Basic 39

    2.5.2 Đặc điểm của một chương trình Visual Basic 39

    2.6 THIẾT KẾ GIAO DIỆN CHO CHƯƠNG TRÌNH 41

    2.6.1 Giao diện chính của chương trình 41

    2.6.2 Form Nhập hồ sơ Sinh Viên 42

    2.6.3 Form Nhập Lớp 43

    2.6.4 Form Nhập Điểm 44

    2.6.5 Form Nhập Môn Học 45

    2.6.6 Form Nhập Khoa 46

    2.6.8 Form Nhập Khoá Học 47

    2.6.9 Form Nhập Dân Tộc 48

    2.6.10 Form Nhập Tôn Giáo 49

    2.6.11 Form Tìm Kiếm 50

    2.7 THIẾT KẾ CÁC MODUL 51

    2.7.1 Modul hồ sơ sinh viên 51

    2.7.2 Modul điểm 69


    Chương 3: Hướng dẫn cài đặt và bảo trì 80

    3.1 CÀI ĐẶT 80

    3.2 BẢO TRÌ VÀ BẢO DƯỠNG MÁY TÍNH 80

    Kết luận 82

    Tài liệu tham khảo 83



    LỜI NÓI ĐẦU


    Ngày nay cùng với sự phát triển về mọi mặt của xã hội, ngành công ngệ thông tin đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống con người. Là một ngành khoa khọc kỹ thuật xây dựng trên những hệ thống xử lý dữ liệu tinh sảo (Data processing system).

    Nền khoa khọc máy tính ngày nay đang giữ một vị trí trung tâm trong hầu hết các lĩnh vực của xã hội.

    Trong thời đại Công nghệ thông tin bùng nổ trên toàn cầu thì các quốc gia trên thế giới dù là phát triển hay đang phát triển đều cố gắng áp dụng tin học vào mọi mặt của đời sống xã hội. Tin học luôn có mặt mọi lúc, mọi nơi nhằm hỗ trợ cho các ngành nghiên cứu đạt được những thành tựu to lớn cũng như để hiện đại hoá quy trình quản lý sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây mọi ngành nghề đã chú trọng đến việc xây dựng các phần mềm ứng dụng tin học trong công tác quản lý.

    Với những lợi ích hiển nhiên do Công nghệ thông tin mang lại, các nhà quản lý đã kịp thời đưa những ứng dụng tin học vào phục vụ cho công tác quản lý kinh doanh. Tuỳ thuộc vào quy mô, mục đích thị trường, mức độ phục vụ, quyền sở hữu mà ta phân tích thiết kế sao cho người quản lý nắm được nhanh chóng chính xác đồng thời giảm được các chi phí, các thao tác thủ công và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

    Thế kỷ XXI là thế kỷ của sự phát triển khoa học kỹ thuật trong đó Tin học đóng một vai trò quan trọng, nó đạt được nhiều thành tựu to lớn. Việc áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật vào đời sống của con người ngày càng tăng và không ngừng can thiệp vào hầu hết các công việc trong đời sống. Công nghệ thông tin là một trong những nghành khoa học đó. Song song với sự phát triển

    của công nghệ chế tạo các thiết bị máy tính thì việc các sản phẩm phần mềm ứng dụng ra đời có tính chất quyết định đối với việc áp dụng nghành khoa học này.

    Phần mềm tin học được ứng dụng rộng rãi trong quản lý, học tập Nó giúp cho con người sử dụng có được những thông tin nhanh chóng và chính xác, từ đó mà chất lượng công việc đạt hiệu quả cao.

    Có rất nhiều sản phẩm phần mềm ra dời với các ngôn ngữ lập trình khác nhau như: Assembly, C++, Visual Basic .: Trong đó Visual Basic gắn liền với khái niệm trực quan, nghĩa là khi thiết kế chương trình bạn sẽ thấy ngay được kết quả sau từng thao tác và giao diện khi chương trình thực hiện. Visual Basic cho phép bạn chỉnh sửa đơn giản, nhanh chóng về mặt màu sắc kích thước, hình dáng của các đối tượng có mặt trong các ứng dụng.

    Mặc dù Windows đã xâm nhập khá rộng rãi vào nước ta, các ứng dụng trong môi trường Windows đã và xuất hiện ngày càng nhiều và vô cùng phong phú, tuy nhiên ở nước ta người ta biết Windows hiện nay chủ yếu thông qua các phần mềm ứng dụng như Word, Excel, Access

    Một trong những ứng dụng của công nghệ thông tin vào việc quản lý. Mọi thông tin được thể hiện và lưu trữ dưới dạng dữ liệu và trương trình trên một hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu, làm tăng thêm khả năng quản lý, tra cứu và tinh giản được đáng kể công việc.

    Với những lợi ích hiển nhiên do Công nghệ thông tin mang lại, các nhà quản lý đã kịp thời đưa những ứng dụng tin học vào phục vụ cho công tác quản lý sinh viên.

    Bài toán “ Quản lý Sinh Viên” nhằm giải quyết và đáp ứng một cách hiệu quả các nhu cầu về mặt quản lý thông tin trong các trường Đại Học. Tin học hoá trong công tác quản lý nhằm giảm bớt sức lao động của con người, tiết kiệm được thời gian, độ chính xác cao, gọn nhẹ và tiện lợi hơn rất nhiều so với việc làm thủ

    công quản lý trên giấy tờ như trước đây. Tin học hoá giúp thu hẹp không gian lưu trữ, tránh được thất lạc dữ liệu, tự động hệ thống hoá và cụ thể hoá các thông tin

    theo nhu cầu của con người.

    Là một đề tài mang tính thực tiễn cao, do vậy tôi đã nhận đề tài này phần nào đưa ra được những nhận xét, đánh giá tổng thể và từ đó đưa ra hệ thống mới có nhiều chức năng áp dụng cho công tác quản lý dựa trên sự hỗ trợ của máy tính. Với vốn kiến thức đã được học tại trường, sự đam mê tin học cộng vào đó là những nhu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn mà tin học phát triển như vũ bão, chúng em mong muốn thiết kế một chương trình có thể ứng dụng được vào thực tế. Vì vậy em đã chọn đề tài: “Quản lý sinh viên”. Chính vì vậy đề tài này sẽ phần nào đưa ra được những nhận xét, những đánh giá tổng thể và từ đó đưa ra được hệ thống mới với các chức năng nhập, tìm kiếm, xem, sửa, xoá. Trong công tác quản lý dựa trên sự hỗ trợ của máy tính. Hệ thống quản lý sẽ được xây dựng trên ngôn ngữ Visual Basic và cả Hệ thống quản lý dữ liệu về các nhà khoa học được xây dựng trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft ACCESS, được đánh giá cao trong số các phần mềm quản trị CSDL trên máy PC hiện nay do sức mạnh, tính linh hoạt cùng với mọi mức người dùng và rất dễ sử dụng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...