Tiểu Luận Quản lý khách sạn

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Quản lý khách sạn

    lời nói đầu
    Trong thời đại ngày nay, máy tính đă có mặt trong mọi lĩnh vực xă hội, đặc biệt nó là một công cụ hỗ trợ không thể thiếu trong công tác quản lư. Với lĩnh vực xử lư thông tin và các số liệu th́ yêu cầu hàng đầu là: Nhanh chóng - chính xác - lưu trữ gọnvà tính bảo mật cao.
    Cùng với sự phát triển của ngành KHKT, công nghệ thông tin trên toàn cầu nói chung và tin học nói riêng ngày càng thâm nhập trực tiếp vào đời sống xă hội. Việc ứng dụng tin học vào các ngành khoa học, kĩ thuật, quản lư, sản xuất không c̣n là điều xa lạ và mới nữa. Tin học nó thực sự trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ đắc lực cho hoạt động của con người và trong đời sống xă hội. Chính vai tṛ to lớn này ngành tin học mà có thể gọi thời đại ngày nay là thời đại của công nghệ thông tin. Sự chính xác cao, khả năng lưu trữ lớn, tốc độ xử lư thông tin nhanh, đă mở ra nhiều ứng dụng cho máy tính trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ những tính năng ưu việt Êy mà máy tính đă giúp con người thoát khỏi công việc thủ công, nâng cao năng suất lao động.
    Nhờ vào tin học, chúng ta có thể quản lư mọi lĩnh vực một cách nhanh chóng như: Quản lư sinh viên, Quản lư vật tư, Quản lư thư viện, Quản lư bán hàng . mà trước kia khi tin học chưa được phổ biến th́ các công việc này đă làm chúng ta mất rất nhiều thời gian và công sức. Sự phát triển nhanh chóng của máy tính đă làm thay đổi cục diện của lĩnh vực quản lư. Các phần mềm linh hoạt và thông minh đó đă giúp chúng ta cho công việc quản lư thuận tiện, nhanh chóng trong việc thống kê, t́m kiếm, tính toán, thông báo kịp thời những thông tin cần thiết, giảm nhẹ không gian lưu trữ, thay thế cho việc làm thủ công với hiệu quả thấp lại cồng kềnh.
    Xuất phát từ các yêu cầu thực tế và được sự đồng ư của giáo viên hướng dẫn, nên em chọn đề tài: Quản lư khách sạn.
    Đề tài quản lư khách sạn được xây dựng trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access.
    Đây là một đề tài mang tính thực tế, nhưng với kinh nghiệm chưa nhiều và kiến thức có hạn nên khó tránh khỏi sai sót, em mong nhận được nhiều ư kiến đóng góp và chỉ bảo của các thầy cô, các bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô đă giúp đỡ tận t́nh để em hoàn thành bài thực tập này.

    Sinh viên :
    Nguyễn Thị Thanh Thuỷ























    Chương I
    TổNG QUAN Về MICROSOFT ACCESS
    I. Khái niệm về Microsoft Access:
    1. Khái niệm về Microsoft Access:
    Microsoft Access: Là hệ thống các chương tŕnh hỗ trợ các tác vụ quản lư, khai thác dữ liệu theo mô h́nh cơ sở dữ liệu quan hệ.
    Microsoft Access cũng là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ, nó trợ giúp cho người sử dụng lưu trữ thông tin dữ liệu bên ngoài vào máy tính dưới dạng các bảng đă lưu trữ.
    2. Các đặc điểm của Microsoft Access:
    · Hỗ trợ cơ chế tự động kiểm tra khoa chính, phụ thuộc tồn tại, miền giá trị của dữ liệu bên trong các bảng một cách chặt chẽ.
    · Với công cụ tŕnh thông minh (Wizard) cho phép người sử dụng có thể thiết kế các đối tượng bên trong Microsoft Access một cách nhanh chóng.
    · Với công cụ truy vấn, ví dụ QBE (Query By Example) sẽ hỗ trợ cho người sử dụng có thể thực hiện các truy vấn mà không cần quan tâm đến cú pháp của các câu lệnh trong ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc SQL (Structure Query Language) được viết như thế nào.
    · Với kiểu trường đối tượng kết nhúng OLE (Object Linking and Embeding) cho phép người sử dụng có thể cho vào bên trong tập tin cơ sở dữ liệu Access các ứng dụng khác trên Windows như : tập tin văn bản Word, bảng tin Excel, h́nh ảnh BMP, âm thanh WAV
    · Dữ liệu được lưu trọn gói trong một tập tin: tất cả các đối tượng của một ứng dụng chỉ được lưu trong một tập tin cơ sở dữ liệu duy nhất đó là tập tin cơ sở dữ liệu Access (MDB).
    · Nhiều người sử dụng có thể ứng dụng trên môi trường mạng máy tính, cơ sở dữ liệu được bảo mật tốt.
    · Có khả năng trao đổi dữ liệu qua lại với các ứng dụng khác, có thể chuyển đổi dữ liệu qua lại với các ứng dông nh­ Word, Exel, Fox, Dbase, HTML
    · Kết nối trực tiếp vào hệ cơ sở dữ liệu Microsoft SQL Server để phát triển các ứng dụng theo mô h́nh chủ khách (Client/Server).
    II. Khởi động Microsoft Access:
    1. Các bước thực hiện:
    · Khởi động Windows.
    · Mở Programs, nhấn vào biểu tượng Microsoft Access.
    [​IMG]












    H́nh 1. Khởi động Microsoft Access.



    2. Hộp thoại tạo mới hoặc mở tập tin cơ sở dữ liệu Access:
    Là hộp thoại xuất hiện đầu tiên ngay sau khi chóng ta khởi động Microsoft Access, với hộp thoại này cho phép chúng ta chọn lùa các hành động sau:
    · Blank Access Database: khi chóng ta muốn tạo mới hoàn toàn một tập tin cơ sở dữ liệu Access trắng (Tập tin MDB rỗng).
    · Access Database Wizards, Page and Projects: khi chóng ta muốn tạo mới một tập tin cơ sở dữ liệu Access các trang Web và các ứng dụng kết nối trực tiếp vào SQL Server dùa trên sự hướng dẫn của công cụ tŕnh thông minh của Microsoft Access để có thể tạo nhanh một số ứng dụng đơn giản đă có sẵn trong Microsoft Access như: quản lư băng từ video, học sinh và líp, địa chỉ khách hàng
    · Open an Existing File: khi chóng ta muốn mở một tập tin cơ sở dữ liệu Access đă được tạo trước đó.
    3. Các thành phần trong màn h́nh Microsoft Access:
    Sau khởi động Microsoft Access, cửa sổ Microsoft Access xuất hiện. Các thành phần trong cửa sổ này gồm:
    · Thanh thực đơn (Menu bar): chứa các chức năng trong từng thực đơn và các chức năng này sẽ được thay đổi tuỳ thuộc vào đối tượng làm việc hiện hành của Microsoft Access.
    · Thanh công cụ (Tool bar) : chứa các biểu tượng (Icon) đại diện cho một hành động nào đó mà khi người sử dụng nhấn vào th́ nó sẽ thực hiện. Các thanh công cụ này cũng sẽ được thay đổi tuỳ vào đối tượng làm việc hiện hành của Microsoft Access. Mỗi mét thanh công cụ đều có một tên riêng để phân biệt. Thông thường chúng ta nên nhớ ư nghiă của các biểu tượng trên các thanh công cụ để có thể thực hiện nhanh một hành động nào đó v́ phải vào từng cấp của thực đơn.
    · Thanh trạng thái (Status bar): thể hiện t́nh trạng hiện hành của các phím đặc biệt (Capslock, Numlock), các thông báo, hướng dẫn của ứng dụng trong quá tŕnh sử dụng Microsoft Access.

    [​IMG]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Thanh tr¹ng th¸i

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [​IMG][TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Thanh thùc ®¬n

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]Thanh c«ng cô

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [​IMG][​IMG]
    H́nh 3: Màn h́nh giao diện của Microsoft Access.
    III. Mở tập tin cơ sở dữ liệu Access:
    Với mục đích muốn xem hay sửa đổi các đối tượng hoặc cho thực hiện (Run) một tập tin cơ sở dữ liệu Access th́ việc làm đầu tiên là mở tập tin đó ra.
    Các bước thực hiện:
    · [​IMG]File Open (có thể nhấn phím Ctrl+0).
    · Chọn một tập tin cơ sở dữ liệu Access, muốn mở ra trên hộp thoại Open File, sau đó chọn nót Open.
    IV. Các thành phần bên trong tập tin cơ sở dữ liệu Access:
    Một tập tin cơ sở dữ liệu Access gồm:
    - Cấu trúc cơ sở dữ liệu.
    - Các màn h́nh nhập dữ liệu và khuôn dạng kết xuất.
    - Công cô khai thác dữ liệu.

    Có bảy thành phần cơ bản sau:
    · Bảng (Tabel): Là thành phần cơ sở của tập tin cơ sở dữ liệu Access, dùng để lưu trữ dữ liệu, nó chính là cấu trúc cơ sở dữ liệu. Do đó, đây là thành phần đầu tiên phải được tạo ra trước. Bên trong một bảng, dữ liệu được lưu thành nhiều cột và nhiều ḍng.
    Ví dụ: Bảng Mă Khách Hàng dùng lưu thông tin của các khách hàng trong một khách sạn gồm các cột: mă khách hàng, họ tên, giới tính, địa chỉ
    [​IMG]











    · Truy vấn (Query): Là công cụ cho phép người sử dụng dùng ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc SQL (Structure Query Langguage) hoặc công cụ truy vấn bằng ví dụ QBE (Qyery By Example) để thực hiện các truy vấn, chọn lùa dữ liệu hoặc cập nhập dữ liệu (thêm, sửa, xoá) trên các bảng.





    Ví dụ: Tạo Query cho biết những khách hàng tuổi từ 40 trở lên.
    [​IMG]










    Ta sẽ được chương tŕnh chạy Query như sau:


    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]








    · Biểu mẫu (Form): Cho phép người sử dụng xây dựng nên các màn h́nh dùng để cập nhập hoặc xem dữ liệu lưu trong các bảng, ngoài ra c̣ng cho phép người sử dụng tạo ra các hộp thoại hỏi đáp giữa người sử dụng và hệ thống ứng dụng.





    Ví dô: Tạo Form Danh sách khách hàng từ bảng mă khách hàng.
    [​IMG]










    [​IMG]Và có chương tŕnh chạy
     
Đang tải...