Đồ Án Quản lý khách sạn 3

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN 3 (kèm file chạy chương trình và PPT)
    Information
    [TABLE]
    [TR]
    [TD="width: 5%"][/TD]
    [TD="width: 90%"]LỜI NÓI ĐẦU

    Để quán triệt nguyên tắc " HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH ", nhằm tạo điều kiện cho sinh viên làm quen với thực tế, có được cái nhìn tổng hợp, giúp cho sinh viên chúng em hạn chế được sự bỡ ngỡ khi ra trường, hàng năm nhà trường tổ chức cho sinh viên đi thực tập tại các cơ sở theo nội dung ngành nghề đào tạo. Đây là điều kiện thuận lợi giúp chúng em phát huy được năng lực bản thân cũng như khả năng áp dụng lý thuyết được trang bị ở trường vào thực tế.
    Công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Máy tính điện tử không còn là phương tiện quý hiếm mà đang ngày một gần gũi với con người.
    Đứng trước sự bùng nổ thông tin, các tổ chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hoá các hoạt động tác nghiệp của đơn vị mình. Mức độ hoàn thiện tuỳ thuộc vào quá trình phân tích và thiết kế hệ thống.
    Từ nhu cầu nêu trên, trong thời gian thực tập tốt nghiệp em đã sử dụng vốn kiến thức ít ỏi của mình tìm hiểu và phân tích bài toán quản lý khách sạn. Nó chỉ mang tính chất thử nghiệm để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và làm quen với thực tế.
    Đề tài gồm các phần:
    Phần I: Tổng quan bài toán
    Phần II: Cài đặt hệ thống
    Kết luận và Hướng phát triển
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
    Tuy đã rất cố gắng học hỏi dựa trên kiến thức đã học và thực tế tại khách sạn nhưng do khả năng và thời gian có hạn nên cuốn báo cáo của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong quý Thầy cô cùng bạn bè thông cảm và góp ý để em kịp thời lấp kín những lỗ hổng kiến thức và chương trình đạt hiệu quả cao hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn Cô Nguyễn Kim Anh đã hết lòng chỉ bảo để em hoàn thành đồ án này.


    Nha Trang, tháng 08 / 2003

    Sinh viên thực hiện

    Đỗ Thị Liên

    Chương I:
    NHIỆM VỤ, MỤC TIÊU VÀ KHẢO SÁT BÀI TOÁN

    I. Nhiệm vụ và mục tiêu của bài toán
    1. Nhiệm vụ của bài toán
    - Tìm hiểu cơ cấu tổ chức của Khách sạn Minh Hoàng
    - Tìm hiểu nhiệm vụ và qui trình thực hiện công việc tại Khách sạn
    - Khảo sát tình hình thực tế của Khách sạn
    - Áp dụng các kiến thức về Cơ sở dữ liệu và Phân tích - thiết kế hệ thống thông tin quản lý để xây dựng chương trình quản lý Khách sạn tự động thực hiện một số công việc bằng máy tính có thể thay thế một phần công việc cho con người.
    2. Mục tiêu của bài toán
    Nghiên cứu và thử nghiệm bài toán Phân tích - Thiết kế hệ thống thông tin quản lý. Từ đó phân tích thiết kế cài đặt chương trình Quản lý Khách sạn.
    II. Khảo sát bài toán
    1. Vài nét về khách sạn Minh Hoàng
    Khách sạn Minh Hoàng xây dựng và sử dụng vào năm 1996 do ông Đào Hoàng Hải làm chủ. Khách sạn nằm tại số 2A Củ chi - Đồng đế - Nha Trang. Do kinh phí có hạn nên Khách sạn đi vào hoạt động với qui mô tương đối nhỏ. Khách sạn gồm 5 tầng ( tổng cộng 30 phòng). Tầng trệt gồm phòng tiếp tân, phòng giám đốc . Tiền sảnh rộng rãi, có khuôn viên đậu xe. Tầng trên cùng có lợi thế là có chỗ nghỉ mát cho khách, khách có thể trò chuyện tại đó.
    Khách sạn có 3 loại phòng, tất cả các phòng đều có đầy đủ tiện nghi như: Ti vi, tủ lạnh, Telephone .
    Đội ngũ cán bộ nhân viên rất nhiệt tình và lịch sự, vui vẻ chỉ dẫn cho khách khi khách có yêu cầu (trong giới hạn cho phép). Khách sạn nằm gần mặt đường thuận tiện cho việc đi lại và đó chính là tuyến đường xuyên ra biển.
    Khách đến nghỉ tại khách sạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Khách sạn luôn luôn quan tâm nâng cấp chất lượng phục vụ. Các quý khách và các đơn vị có nhu cầu ở khách sạn thì có thể liên hệ trực tiếp hoặc qua số máy: 058.832220. Rất hân hạnh được phục vụ và đón tiếp quý vị đến ở khách sạn chúng tôi.
    Kết luận
    Mặc dù đã rất cố gắng tìm hiểu công việc " Quản lý khách sạn " nhưng không sao tránh khỏi những thiếu sót. Mong quý Thầy , Cô và các bạn đóng góp ý kiến để em rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu khi bước vào cuộc sống mới.
    Quá trình khảo sát, phân tích - thiết kế và cài đặt bàitoán quản lý khách sạn cơ bản đã hoàn thành những công việc sau:
    - Cập nhật, lưu trữ, thêm thông tin:
    * Khách hàng đăng ký thuê phòng
    * Khách hàng nhận phòng
    * Khách hàng huỷ đăng ký
    * Khách hàng sử dụng dịch vụ
    * Khách hàng trả phòng
    * Thông tin nhân viên trong khách sạn
    - Báo biểu:
    * Danh mục phòng
    * Danh sách khách hàng đăng ký thuê phòng
    * Danh sách khách hàng nhận phòng
    * Danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ
    - Tra cứu:
    * Thông tin khách hàng
    * Thông tin nhân viên của khách sạn
    * Hoá đơn dịch vụ
    * Hoá đơn tổng hợp
    Bài toán được thiết kế và cài đặt bằng ngôn ngữ Visual Basic cho phép chạy trên môi trường Windows do đó kế thừa được những tính năng mạnh của Windows như:
    - Cho một giao diện thân thiện với người sử dụng
    - Chạy theo chế độ đa nhiệm
    - In ấn nhanh chóng và thuận lợi
    Bài toán quản lý khách sạn này chủ yếu là áp dụng với khách sạn có quy mô tương đối nhỏ, do đặc thù của mỗi khách sạn nên công tác quản lý với mỗi khách sạn là khác nhau. Ở đây em chỉ tìm hiểu về công tác quản lý của khách sạn Minh hoàng nên chương trình này chủ yếu áp dụng cho công tác quản lý của khách sạn mà thôi.
    Do thời gian hạn chế và trình độ hiểu biết của bản thân chưa nhiều nên việc phân tích thiết kế và cài đặt bài toán quản lý khách sạn chưa hoàn thiện như một phần mềm quản lý. Nó mang tính chất học hỏi, trao đổi và bắt đầu làm quen với thực tế. Nhưng qua đợt thực tập này, em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quá trình phân tích thiết kế và cài đặt một chương trình quản lý, đồng thời cũng bổ sung kiến thức cho bản thân.
    Em xin chân thành cảm ơn Cô Nguyễn Kim Anh đã tận tình giúp đỡ để em hoàn thành đồ án của mình. Em cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quý Thầy Cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà nội, các Thầy Cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Thuỷ sản đã chỉ dạy trong suốt khoá học. Tôi cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến và động viên để tôi hoàn thành đồ án này.

    Hướng phát triển
    - Chương trình chỉ mới cho phép nhân viên trong khách sạn tiếp cận hệ thống. Nên hướng là cần phải phân quyền sử dung hệ thống cho khách có thể tiếp cận với hệ thống.
    - Mở rộng bài toán cho nhiều khách sạn riêng biệt
    - Thống kê danh sách khách hàng theo khoảng thời gian nào đó
    - Đưa ra doanh thu cho khách sạn trong khoảng thời gian nhất định
    - Ngoài ra để chương trình được tối ưu hơn, ta có thể xây dựng thêm hệ thống cung cấp thông tin về phòng, giá cả và cho phép đặt phòng qua mạng.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




     
Đang tải...