Chuyên Đề Quản lý Rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I Ngân hàng công thương Việt NamGD I Ngân hàng Công Thương

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Quản lý Rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I Ngân hàng công thương Việt NamGD I Ngân hàng Công Thương
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4

    1.1. NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
    1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại 4
    1.1.2 Hoạt động tín dụng ngân hàng 5
    1.1.2.1 Khái niệm, đặc điểm và phân loại tín dụng ngân hàng 5
    1.1.2.2 Hoạt động tín dụng của ngâ hàng thương mại 6
    1.2 RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 12
    1.2.1 Khái niệm về rủi ro tín dụng 12
    1.2.2 Bản chất, nguyên nhân và dấu hiệu của rủi ro tín dụng 14
    1.2.2.1 Bản chất rủi ro tín dụng 14
    1.2.2.2 Nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng 14
    1.2.3 Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng 16
    1.2.3.1 Nợ quá hạn 16
    1.2.3.1 Các chỉ tiêu khác 18
    1.2.4 Tác động của rủi ro tín dụng 19
    1.2.4.1 Tác động của rủi ro tín dụng đến ngân hàng 19
    1.2.4.2 Tác động của rủi ro tín dụng đến nền kinh tế 20
    1.2.5 Mối quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận trong hoạt động của các ngân hàng thương mại 21
    1.3 QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 22
    1.3.1 Quản lý rủi ro tín dụng 22
    1.3.2 Nguyên tắc trong quản lý rủi ro tín dụng 23
    1.3.3 Hoạt động quản lý rủi ro tín dụng 28
    1.3.3.1 Phân loại đánh giá rủi ro – Phân loại rủi ro theo chất lượng khoản vay 28
    1.3.3.2 Nhận diện rủi ro 31
    1.3.3.3 Biện pháp phòng ngừa, khắc phục và xử lý đối với dấu hiệu rủi ro 31
    1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý rủi ro tín dụng 31
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 33
    2.1 GIỚI THIỆU VỀ SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 33
    2.1.1 Quá trình xây dựng và phát triển của Sở giao dịch I Ngân hàng Công thương Việt Nam 33
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức hoạt động của Sở giao dịch I Ngân hàng Công thương Việt Nam 34
    2.1.3 Tình hình hoạt động gần đây của SGD I NHCTVN. 35
    2.1.3.2 Hoạt động tín dụng 36
    2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM. 41
    2.2.1 Một số quy định chung đối với hoạt động tín dụng 41
    2.2.1.1 Quy trình cho vay 41
    2.2.1.2 Nguyên tắc cho vay 43
    2.2.1.3 Điều kiện vay vốn 43
    2.2.1.4 Đối tượng cho vay 43
    2.2.2 Thực trạng rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I Ngân hàng Công thương Việt Nam 44
    2.2.3 Thực trạng quản lý rủi ro tín dụng tại Sở giao dịch I Ngân hàng Công thương Việt Nam. 45
    2.2.3.1 Phân tích khách hàng, chấm điểm khách hàng. 46
    2.2.3.2. Theo dõi giám sát hoạt động kinh doanh của khách hàng 46
    2.2.3.3. Phân tích các dấu hiệu từ phía khách hàng, đánh giá đưa ra những biện pháp khắc phục, hạn chế, xử lý kịp thời. 46
    2.3 ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM. 47
    2.3.1 Kết quả đạt được và hạn chế. 47
    2.3.2 Nguyên nhân 50
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 53
    3.1 PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TRONG THỜI GIAN TỚI CỦA SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 53
    3.2 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH I NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM 54
    3.2.1.Giải pháp thu hồi nợ xấu, nợ quá hạn 54
    3.2.2.Tính đúng giá trị tài sản đảm bảo 55
    3.2.3. Nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng 56
    3.2.4. Nâng cao chất lượng thông tin 57
    3.2.5. Giải pháp về rủi ro do đạo đức của cán bộ công nhân viên 59
    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 61
    3.3.1. Đối với Chính phủ 61
    3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước 61
    3.3.3. Đối với SGD I NHCTVN 62
    KẾT LUẬN 63
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
     
Đang tải...