Luận Văn Quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp huyện (Thạc sỹ Hành chính công

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

    1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
    1.1.1. Một số khái niệm cơ bản
    1.1.1.1 Khái niệm cán bộ, công chức
    Theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008 thì cán bộ, công chức được hiểu như sau:
    Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước[SUP]1[/SUP].

    Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức

    [SUP]1 [/SUP]Khoản 1, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức 2008.
    chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật[SUP]2[/SUP].

    Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kì trong Thường trực HĐND, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước[SUP]3[/SUP].

    1.1.1.2. Khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng

    · Khái niệm đào tạo
    Có nhiều định nghĩa khác nhau về đào tạo
    Đào tạo đề cập đến việc dạy các kỹ năng thực hành nghề nghiệp hay kiến thức liên quan đến một lĩnh vực cụ thể, để người học nắm vững những tri thức, kỹ năng nghề nghiệp một cách có hệ thống để chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng đảm nhận một công việc nhất định.[1]
    Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học.[2]
    [​IMG]
    [SUP] 2 [/SUP]Khoản 2, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức 2008.
    [SUP] 3[/SUP]Khoản 3, Điều 4, Luật Cán bộ, công chức 2008.
    1. Từ điển Tiếng Việt 2005; Nxb Thống kê.
    2. Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

    Như vậy, có thể hiểu đào tạo là việc trang bị các kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nhằm phát triển các cá nhân và để đóng góp cho sự phát triển xã hội.
    Đào tạo gắn với các cơ sở đào tạo và văn bằng chứng chỉ, thường được thực hiện trong thời gian dài.
    · Khái niệm bồi dưỡng
    Bồi dưỡng là quá trình cập nhật hóa kiến thức còn thiếu hoặc lạc hậu, đào tạo thêm hoặc củng cố những kỹ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội để củng cố và mở mang một cách có hệ thống những tri thức, kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp sẵn có để lao động nghề nghiệp một cách có hiệu quả hơn.
    Bồi dưỡng là hoạt động nhằm trang bị kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng nhưng không gắn liền với văn bằng, cũng không nhất thiết do các cơ sở đào tạo thực hiện, mà quan trọng là bổ sung, tăng cường kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc và hoạt động bồi dưỡng thường chiếm thời gian ngắn là vài ngày hoặc vài tháng.
    1.1.2. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng
    Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần phải tuân thủ những nguyên tắc theo Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức, như sau:
    Một là, đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn của ngạch công chức, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.
    Hai là, bảo đảm tính tự chủ của cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng công chức trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.
    Ba là, kết hợp cơ chế phân cấp và cơ chế cạnh tranh trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.
    Bốn là, đề cao vai trò tự học và quyền của công chức trong việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm.
    Năm là, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.
    1.1.3. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng
    Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức quy định một số nội dung sau:
    1.1.3.1. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước
    · Lý luận chính trị;
    · Chuyên môn, nghiệp vụ;
    · Kiến thức pháp luật; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành;
    · Tin học, ngoại ngữ, tiếng dân tộc.
    1.1.3.2. Nội dung bồi dưỡng ở ngoài nước
    · Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước và quản lý chuyên ngành;
    · Kiến thức, kinh nghiệm hội nhập quốc tế.
    1.1.4. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng
    Theo Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức, chế độ đào tạo, bồi dưỡng như sau:
    · Hướng dẫn tập sự đối với công chức trong thời gian tập sự.
    · Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức.
    · Đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý.
    · Bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu kiến thức, kỹ năng chuyên ngành hàng năm (thời gian thực hiện là 01 tuần/01 năm; một tuần được tính bằng 05 ngày học, một ngày học 08 tiết).
    · Thời gian tham gia các khoá bồi dưỡng khác nhau được cộng dồn.
    1.1.5. Các loại chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng và thời gian thực hiện
    Nghị định số 18/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 05/03/2010 về đào tạo, bồi dưỡng công chức quy định các loại chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng và thời gian thực hiện như sau:
    1) Loại chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch thực hiện trong thời gian tối đa là 08 tuần, bao gồm:
    · Chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngạch cán sự và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương.
    2) Loại chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện trong thời gian tối đa là 04 tuần, bao gồm:
    · Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp huyện và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp sở và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ và tương đương;
    · Chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng Thứ trưởng và tương đương.
    3) Loại chương trình, tài liệu bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành thực hiện trong thời gian tối đa là 02 tuần, bao gồm:
    · Các chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành;
    · Các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cập nhật theo vị trí việc làm.


    1.1.6. Phương pháp đào tạo, bồi dưỡng
    Phương pháp đào tạo, bồi dưỡng được quy định trong Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức như sau:
    Đào tạo, bồi dưỡng bằng phương pháp tích cực, phát huy tính tự giác, chủ động và tư duy sáng tạo của người học, tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa giảng viên với học viên và giữa các học viên.
    1.1.7. Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
    Một số hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được quy định trong Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/03/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức đó là:
    · Tập trung.
    · Bán tập trung.
    · Vừa làm vừa học.
    · Từ xa.
    1.1.8. Vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
    Công tác cán bộ bao gồm một số hoạt động chủ yếu như đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, quy hoạch, đánh giá, chế độ, chính sách . Trong đó, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một hoạt động vô cùng quan trọng, được thực hiện một cách sâu rộng trong tất cả các cơ quan hành chính nhà nước. Tầm quan trọng của công tác này được thể hiện qua những vai trò sau:
    Một là, công tác đào tạo, bồi dưỡng có vai trò quan trọng đối với việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, giúp cán bộ, công chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.
    Hai là, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức sẽ góp phần thực hiện thành công chương trình cải cách hành chính trong giai đoạn mới.
    Ngày 08/11/2011, Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 đã được ban hành tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ.
    Theo đó, trọng tâm cải cách hành chính trong giai đoạn 10 năm tới là: Cải cách thể chế; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công.
    Chương trình bao gồm những nhiệm vụ cụ thể trên từng nội dung: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Trong đó nổi bật lên một số nhiệm vụ mà việc thực hiện thành công sẽ mang lại những bước ngoặc lớn cho tiến trình cải cách hành chính ở nước ta.
    Như vậy, việc thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức sẽ đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
    Ba là, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...