Luận Văn Quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng Thương mại Cổ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ TÍN DỤNG, RỦI RO TÍN DỤNG VÀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ . .Trang 1
    1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG .Trang 1
    1.1.1 Khái niệm về tín dụng Trang 1
    1.1.2 Vai trò của tín dụng Trang 1
    1.3 Phân lọai tín dụng Trang 2
    1.1.4 Các nguyên tắc của tín dụng Trang 4
    1.2 RỦI RO TÍN DỤNG .Trang 5
    1.2.1Khái niệm rủi ro tín dụng Trang 5
    1.2.2 Phân lọai rủi ro tín dụng .Trang 6
    1.2.3 Nguyên nhân và hậu quả của rủi ro tín dụng .Trang 9
    1.2.3.1 Nguyên nhân của rủi ro tín dụng .Trang 9
    1.2.3.1.1 Nguyên nhân khách quan .Trang 10
    Môi trường kinh tế .Trang 10
    Môi trường pháp lý . Trang 10
    Thiên tai, hỏa hoạn, chiến tranh, dịch bệnh Trang 11
    1.2.3.1.2 Nguyên nhân chủ quan: . .Trang 11
    Từ phía khách hàng vay vốn . Trang 11
    Từ phía ngân hàng . Trang 12
    1.2.3.2 Hậu quả của rủi ro tín dụng .Trang 13
    Trang 4/94
    1.2.3.2.1 Hậu quả của rủi ro tín dụng tới hoạt động của ngân hàng thương mại Trang 13
    1.2.3.2.2 Rủi ro tín dụng gây hậu quả xấu đến nền kinh tế .Trang 14
    1.2.4 Quản lý rủi ro tín dụng .Trang 15
    1.2.4.1 Định nghĩa quản lý rủi ro tín dụng Trang 15
    1.2.4.2 Nội dung quản lý rủi ro tín dụng .Trang 15
    1.2.4.3 Ý nghĩa quản lý rủi ro tín dụng .Trang 16
    1.3 KINH NGHIỆM QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI THÁI LAN .Trang 17
    1.3.1 Giải pháp từ phía Chính phủ . .Trang 17
    1.3.2 Giải pháp từ phía ngân hàng . .Trang 17
    1.4 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ (DNVVN)
    Trang 20
    1.4.1 Khái niệm DNVVN . .Trang 20
    1.4.2 Đặc điểm cơ bản của DNVVN . Trang 21
    1.4.3 Thuận lợi . .Trang 22
    1.4.4 Khó khăn . .Tranh 24
    1.4.5 Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với DNVVN Trang 25
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ (DNVVN) CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (TECHCOMBANK HCM) .Trang 28
    2.1 THỰC TRẠNG HỌAT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI HỌAT ĐỘNG CHO VAY DNVVN TẠI TCB HCM Trang 28
    2.1.1 Môi trường hoạt động ngân hàng trong năm qua .Trang 28
    Trang 5/94
    2.1.2 Giới thiệu Techcombank . .Trang 30
    2.1.3 Giới thiệu Techcombank Hồ Chí Minh .Trang 32
    2.1.4 Thực trạng họat động tín dụng trong cho vay DNVVN tại Techcombank Hồ Chí Minh Trang 34
    2.1.4.1 Cơ cấu tín dụng doanh nghiệp tại Techcombank Hồ Chí Minh .Trang 34
    2.1.4.2 Cơ cấu tín dụng DNVVN tại Techcombank Hồ Chí Minh .Trang 36
    2.1.5 Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng trong cho vay DNVVN tại Techcombank Hồ Chí Minh .Trang 40
    2.1.5.1 Các biện pháp quản lý rủi ro tín dụng đang áp dụng tại Techcombank Hồ Chí Minh Trang 40
    2.1.5.1.1 Hoạch định chiến lược tín dụng Trang 41
    2.1.5.1.2 Xây dựng quy trình tín dụng Trang 41
    2.1.5.1.3 Hoàn thiện bộ máy nhân sự Trang 42
    2.1.5.1.4 Hoàn thiện hệ thống quản lý tín dụng Trang 43
    2.1.5.1.5 Xây dựng hệ thống thông tín tín dụng và Phân tán rủi ro tín dụng Trang 43
    2.1.5.2 Thành tựu đạt được trong quản lý rủi ro tín dụng tại Techcombank Hồ Chí Minh Trang 44
    2.3 MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN RỦI RO TÍN DỤNG TRONG THỜI GIAN VỪA QUA TẠI TECHCOMBANK HỒ CHÍ MINH .Trang 47
    2.3.1 Nguyên nhân khách quan .Trang 47
    2.3.1.1 Môi trường kinh tế còn nhiều bất trắc .Trang 47
    2.3.1.2 Môi trường pháp lý chưa thuận lợi . Trang 48
    Trang 6/94
    2.3.1.3 Thiên tai, dịch bệnh .Trang 49
    2.3.2 Nguyên nhân chủ quan .Trang 50
    2.3.2.1 Từ phía Techcombank Hồ Chí Minh Trang 50
    2.3.2.1.1 Chính sách quản lý rủi ro tín dụng .Trang 50
    2.3.2.1.2 Đội ngũ cán bộ .Trang 51
    2.3.2.1.3 Sự phối hợp trong công tác tín dụng với các đơn vị hữu quan còn nhiều bất cập . Trang 52
    2.3.2.1.4 Chạy theo mục tiêu tăng trưởng tín dụng thuần túy .Trang 54
    2.3.2.2 Từ phía khách hàng vay . .Trang 54
    2.3.2.3 Sự quản lý của Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) đối với Ngân Hàng cấp dưới còn chưa chặt chẽ . .Trang 56
    CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG HỌAT ĐỘNG CHO VAY DNVVN TẠI TECHCOMBANK HỒ CHÍ MINH .Trang 57
    3.1 CĂN CỨ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP . Trang 57
    3.1.1 Căn cứ định hướng họat động kinh doanh . Trang 57
    3.1.2 Căn cứ định hướng họat động tín dụng Trang 58
    3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI TECHCOMBANK HỒ CHÍ MINH .Trang 59
    3.2.1 Xây dựng quy trình có hiệu quả . Trang 59
    3.2.2 Xây dựng hệ thống chấm điểm và xềp hạng tín dụng phù hợp Trang 61
    3.2.3 Đổi mới quản lý và phát triển nhân lực . .Trang 63
    3.2.4 Hòan thiện hệ thống hỗ trợ quản lý . .Trang 66
    3.2.5 Xây dựng các chiến lược nhất quán và dành riêng cho DNVVN Trang 66
    3.2.6 Tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan hữu quan Trang 69
    Trang 7/94
    3.2.7 Nhóm giải pháp liên quan đến quá trình thẩm định tín dụng .Trang 73
    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ Trang 79
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân Hàng Nhà Nước . Trang 79
    3.3.2 Kiến nghị với chính phủ . Trang 80
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...