Báo Cáo Quản lý nhà nước bằng pháp luật về đầu tư xây dựng ở Thành phố Hà Nội

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Đầu tư xây dựng là một lĩnh vực quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Muốn đầu tư xây dựng có hiệu quả thì công tác quản lý có vai trò quyết định. Vì vậy, từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác quản lý đầu tư xây dựng. Tại Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng đã quán triệt:
    Xây dựng đồng bộ và từng bước hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, điện lực, thông tin, thuỷ lợi, cấp thoát nước . Không tập trung quá nhiều cơ sở công nghiệp và dân cư vào các đô thị lớn . Tăng cường công tác quy hoạch và quản lý đô thị, nâng cao thẩm mỹ kiến trúc . [63, tr.94].
    Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng, trong đó rất chú trọng việc nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Theo đó, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện, có tính khả thi cao, điều chỉnh khá toàn diện hoạt động đầu tư xây dựng; hệ thống tổ chức quản lý của nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng cũng từng bước được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hoạt động đầu tư xây dựng, đặc biệt là đầu tư xây dựng tại các đô thị trong đó có Thủ đô Hà Nội.
    Nhìn chung, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã chấp hành tốt hơn các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, tình hình đầu tư xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ, bên cạnh các nguồn lực của nhà nước, đã huy động được nguồn lực to lớn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động đầu tư xây dựng; hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật đô thị; cảnh quan, kiến trúc ngày càng được bảo đảm, thể hiện ngày càng rõ nét bản sắc Việt Nam.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật về đầu tư xây dựng một số bất cập như:
    - Các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng hiện hành vừa thiếu, vừa chồng chéo, mâu thuẫn; nhiều văn bản đã lỗi thời lạc hậu, bất cập trong thực tế. Tình trạng thiếu thống nhất, không bảo đảm đồng bộ của các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư­ xây dựng gây ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình quản lý và thực hiện đầu tư­ xây dựng của đất nư­ớc.
    - Cùng với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, nền kinh tế Việt Nam có sự thay đổi nhanh, mạnh, tăng trưởng không ngừng về mọi mặt. Điều này dẫn đến quản lý nhà nước bằng pháp luật nói chung và quản lý nhà nước bằng pháp luật về đầu tư xây dựng nói riêng không theo kịp với nhu cầu cũng như tốc độ phát triển của xã hội.
    - Việc phân cấp quản lý, phân công nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng còn chưa hợp lý, chưa phù hợp với năng lực, trình độ, chưa rõ trách nhiệm, nhiều đầu mối, nhiều ngành tham gia.
    Hà Nội “là trái tim của cả nước, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế” [1]. Diện mạo của Thủ đô Hà Nội là bộ mặt đại diện cho cả đất nước, là danh dự của quốc gia, một Thủ đô văn minh, hiện đại không chỉ là niềm tự hào của người dân Thủ đô mà còn là niềm tự hào của toàn dân tộc Việt Nam.
    Tuy nhiên, Hà Nội hiện nay đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức do áp lực ngày càng tăng của việc phát triển đô thị, dân số, việc đầu tư xây dựng các công trình với nhiều quy mô, tính chất khác nhau . Quy hoạch xây dựng còn thiếu, tình trạng xây dựng không phép vẫn tồn tại, thủ tục đầu tư còn rườm rà, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân Thủ đô còn thấp. Tình trạng vi phạm pháp luật về đầu tư xây dựng ngày càng nghiêm trọng và phức tạp, phá vỡ quy hoạch - kiến trúc của Thủ đô, gây mất thẩm mỹ cho diện mạo và mỹ quan đô thị.
    Đặc biệt, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XII đã thông qua Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính Thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan. Theo đó, ngoài những vấn đề bất cập cần được giải quyết nêu trên, vấn đề quy hoạch xây dựng của Thủ đô Hà Nội mở rộng, hợp nhất bộ máy hành chính, ban hành các văn bản quản lý chung đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn Thành phố . là những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền Thành phố Hà Nội hiện nay.
    Để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nư­ớc tr­ước bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế có nhiều sức ép và thách thức nh­ư hiện nay công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật về đầu tư xây dựng trên cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng là yêu cầu cấp thiết. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: "Quản lý nhà nước bằng pháp luật về đầu tư xây dựng ở Thành phố Hà Nội".
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...