Tiến Sĩ Quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 2/7/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Phí Lan Dương, 2/7/15
    Last edited by a moderator: 2/9/15
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Ngày nay, giáo dục được coi là nền móng của sự phát triển, mỗi quốc gia muốn phát triển và hưng thịnh đều phải coi trọng công tác giáo dục. Đối với nước ta, giáo dục luôn được coi là quốc sách, đặc biệt trong thời đại hiện nay; điều này được thể hiện rõ trong các kỳ đại hội đại biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam, như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ ra: Muốn tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững. Tại Đại hội này, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định: Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Giáo dục và Đào tạo hiện nay phải có một bước chuyển nhanh về chất lượng và hiệu quả đào tạo, về số lượng và quy mô đào tạo, nhất là chất lượng dạy học trong các nhà trường nhằm nhanh chóng đưa Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu mới của đất nước. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VIII, trước những cơ hội và thách thức, căn cứ vào yêu cầu thực tế, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX tiếp tục khẳng định: phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH; là điều kiện phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững; Đảng ta còn khẳng định đầu tư cho con người là đầu tư cho phát triển. Qua khẳng định từ các kỳ Đại hội Đảng chúng ta có thể thấy Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn có trình độ khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng, đòi hỏi công tác giáo dục và đào tạo không chỉ mở rộng về quy mô mà còn phải nâng cao về chất lượng đào tạo như Đại hội Đảng lần thứ IX kết luận: Phát triển giáo dục toàn diện, xây dựng nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; là điều kiện mang tính quyết định để chúng ta có thể hội nhập và phát triển cùng với sự phát triển của thế giới trong giai đoạn hiện nay. Sau hơn 20 năm đổi mới cùng sự phát triển của đất nước, ngành giáo dục đã đạt được nhiều thành tích hết sức to lớn và được Đại hội Đảng khóa IX đánh giá là: . đã có bước phát triển mới, góp phần chuẩn bị tiền đề cho những bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn của sự nghiệp giáo dục trong thế kỷ XXI vì mục tiêu CNH, HĐH đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Bên cạnh những thành tựu, ngành giáo dục và đào tạo nói chung và sự nghiệp giáo dục và đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên nói riêng cũng còn tồn tại những vấn đề bất cập, yếu kém nhất định và một trong những vấn đề còn tồn tại đó là công tác quản lý giáo dục. Tại Đại hội Đảng toàn quốc khóa VIII đã khẳng định: “Giáo dục nước ta vẫn còn nhiều yếu kém bất cập cả về quy mô lẫn cơ cấu và nhất là chất lượng ít hiệu quả, chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực và công cuộc đổi mới kinh tế xã hội, xây dựng bảo vệ Tổ quốc, thực hiện CNH, HĐH đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Để giải quyết mâu thuẫn trên đòi hỏi chúng ta phải thay đổi quan niệm, nhận thức về giáo dục, phải hướng tới chất lượng giáo dục, điều đó đồng nghĩa với việc phải chú trọng nâng cao trách nhiệm quản lý và tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động dạy học. Do đó, ngành giáo dục và đào tạo, đặc biệt là Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên cần cải tiến công tác quản lý đào tạo Y sỹ của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên là một trường nằm ở vùng Tây Bắc của nước ta, nhiệm vụ của trường là đào tạo cán bộ Y tế cho tỉnh Điện Biên, Lai Châu và các tỉnh Bắc Lào, trong đó Y sĩ là một ngành đào tạo thuộc hệ trung cấp đạt hiệu quả cao. Tuy vậy, cũng như các trường khác, trong giai đoạn hiện nay, vấn đề đặt ra là chất lượng dạy học, thực chất chưa cao. Để khắc phục nhược điểm này, nhà trường cần có nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường công tác quản lý quá trình đào tạo là một giải pháp quan trọng và cần thiết.
    Từ thực trạng trên, bằng kinh nghiệm giảng dạy và năng lực quản lý của bản thân, cùng với kiến thức được tích lũy trong quá trình học, tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề tài: "Quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên".
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, từ đó đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu lý luận liên quan đến quản lý quá trình đào tạo Y sĩ. - Khảo sát được thực trạng quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên. - Đề xuất các biện pháp quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên. 4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu Quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.
    5. Giả thuyết khoa học
    Quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên hiện nay còn nhiều bất cập, nếu đề xuất được các biện pháp quản lý đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn phù hợp với điều kiện của nhà trường thì chất lượng đào tạo Y sĩ của nhà trường sẽ được nâng cao.

    6. Phương pháp nghiên cứu
    - Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phân tích, tổng hợp, phân loại các tài liệu lý luận và các văn bản pháp lý có liên quan đến vấn đề nghiên cứu . nhằm xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài. - Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát, phương pháp trò chuyện, phỏng vấn, phương pháp điều tra, phương pháp chuyên gia. - Phương pháp bổ trợ: Sử dụng toán thống kê để xử lý kết quả nghiên cứu.
    7. Phạm vi nghiên cứu
    Quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.
    8. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được trình bày thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý quá trình đào tạo Y sĩ. Chương 2: Thực trạng quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên. Chương 3: Biện pháp quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.

    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT . iv
    DANH MỤC BẢNG v
    DANH MỤC SƠ ĐỒ . vi
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 3
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
    5. Giả thuyết khoa học . 3
    6. Phương pháp nghiên cứu . 4
    7. Phạm vi nghiên cứu 4
    8. Cấu trúc luận văn . 4
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO
    TẠO Y SĨ .5
    1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 5
    1.2. Một số khái niệm công cụ của đề tài 7
    1.2.1. Quản lý 7
    1.2.2. Quản lý giáo dục 9
    1.2.3. Đào tạo . 9
    1.2.4. Quá trình đào tạo hệ TCCN . 10
    1.3. Các yếu tố của quá trình đào tạo nghề 12
    1.3.1. Mục tiêu của đào tạo nghề . 12
    1.3.2. Nội dung của đào tạo nghề 12
    1.3.3. Phương pháp đào tạo nghề 13
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.3.4. Hoạt động dạy và học 13
    1.3.5. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập . 14
    1.4. Đặc điểm của quá trình đào tạo Y sĩ 15
    1.4.1. Khái niệm về Y sĩ 15
    1.4.2. Đặc điểm của quá trình đào tạo Y sĩ . 15
    1.5. Nội dung quản lý quá trình đào tạo Y sĩ . 21
    1.5.1. Lập kế hoạch 21
    1.5.2. Tổ chức thực hiện 22
    1.5.3. Chỉ đạo, lãnh đạo . 22
    1.5.4. Kiểm tra, đánh giá . 22
    1.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý quá trình đào tạo Y sĩ 22
    1.6.1. Những yếu tố khách quan 22
    1.6.2. Những yếu tố chủ quan 24
    Kết luận chương 1 28
    Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Y SĨ
    TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐIỆN BIÊN 29
    2.1. Khái quát tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Điện Biên 29
    2.1.1. Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, KT-XH tỉnh Điện Biên 29
    2.1.2. Khái quát lịch sử phát triển Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên . 30
    2.2. Thực trạng quá trình đào tạo Y sĩ . 35
    2.2.1. Công tác tuyển sinh . 35
    2.2.2. Quy mô đào tạo . 37
    2.2.3. Đội ngũ cán bộ, giáo viên 38
    2.2.4. Tập thể học sinh . 43
    2.2.5. Cơ sở vật chất, trang thiết bị sử dụng trong quá trình đào tạo 45
    2.2.6. Phương pháp đào tạo . 47
    2.2.7. Kết quả đào tạo 47
    2.3. Thực trạng quản lý quá trình đào tạo Y sĩ của trường từ năm 2011 - 2013 . 49
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    2.3.1. Thực trạng công tác lập kế hoạch quản lý đào tạo Y sĩ ở Trường
    Cao đẳng Y tế Điện Biên . 49
    2.3.2. Thực trạng chỉ đạo quá trình đào tạo Y sĩ ở Trường Cao đẳng Y
    tế Điện Biên . 52
    2.3.3. Thực trạng đánh giá kết quả đào tạo Y sĩ ở Trường Cao đẳng
    Y tế Điện Biên 59
    2.4. Phân tích điểm mạnh, yếu của quản lý quá trình đào tạo Y sĩ . 59
    2.4.1. Điểm mạnh 60
    2.4.2. Điểm yếu . 61
    Kết luận chương 2 64
    Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Y SĨ TẠI
    TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ ĐIỆN BIÊN 65
    3.1. Nguyên tắc xây dựng biện pháp quản lý quá trình đạo tạo Y sĩ tại
    Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên 65
    3.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính đồng bộ của các biện pháp . 65
    3.1.2. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống và khoa học của các biện pháp 66
    3.1.3. Nguyên tắc bảo đảm tính thực tiễn của các biện pháp 66
    3.1.4. Nguyên tắc bảo đảm tính khả thi của các biện pháp . 67
    3.2. Các biện pháp quản lý quá trình đào tạo Y sĩ tại Trường Cao đẳng Y
    tế Điện Biên . 67
    3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác tuyển sinh 67
    3.2.2. Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo . 70
    3.2.3. Đổi mới phương pháp đào tạo . 73
    3.2.4. Đổi mới cách thức kiểm tra, đánh giá quá trình học tập và rèn
    luyện của học sinh . 75
    3.2.5. Quy hoạch đội ngũ cán bộ, giáo viên cho phù hợp với chức năng
    và nhiệm vụ trong chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn mới 76
    3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp . 77
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    Kết luận chương 3 79
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 80
    1. Kết luận 80
    2. Khuyến nghị 82
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 85
    PHỤ LỤC
     
Đang tải...