Thạc Sĩ Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở trường tiểu học Thái Long thành phố Tuyên Quang, tỉ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT . iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG v
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    . 4
    . 4
    . 4
    4
    . 5
    7. Phạm vi nghiên cứu . 6
    8. Cấu trúc luận văn . 6
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI
    DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TOÁN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 7
    1.1. Sơ lược lịch sử nghiên cứu vấn đề . 7
    1.1.1. Trên thế giới 7
    1.1.2. Ở Việt Nam 9
    1.2. Những khái niệm công cụ của đề tài 15
    1.2.1. Về Quản lý . 15
    1.2.2. Về học sinh giỏi, học sinh giỏi toán và bồi dưỡng học sinh giỏi TH . 18
    1.3. Một số vấn đề cơ bản về quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
    toán ở trường TH . 24
    1.3.1. Nội dung quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG ở các trường TH . 24
    1.3.2. Các yếu tố có tác động đến quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG
    toán ở trường tiểu học 41 iv
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 44
    Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH GIỎI TOÁN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI LONG
    THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG, TỈNH TUYÊN QUANG . 45
    2.1. Một vài nét về khảo sát và tổ chức khảo sát . 45
    2.1.1. Vài nét khái quát về trường tiểu học Thái Long, thành phố Tuyên
    Quang, tỉnh Tuyên Quang . 45
    2.1.2. Khái quát về khảo sát thực trạng . 46
    2.2. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở trường TH Thái
    Long, tỉnh Tuyên Quang 47
    2.2.1. Thực trạng hoạt động bồi dưỡng HSG 47
    2.3. Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở trường
    TH Thái Long, tỉnh Tuyên Quang . 56
    2.3.1. Nhận thức của CBQL, GV, HS, CMHS về tầm quan trọng của
    việc quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG toán 56
    2.3.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi . 58
    2.3.3. Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi 60
    2.3.4. Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá thực hiện kế hoạch
    bồi dưỡng 64
    2.3.5. Thực trạng phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong
    công tác bồi dưỡng HSG toán . 65
    2.3.6. Thực trạng quản lý các điều kiện CSVC đảm bảo cho hoạt động
    bồi dưỡng HSG toán 66
    2.4. Đánh giá chung về thực trạng biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng
    học sinh giỏi toán ở trường TH Thái Long, tỉnh Tuyên Quang 67
    2.4.1. Mặt mạnh . 67
    2.4.2. Mặt yếu 68
    2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế . 69
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 70 v
    Chương 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG
    HỌC SINH GIỎI TOÁN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI LONG,
    THÀNH PHỐ TUYÊN QUANG 71
    3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp 71
    3.1.1. Đảm bảo tính kế thừa . 71
    3.1.2. Đảm bảo tính khả thi 71
    3.1.3. Đảm bảo tính thực tiễn 72
    3.1.4. Đảm bảo tính hiệu quả . 72
    3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng HSG toán ở trường tiểu
    học Thái Long 73
    3.2.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ
    các em về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 73
    3.2.2. Kế hoạch hoá hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi . 74
    3.2.3. Đổi mới nội dung và hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi . 76
    3.2.4. Tăng cường áp dụng phương pháp dạy học phân hoá trong
    dạy học 78
    3.2.5. Đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh theo tiếp cận
    năng lực . 81
    3.2.6. Tăng cường đầu tư CSVC phục vụ cho hoạt động bồi dưỡng HSG . 83
    3.2.7. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư
    phạm cho đội ngũ giáo viên . 85
    3.2.8. Cải tiến chế độ chính sách thi đua khen thưởng để khuyến khích
    học sinh và giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG 88
    3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp . 90
    3.4. Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp 91
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 93
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 94
    1. Kết luận 94
    2. Khuyến nghị . 96 vi
    2.1. Với Bộ Giáo dục và Đào tạo 96
    2.2. Với UBND tỉnh Tuyên Quang 96
    2.3. Với Sở GD&ĐT Tuyên Quang . 97
    2.4. Với Phòng GD&ĐT Tp. Tuyên Quang 97
    2.5. Với trường TH Thái Long 97
    2.6. Với phụ huynh học sinh . 98
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 99
    PHẦN PHỤ LỤC
    iv
    DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    BGH : Ban giám hiệu
    CBQL : Cán bộ quản lý
    CLPTGD : Chiến lược phát triển Giáo dục
    CMHS : Cha mẹ học sinh
    CNH, HĐH : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
    CSVC, TBDH : Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
    GD&ĐT : Giáo dục và Đào tạo
    GDQD : Giáo dục quốc dân
    GDTH : Giáo dục Tiểu học
    GV : Giáo viên
    HĐND và UBND : Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
    HS : Học sinh
    HSG : Học sinh giỏi
    HSNK : Học sinh năng khiếu
    KH - KT : Khoa học - Kỹ thuật
    KHBD : Kế hoạch bồi dưỡng
    KT - XH : Kinh tế - Xã hội
    PHHS : Phụ huynh học sinh
    PPDH : Phương pháp dạy học
    SGK : Sách giáo khoa
    TBC : Trung bình cộng
    TH : Tiểu học
    XHHGD : Xã hội hóa Giáo dục v
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 2.1. Thống kê nhân sự của trường năm học 2014 - 2015 47
    Bảng 2.2: Kết quả khảo sát việc thực hiện nội dung bồi dưỡng . 49
    Bảng 2.3: Đánh giá của CBQL, GV và HS về điều kiện đảm bảo cho học tập . 51
    Bảng 2.4. Kết quả khảo sát về tầm quan trọng của việc quản lý hoạt động
    bồi dưỡng HSG toán ở trường TH Thái Long . 57
    Bảng 2.5. Kết quả khảo sát nhận thức về mục đích quản lý hoạt động bồi
    dưỡng HSG 57
    Bảng 2.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch bồi
    dưỡng của giáo viên . 64
    Bảng 2.7: Kết quả khảo sát việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường
    trong công tác bồi dưỡng HSG 65
    Bảng 2.8: Kết quả khảo sát về các nội dung phối hợp giữa gia đình và
    nhà trường trong công tác bồi dưỡng HSG . 66
    Bảng 2.9: Kết quả đánh giá của GV về quản lý điều kiện CSVC đảm bảo
    cho hoạt động bồi dưỡng HSG 66
    Bảng 3.1. Kết quả khảo nghiệm về tính cần thiết của các biện pháp quản
    lý hoạt động bồi dưỡng HSG toán ở trường TH Thái Long, tỉnh
    Tuyên Quang . 91
    Bảng 3.2. Kết quả kiểm chứng về tính khả thi của các biện pháp quản lý công
    tác bồi dưỡng HSG ở trường TH Thái Long, tỉnh Tuyên Quang . 92
    1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    :
    " [14 -
    " [14].
    Xuất phát từ chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc nâng cao
    dân trí đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Phát triển giáo dục
    là nền tảng, là quốc sách hàng đầu tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là một
    trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại
    hoá đất nước; là yếu tố cơ bản để phát triển xã hội. Bồi dưỡng và nâng cao kiến
    thức cho học sinh là một trong những mục tiêu giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo
    dục. Việc bồi dưỡng học sinh giỏi cũng nhằm thực hiện theo chủ trương của
    ngành Giáo dục trong việc phát triển và bồi dưỡng nhân tài, đào tạo tài năng
    sau này cho đất nước. Muốn đưa đất nước đi lên, muốn xây dựng đất nước giàu
    mạnh theo di chúc của Bác Hồ thì việc phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài
    ngay từ Trường Tiểu học là một yêu cầu vô cùng quan trọng.
    Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của
    ngành Giáo dục hiện nay. Trong nhà trường phổ thông nói chung và trường
    Tiểu học nói riêng, kết quả học sinh giỏi là một tiêu chí đánh giá kết quả trong
    năm học của nhà trường. Bởi phong trào thi đua dạy và học có tốt thì mới có 2
    được đội ngũ học sinh giỏi. Cùng với việc dạy tốt kiến thức đại trà thì việc bổ
    sung kiến thức cho học sinh giỏi là vô cùng cần thiết. Việc bồi dưỡng học sinh
    giỏi đẩy mạnh phong trào học tập trong nhà trường.
    Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong việc đổi mới phương pháp dạy học môn
    Toán ở Tiểu học. Trong nhà trường phổ thông cũng như trường Tiểu học, môn
    Toán là một môn học độc lập, cùng với các môn học khác góp phần tạo nên
    một con người phát triển toàn diện. Môn Toán cũng là một môn học cần số thời
    gian lớn và cung cấp lượng kiến thức rộng, đòi hỏi phải chính xác và luôn
    mang tính cập nhật theo thực tế nhu cầu cuộc sống đặt ra. Những năm gần đây,
    Bộ Giáo dục không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp
    cho hiệu quả đào tạo cao hơn theo kịp với xu thế phát triển của thời đại. Đặc
    biệt, việc thay sách giáo khoa đã được tiến hành trên phạm vi toàn quốc. Nội
    dung và chương trình sách giáo khoa Tiểu học mới đã được thay đổi, hoàn
    thiện ở tất cả các môn, trong đó có môn Toán. Phương pháp mới đòi hỏi học
    sinh phải tích cực, chủ động nắm bắt, lĩnh hội và tiếp thu kiến thức. Việc dạy
    học giải bài toán nâng cao đối với học sinh là hết sức cần thiết. Nó giúp cho
    việc rèn luyện tư duy, làm quen với cách phân tích- tổng hợp. Tạo điều kiện
    cho học sinh hoạt động học tập chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Từ đó học sinh
    mới có thể tự mình tìm tòi, phát hiện, ứng dụng tri thức mới, có hứng thú, tự tin
    trong học tập.
    Xuất phát từ thực trạng việc dạy và học Toán nâng cao trong nhà trường
    hiểu học hiện nay.
    Đối với giáo viên: Những năm gần đây, mặc dù Bộ Giáo dục đã hết sức
    quan tâm đến trình độ của đội ngũ giáo viên các cấp nói chung và trình độ của
    giáo viên Tiểu học nói riêng. Các trường Đại học Sư phạm, Cao đẳng đã liên
    tục mở các lớp đào tạo và đào tạo lại dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao trình
    độ cho giáo viên. Song ở một số trường Tiểu học, vẫn còn số ít giáo viên chưa
    nhận thức hết tầm quan trọng của việc dạy giải toán nâng cao, cho nên thường 3
    thì họ chỉ giảng dạy cho học sinh những yêu cầu cơ bản theo sách giáo khoa, còn
    việc hướng dẫn giải các bài toán nâng cao họ rất ngại hay bỏ qua hoặc để tuỳ ý
    học sinh tự giải. Có hướng dẫn cũng chỉ dựa vào những gợi ý trong sách giáo
    viên, còn việc mở rộng kiến thức, phát triển tư duy cho học sinh thì ít chú ý tới.
    Nhưng vấn đề đặt ra là dạy các em vào lúc nào? Bởi vì ngoài kiến thức khá nhiều
    của chương trình mà còn dạy kiến thức nâng cao, nếu lồng ghép không hợp lý sẽ
    gây quá tải đối với học sinh (kể cả đối tượng học sinh giỏi). Có lẽ đó cũng là một
    trong những lý do mà giáo viên rất ngại dạy kiến thức nâng cao.
    Đối với học sinh: Rất ít học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc
    tìm tòi các cách giải và các bài toán nâng cao. Chỉ những học sinh có cha mẹ
    thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình thì mới có những cố gắng
    trong việc giải những bài toán nâng cao. Còn lại, hầu hết các em chỉ lo sao giải
    cho đủ các bài tập theo yêu cầu của nội dung bài học, rất ngại phải giải những
    bài toán nâng cao. Khi gặp các bài toán có nội dung nâng cao là bỏ, không chịu
    suy nghĩ, có em muốn giải thì không nắm được phương pháp giải, cách giải.
    .
    Ngày 15/10/2014 Thông tư 30/TT/BGD&ĐT chính thức có hiệu lực và
    được triển khai trên cả nước. Cách đánh giá mới đòi hỏi cách quản lý cũng phải
    thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. 4
    "Quản lý hoạt động bồi
    dưỡng học sinh giỏi toán ở trường Tiểu học Thái Long, thành phố Tuyên
    Quang, tỉnh Tuyên Quang"
    .

    , góp phần nâng c
    trường TH Thái Long TP Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang.


    TP Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang.

    Thái Long TP Tuyên Quang.

    Bồi dưỡng học sinh giỏi không phải là vấn đề của riêng nước ta mà là vấn
    đề đang được quan tâm ở mọi quốc gia trên thế giới trong chiến lược phát triển
    nguồn nhân lực con người phát triển các mục tiêu kinh tế - xã hội. Vì vậy bồi
    dưỡng học sinh giỏi trong môn Toán rất cần thiết để đất nước đi lên. Nếu tìm ra
    đuợc một số cách giải toán sẽ giúp cho học sinh phát triển trí tuệ, nâng cao năng
    lực tư duy, hình thành kỹ năng giải một số bài toán một cách chính xác.

    5.1.
    .
    5.2.
    . 5
    5.3.
    toán ở trường tiểu học Thái Long Thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.
    5.4.
    .


    Sử dụng các phương pháp như: Phương pháp phân tích và tổng hợp lí
    thuyết; Phương pháp phân loại, hệ thống hóa lí thuyết . nhằm thu thập
    những căn cứ, những thông tin khoa học để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài
    nghiên cứu.
    6.2. Phương pháp điều tra
    Tiến hành xây dựng bộ phiếu hỏi dành cho đối tượng là CBQL, GV
    nhằm thu thập những thông tin cần thiết phục vụ cho việc phân tích và đánh giá
    thực trạng vấn đề nghiên cứu.
    6.3. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
    6.3.1. Phương pháp quan sát sư phạm
    Thu thập thông tin qua việc quan sát các hoạt động quản lý của Ban giám
    hiệu, hoạt động dạy của GV và hoạt động học của HS học bồi dưỡng học sinh
    giỏi trường TH Thái Long TP Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang.
    6.3.2. Phương pháp chuyên gia
    Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi tham khảo ý kiến của một số nhà giáo
    dục nhằm khảo nghiệm tính phù hợp và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.
    6.3.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
    Trên cơ sở các báo cáo tổng kết của nhà trường để đánh giá những kết
    quả đã đạt được và chưa được.
    6.3.4. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
    Nghiên cứu hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường tổ chức cho
    học sinh nhằm đánh giá, tổng kết kinh nghiệm trên cơ sở đó đề xuất các biện
    pháp phù hợp. 6.3.5. Phương pháp hỗ trợ
    Sử dụng các công thức toán học để xử lý dữ liệu thu được.
    7. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh
    giỏi toán tại trường TH Thái Long TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.
    8. Cấu trúc luận văn
    Ngoài mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội
    dung chính của luận văn được trình bày trong 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi
    toán ở trường TH.
    Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở
    trường TH Thái Long TP Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang.
    Chương 3: Biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi toán ở
    trường TH Thái Long TP Tuyên Quang tỉnh Tuyên Quang.
     
Đang tải...