Thạc Sĩ Quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các công trình giao thông ở Ban quản lý dự án phát triển gi

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN
    Trong quá trình tham gia lớp học Thạc Sĩ Quản lý kinh tế tại trường
    Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội, tôi đã được học các môn học về
    Kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, Quản lý nhà nước về kinh tế, Quản trị chiến
    lược trong tổ chức công, Quản lý công và lãnh đạo, Chính sách xã hội và sự
    lựa chọn các vấn đề . do các giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - Đại
    học Quốc Gia Hà Nội giảng dạy.
    Các thầy cô đã rất tận tình và truyền đạt cho chúng tôi khối lượng kiến
    thức rất lớn, giúp cho tôi có thêm lượng vốn tri thức để phục vụ tốt hơn cho
    công việc nơi công tác, có được khả năng nghiên cứu độc lập và có năng lực
    để tham gia vào công tác quản lý trong tương lai.
    Xuất phát từ kinh nghiệm trong quá trình công tác nhiều năm, với vốn
    kiến thức được học và qua tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu, văn bản qui định
    của pháp luật, Nhà nước Việt Nam, các bài báo, bài viết trên các tạp chí
    chuyên ngành về lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình, tôi đã lựa chọn đề tài
    luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ tiêu đề “ Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu
    thầu các công trình giao thông ở Ban Quản lý dự án phát triển giao thông
    nông thôn Hà Tĩnh”.
    Với thời gian nghiên cứu có hạn, trong khi vấn đề nghiên cứu rộng và
    phức tạp. Mặc dù được sự tận tình giúp đỡ của các đồng nghiệp mà đặc biệt là
    sự chỉ bảo tận tình của Cô giáo TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, nhưng sự hiểu biết
    của bản thân còn hạn chế, chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất
    mong nhận được sự góp ý chia sẻ của các thầy giáo, cô giáo và những người
    quan tâm đến lĩnh vực đầu tư xây dựng để đề tài nghiên cứu được hoàn thiện
    hơn.
    Tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà trường, các giảng
    viên hướng dẫn và cơ quan Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông
    thôn Hà Tĩnh đã tận tình giúp đỡ tác giả hoàn thiện luận văn này.
    Xin chân thành cảm ơn!

























    Hà nội, ngày tháng năm 2015
    Tác giả luận văn




    Nguyễn Ngọc Thành
    MỤC LỤC

    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT i
    DANH MỤC BẢNG ii
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1 . 5
    TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ
    LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC
    ĐẤU THẦU CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 5
    1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu . 5
    1.2 Một số vấn đề lý luận quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các công
    trình giao thông 6
    1.2.1 Khái niệm đấu thầu và đấu thầu xây dựng . 6
    1.2.2 Các hình thức lựa chọn nhà thầu 8
    1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các
    công trình giao thông. . 9
    1.2.4 Sự cần thiết phải quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu thầu các công
    trình giao thông 11
    1.2.5 Nguyên tắc, nội dung và đặc điểm quản lý nhà nước về hoạt động đấu
    thầu các công trình giao thông nông thôn . 13
    1.2.6 Các tiêu chí đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu
    . 21
    1.3. Cơ sở thực tiễn 21
    1.3.1 Kinh nghiệm của một số nước . 22
    1.3.2 Kinh nghiệm của một số tổ chức quốc tế . 23
    1.3.3 Một số bài học, kinh nghiệm về đấu thầu từ các nước và các tổ chức trên
    thế giới . 27
    CHƯƠNG 2 . 29
    PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN 29
    2.1. Cơ sở lý luận nghiên cứu . 29
    2.2. Phương pháp nghiên cứu . 29
    2.3. Địa điểm và thời gian nghiên cứu 29
    2.3.1. Địa điểm nghiên cứu . 29
    2.3.2. Thời gian nghiên cứu 30
    2.4. Thiết kế nghiên cứu . 30
    2.4.1 Thu thập thông tin . 30
    2.4.2 Phương pháp nghiên cứu . 30
    2.4.3. Phân tích số liệu . 31
    CHƯƠNG 3 . 32
    THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤU THẦU Ở BAN QUẢN
    LÝ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG NÔNG THÔN HÀ TĨNH . 32
    3.1 Giới thiệu về Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh
    . 32
    3.1.1 Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển . 32
    3.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông
    thôn Hà Tĩnh 33
    3.2 Nội dung quản lý nhà nước về đầu thầu tại Ban Quản lý dự án phát triển
    giao thông nông thôn 35
    3.3 Thực trạng quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu của Ban Quản lý dự
    án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh 38
    3.3.1 Về kinh nghiệm quản lý . 38
    3.3.2 Về nhân sự . 39
    3.3.3. Tình hình quản lý nhà nước các dự án giao thông nông thôn trong thời
    gian vừa qua (2008-2014) 39
    3.4. Đánh giá về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đầu thầu xây
    dựng tại Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn 45
    3.4.1 Những kết quả đạt được . 45
    3.4.2 Những hạn chế và nguyên nhân . 50
    CHƯƠNG 4 . 57
    GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG
    LĨNH VỰC ĐẤU THẦU Ở BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIAO
    THÔNG NÔNG THÔN HÀ TĨNH . 57
    4.1. Định hướng phát triển của Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông
    thôn trong thời gian tới . 57
    4.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về đấu thầu ở Ban
    Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn. 58
    4.2.2. Nâng cao năng lực chuyên môn của các cán bộ, công chức thực hiện
    Quản lý nhà nuớc về đấu thầu 59
    4.2.3 Sắp xếp tổ chức lại bộ máy tinh gọn, hiệu quả của Ban Quản lý dự án
    phát triển giao thông nông thôn 62
    4.2.4 Tăng cường quản lý nhà nước về công tác hướng dẫn thực hiện quy chế
    đấu thầu, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu. 64
    4.2.5. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của Nhà nước trong đấu thầu 66
    4.2.6 Tăng cường tính công khai hóa, minh bạch trong đấu thầu 66
    4.3 Một số kiến nghị . 67
    4.3.1 Đối với Chính phủ, cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương . 67
    4.3.2. Đối với Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, cơ quan trực tiếp quản lý nhà
    nước về đấu thầu tại Ban quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn: . 69
    KẾT LUẬN 72
    Tài liệu tham khảo 73 i

    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT

    STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
    1 ADB Ngân hàng phát triển Châu Á
    2 GTNT Giao thông nông thôn
    3 ODA Viện trợ phát triển
    4 GTVT Giao thông vận tải
    5 TPCP Trái phiếu Chính phủ
    6 WB Ngân hàng Thế giới
    ii

    DANH MỤC BẢNG

    Bảng 3.1- Dự án ADB5 40
    Bảng 3.2- Dự án Trái phiếu Chính phủ . 41
    Bảng 3.3- Dự án Giao thông nông thôn 3, năm thứ nhất . 42
    Bảng 3.4- Dự án Giao thông nông thôn 3, năm thứ hai . 43
    Bảng 3.5- Dự án Giao thông nông thôn 3, năm thứ ba 44
    Bảng 3.6- Dự án sử dụng vốn Ngân sách Tỉnh . 45
    Bảng 3.7- Theo nhóm dự án . 48
    Bảng 3.8- Theo lĩnh vực dự án . 49
    Bảng 3.9- Theo hình thức lựa chọn nhà thầu 49







    1
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đấu thầu xây dựng là quá trình lựa chọn Nhà thầu đáp ứng các yêu cầu
    của bên mời thầu để thực hiện gói thầu theo Luật Đấu thầu trên cơ sở bảo đảm
    tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.
    Hoạt động đấu thầu các dự án của nhà nước thời gian qua tồn tại nhiều
    bất cập, gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng như khó khăn trong công tác
    quản lý. Tiêu cực ở mức độ khác nhau đều xuất hiện sau khi thanh kiểm tra.
    Luật đấu thầu số 43/2013 đem lại những thay đổi cho công tác quản lý trong
    việc lựa chọn nhà thầu.
    Hiệu quả qua đấu thầu trước tiên là ở chỗ thông qua các cuộc đấu thầu
    chúng ta lựa chọn được nhà thầu đủ kinh nghiệm và năng lực để thực hiện
    công tác theo yêu cầu của bên mời thầu. Nhà thầu cũng phải có các giải pháp
    khả thi để thực hiện công việc được giao và bảo đảm giá trúng thầu không
    vượt giá gói thầu được duyệt.
    Tuy nhiên, hiệu quả thông qua một cuộc đấu thầu phải dựa trên nguyên
    tắc đảm bảo sự công bằng trong cách xem xét, đánh giá các hồ sơ dự thầu của
    các nhà thầu tham gia đấu thầu. Khái niệm công bằng trong đấu thầu là khá
    rộng, liên quan và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nó cũng là cơ sở để lựa chọn
    nhà thầu trúng thầu. Nếu quá trình lựa chọn Nhà thầu để thực hiện thi công
    công trình không theo quy định, thực hiện không chặt chẽ sẽ dẫn đến lựa chọn
    Nhà thầu sai quy định, gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến
    chất lượng công trình.
    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát lãng phí trong quản lý đầu tư
    xây dựng công trình thì có nhiều, nhưng cơ bản nhất là vai trò quản lý Nhà
    nước trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc định ra các quy 2
    định, cơ chế chính sách về đầu tư xây dựng cơ bản cũng như vấn đề tăng
    cường pháp chế xã hội chủ nghĩa ở lĩnh vực này.
    Ban quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh thực hiện
    hàng trăm đợt đấu thầu các loại trong mỗi năm qua với kinh phí 4 năm hơn
    700 tỷ cũng không tránh khỏi những hạn chế nêu trên. Công tác quản lý đòi
    hỏi sự minh bạch, thống nhất quản lý, cạnh tranh và hiệu quả trong đấu thầu
    cần được thực hiện tốt hơn.
    Từ những lý do nêu trên, và từ tầm quan trọng của công tác quản lý Nhà
    nước đối với hoạt động đấu thầu xây dựng cơ bản, nhằm ngăn chặn hiện
    tượng tham nhũng, lãng phí, thất thoát, góp phần ổn định phát triển kinh tế xã
    hội nên tôi chọn đề tài “Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các
    công trình giao thông ở Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông
    thôn Hà Tĩnh” để làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu đề tài này nhằm mục tiêu: Đưa ra các giải pháp Quản lý nhà
    nước trong lĩnh vực đấu thầu ở Ban quản lý dự án phát triển giao thông nông
    thôn Hà Tĩnh nhằm từng bước chuyên nghiệp hóa đối với công tác này phù
    hợp với yêu cầu phát triển của đất nước.
    Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu nói trên, đề tài phải thực hiện được 3
    nhiệm vụ sau:
    Thứ 1: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà
    nước trong lĩnh vực đấu thầu các công trình giao thông.
    Thứ 2: Đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước
    trong lĩnh vực đấu thầu của Ban quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn
    Hà Tĩnh, chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. 3
    Thứ 3: Đề xuất các biện pháp, giải pháp tăng cường vai trò quản lý nhà
    nước trong lĩnh vực đấu thầu của Ban quản lý dự án phát triển giao thông
    nông thôn Hà Tĩnh.
    3. Câu hỏi nghiên cứu
    - Tại sao phải hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu
    thầu?
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu các giải pháp nâng
    cao năng lực Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu của Ban Quản lý dự
    án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    + Về không gian: Luận văn nghiên cứu những vấn đề về nâng cao năng
    lực Quản lý Nhà nước của Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn
    Hà Tĩnh giới hạn trong phạm vi đấu thầu xây dựng.
    + Về thời gian: Luận văn nghiên cứu kết quả hoạt động đấu thầu từ năm
    2008 đến 2014 và định hướng phát triển của Ban trong thời gian tới.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Về mặt lý luận: Trên cơ sở vận dụng đường lối chính sách của Đảng,
    Nhà nước về phát triển chính sách kinh tế - xã hội, về phát triển ngành xây
    dựng, các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, Luật Đấu
    thầu, các Nghị định và thông tư hướng dẫn về Luật Đấu thầu và quá trình lựa
    chọn nhà thầu.
    - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp duy vật biện chứng kết hợp với
    các phương pháp: Điều tra, khảo sát số liệu, phân tích- tổng hợp, so sánh số
    liệu giữa các năm để từ đó rút ra được nhận xét cũng như đánh giá được tính
    hiệu quả của việc thực hiện các chỉ tiêu nghiên cứu.
    6. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 4 chương:
    CHƯƠNG 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và một số vấn đề lý luận
    và thực tiễn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu các công trình giao
    thông.
    CHƯƠNG 2 :Phương pháp và thiết kế nghiên cứu Luận văn.
    CHƯƠNG 3. Thực trạng quản lý nhà nước về đấu thầu các công trình
    giao thông ở Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh.
    CHƯƠNG 4: Giải pháp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh
    vực đấu thầu ở Ban Quản lý dự án phát triển giao thông nông thôn Hà Tĩnh
     
Đang tải...