Thạc Sĩ Quản lý hệ thống kênh phân phối tại Công ty xăng dầu Bắc Thái

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    ii
    LỜI CẢM ƠN
    Qua quá trình nghiên cứu làm luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ,
    ủng hộ của thầy giáo hướng dẫn, tập thể cán bộ công nhân tại tại công ty xăng
    dầu Bắc Thái, các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình tôi đã tạo điều kiện để tôi
    có thể hoàn thiện luận văn này.
    Trước tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sĩ Trần Quang Huy, thầy
    giáo hướng dẫn luận văn cho tôi, thầy đã giúp tôi có phương pháp nghiên cứu
    hợp lý, nhìn nhận vấn đề một cách khoa học, lôgíc, qua đó đã giúp cho đề tài
    của tôi có ý nghĩa thực tiễn và có tính khả thi.
    Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công
    nhân tại tại công ty xăng dầu Bắc Thái đã giúp tôi nắm bắt được thực trạng
    hoạt động quản lý hệ thống kênh phân phối tại công ty xăng dầu Bắc Thái
    cũng như những vướng mắc và đề xuất để nâng cao hoạt động quản lý hệ
    thống kênh phân phối tại công ty.
    Cuối cùng, tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo và các đồng nghiệp đã góp ý và
    tạo điều kiện cho tôi để tôi có thể hoàn thành luận văn.
    Ngoài ra, bên cạnh sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn, các đồng
    nghiệp, tôi còn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè và gia đình để hoàn
    thành bài luận văn.
    Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo,
    các Thầy, Cô giáo Trường Đại học Kinh tế và Quản lý kinh doanh Thái
    Nguyên, Tiến sĩ Trần Quang Huy, cảm ơn ban lãnh đạo, tập thể cán bộ công
    nhân viên công ty xăng dầu Bắc Thái đã hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện
    để tôi có thể hoàn thành luận văn tốt nghiệp này.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!
    Thái Nguyên, tháng 8 năm 2015
    Tác giả luận văn



    Hoàng Minh Thanh
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC VIẾT TẮT vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG viii
    DANH MỤC SƠ ĐỒ ix
    MỞ ĐẦU . 1
    1.Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu .1
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .2
    4. Bố cục của đề tài 2
    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TỔ CHỨC, QUẢN
    LÝ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI 3
    1.1. Cơ sở lý luận về tổ chức và quản lý hệ thống kênh phân phối 3
    1.1.1. Khái niệm, vai trò và chức năng của kênh phân phối 3
    1.1.2. Tổ chức và hoạt động của kênh phân phối 8
    1.1.3. Thiết kế kênh phân phối . 11
    1.1.4. Quản lý kênh phân phối 12
    1.1.5. Đặc điểm sản phẩm xăng dầu ảnh hưởng đến việc thiết kế và
    quản lý kênh phân phối 24
    1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý kênh phân phối 30
    1.2.1. Kinh nghiệm trong quản lý kênh phân phối của một số nước
    trên Thế giới . 30
    1.2.2. Một số kinh nghiệm quản lý kênh phân phối ở một số Công ty
    tại Việt Nam . 32
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    iv
    1.2.3. Các bài học kinh nghiệm rút ra 34
    1.3. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 34
    Chương 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 37
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 37
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 37
    2.2.1. Phương pháp thu thập thông tin 37
    2.2.2. Phương pháp xử lý và tổng hợp thông tin . 40
    2.2.3. Các phương pháp phân tích 40
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu 41
    Chương 3: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ HỆ THỐNG
    KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU BẮC THÁI 44
    3.1. Đặc điểm của địa bàn nghiên cứu . 44
    3.1.1. Vị trí địa lý . 44
    3.1.2. Đặc điểm địa hình . 44
    3.1.3. Đất đai 45
    3.1.4. Đơn vị hành chính 46
    3.1.5. Dân số 46
    3.2. Giới thiệu chung về Công ty xăng dầu Bắc Thái 47
    3.2.1. Quá trình hình thành và phát triển . 47
    3.2.2. Chức năng, nhiê ̣m vu ̣ của Công ty 51
    3.2.3. Cơ cấu bô ̣ máy tổ chức của Công ty 51
    3.3. Phân tích đánh giá quản lý bán hàng xăng dầu tại Công ty xăng dầu
    Bắc Thái . 52
    3.3.1. Phân tích kết quả bán hàng của Công ty xăng dầu Bắc Thái 52
    3.3.2. Phân tích phát triển mạng lưới phân phối 56
    3.3.3. Tình hình quản lý nhân lực . 58
    3.3.4. Tình hình quản lý tài chính . 59
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    v
    3.4. Thực trạng quản lý kênh phân phối xăng dầu của công ty Xăng dầu
    Bắc Thái . 60
    3.4.1. Thực trạng thị trường và tổ chức kênh phân phối sản phẩm của
    Công ty . 61
    3.4.2. Thực trạng quản lý kênh phân phối sản phẩm của Công ty xăng
    dầu Bắc Thái 70
    3.5. Một số nhận xét chung . 77
    3.5.1. Những thành công 77
    3.5.2. Những tồn tại và nguyên nhân 78
    Chương 4: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỆ
    THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU BẮC THÁI . 80
    4.1. Quan điểm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối . 80
    4.1.1. Các giải pháp về kênh phân phối phải lấy ngành hàng, chiến
    lược kinh doanh của công ty làm căn cứ cơ bản . 80
    4.1.2. Thiết kế, quản lý kênh phân phối phải xuất phát từ kết quả phân
    đoạn thị trường và khả năng của công ty 81
    4.1.3. Kênh phân phối phải góp phần tạo ra sự cạnh tranh đối với các
    công ty cùng ngành trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu 82
    4.1.4. Kênh phân phối phải được thiết kế nhằm phát huy sức mạnh
    tổng hợp trên cơ sở tận dụng thế mạnh và khắc phục các điểm yếu của
    toàn hệ thống 82
    4.1.5. Kênh phân phối phải có khả năng tự thích ứng với sự thay đổi
    của môi trường một cách linh hoạt . 82
    4.1.6. Việc thiết kế hệ thống phân phối phải gắn với việc xây dựng hệ
    thống cơ sở hạ tầng của công ty 83
    4.1.7. Đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các kênh và trong kênh
    phân phối một cách hợp lý nhằm đẩy mạnh sản lượng bán ra . 84
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    vi
    4.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối . 85
    4.2.1. Một số giải pháp Marketing-Mix để nâng cao hiệu quả kinh doanh . 85
    4.2.2. Hoàn thiện chính sách sản phẩm . 86
    4.2.3. Hoàn thiện chính sách định giá sản phẩm . 87
    4.2.4. Hoàn thiện chính sách xúc tiến . 89
    4.3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý kênh phân phối 91
    4.3.1. Xây dựng chiến lược và chính sách nhất quán với việc cung cấp
    sản phẩm tới thị trường 91
    4.3.2. Hoàn thiện bộ máy quản lý hệ thống kênh phân phối 93
    4.3.3. Lựa chọn thành viên kênh . 94
    4.3.4. Khuyến khích các thành viên trong kênh phân phối 95
    4.3.5. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống đánh giá thành viên kênh . 96
    4.3.6. Điều chỉnh kênh và các thành viên kênh . 97
    4.4. Một số kiến nghị 98
    4.4.1. Kiến nghị với Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam Petrolimex 98
    4.4.2. Những kiến nghị với Nhà Nước 98
    KẾT LUẬN . 101
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 103
    PHỤ LỤC 105
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    vii
    DANH MỤC VIẾT TẮT
    TNCN Thu nhập cá nhân
    NSNN Ngân sách nhà nước
    TNHH Trách nhiệm hữu hạn
    TP Thành phố
    SXKD Sản xuất kinh doanh
    DN Doanh Nghiệp
    HTX Hợp tác xã
    DV Dịch vụ
    TM Thương mại

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    viii
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 1.1: Danh sách các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu tại
    Việt Nam 29
    Bảng 3.1: Sản lượng bán hàng của công ty chi tiết theo mặt hàng 53
    Bảng 3.2: Sản lượng xăng dầu Công ty xuất bán theo phương thức 54
    Bảng 3.3: Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty 56
    Bảng 3.4: Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của các đại lý, tổng đại lý
    thuộc hệ thống phân phối của Công ty 57
    Bảng 3.5: Cơ cấu nguồn nhân lực Công ty xăng dầu Bắc Thái . 58
    Bảng 3.6: Chỉ tiêu tài chính qua các năm 59
    Bảng 3.7. Thống kê doanh thu qua từng kênh phân phối của Công ty
    xăng dầu Bắc Thái 62
    Bảng 3.8: Bảng giá bán lẻ . 74
    Bảng 3.9: Sản lượng tiêu thụ qua các kênh của công ty giai đoạn 2012 -
    2014 . 76
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc.tnu.edu.vn/



    ix
    DANH MỤC SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 1.1: Kênh Marketing truyền thống 9
    Sơ đồ 3.1: Sơ đồ lịch sử xây dựng và phát triển Công ty xăng dầu Bắc Thái . 50
    Sơ đồ 3.2: Sơ đồ bộ máy tổ chức Công ty xăng dầu Bắc Thái 52
    Sơ đồ 3.3: Kênh phân phối trực tiếp của công ty 63
    Sơ đồ 3.4: Kênh phân phối qua trung gian của công ty . 65
    Sơ đồ 3.5: Kênh phân phối bán buôn trực tiếp của công ty . 66
     
Đang tải...